Với phương châm hành động của Ngành Giao thông vận tải năm 2015 "Phát huy truyền thống 70 năm đi trước mở đường, tiếp tục đổi mới, quyết liệt cải cách, vì sự hài lòng hơn của người dân và doanh nghiệp", Được sự quan tâm chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải, sự phối hợp của các Bộ, Ngành và sự cố gắng, nỗ lực của công chức, viên chức, người lao động, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã thực hiện đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp, khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ trên các lĩnh vực công tác và đã đạt được những kết quả nổi bật trong năm 2015.
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Bộ trưởng Đinh La Thăng ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của tập thể cán bộ, viên chức Tổng cục ĐBVN trong năm 2015, yêu cầu Tổng cục ĐBVN tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, tăng cường công tác chỉ đạo, quản lý để hoàn thành kế hoạch đã đề ra trong năm 2016.; đồng thời Bộ trưởng cũng chỉ ra những điểm Tổng cục ĐBVN cần khắc phục trong thời gian tới.
Bộ trưởng cũng nêu lên những tồn tại, hạn chế mà Tổng cục ĐBVN cần phải sớm khắc phục, đặc biệt là tình trạng xe quá tải, “Dứt khoát năm nay phải hết xe quá tải, khu vực nào còn thì xử lý cán bộ các cục trưởng, chi cục trưởng. Không được để đường xấu, xe quá tải, cầu hỏng mà không báo cáo xử lý, cần phải có sự nhạy cảm trong công việc, thể hiện sự quan tâm, biết đau với nỗi đau người dân và chia sẻ với người dân” - Bộ trưởng yêu cầu.
Theo báo cáo từ lãnh đạo Tổng cục đường bộ Việt Nam, năm 2015, các Trạm kiểm tra tải trọng xe trên cả nước đã kiểm tra 635.351 xe, phát hiện, xử lý 50.863 xe vi phạm; tước 20.289 giấy phép lái xe (GPLX), xử phạt nộp kho bạc 344,900 tỷ đồng; lượng xe vi phạm vượt tải trọng trên 100% đã giảm cơ bản, chủ yếu còn các xe vi phạm vượt tải thấp từ 30% - 50% trở xuống.
Sau khi nghe Tổng cục báo cáo, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho rằng, chúng ta chưa giải quyết triệt để xe quá tải là do sự phối hợp giữa Tổng cục với các sở chưa tốt, giữa các địa phương chưa tốt, nên mới có trường hợp đi qua 4,5 trạm không bị bắt. Gần đây, tôi yêu cầu báo cáo vụ xe đi qua 4,5 tỉnh, nhưng quá thời gian Tổng Cục đường bộ vẫn chưa thấy gì. Hỏi ra thì lãnh đạo bảo vào ngày nghỉ cuối tuần. Làm lãnh đạo phải chấp nhận hy sinh, chứ không phải sáng cắp ô đi, tối cắp ô về, thứ 7, Chủ nhật cũng nghỉ, thì làm sao làm tốt được. Theo đánh giá xe quá tải giảm 91%, nhưng số còn lại mới khó vì đấy là những người còn chỗ dựa, nên cứ ngang nhiên đi khắp nơi. Tuy nhiên, khó thì khó, song nếu quyết tâm trong sáng, không gì chúng ta không làm được, Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh.
Trong năm 2016, Bộ trưởng yêu cầu Tổng cục ĐBVN phải hoàn thiện thể chế chính sách để quản lý, tạo điều kiện phát triển, đầu tư hệ thống đường cao tốc, tỉnh lộ theo hướng hiện đại. Khắc phục những tồn tại, bất cập về biển báo, hệ thống đèn tín hiệu, đặc biệt lưu ý ứng dụng KHCN vào sửa chữa, bảo trì đường bộ, dứt khoát năm nay phải giảm 30% về thời gian, 39-70% về vốn về bảo trì, sửa chữa.