Ảnh minh họa
Nhiều câu hỏi kiểu như “sau cao điểm liệu có phải là thấp điểm”, “có tránh được cảnh đầu voi đuôi chuột” được được đặt ra ngay khi lực lượng chức năng của Thủ đô “tăng tốc” xử lý xe quá tải.Cũng từ suy nghĩ này mà một số DN vận tải vẫn đang “vừa cắt thùng, vừa nghe ngóng”. Thậm chí có thông tin không ít DN chỉ cắt thùng một số xe nhất định, số còn lại được “ém” đi để chờ thời cơ tái xuất hay “nhiều DN tự nguyện đi cắt thùng nhưng ngay sau đó lắp lại để chạy tiếp”.
Cần phải khẳng định rằng, đa phần các DN vận tải đều bày tỏ sự ủng hộ với chủ trương kiểm soát tải trọng xe. Mối lo duy nhất của họ chỉ là sợ không công bằng, nơi chặt, nơi buông.
Trong một cuộc đối thoại về tình hình kiểm soát tải trọng gần đây, chủ một DN vận tải tại Hà Nam đã bày tỏ sự bất bình khi cho rằng, trong khi các tỉnh làm nghiêm, triệt để thì địa phương có số phương tiện lớn nhất là Hà Nội lại chưa thực hiện nghiêm. “Thử tính, một chiếc xe Howo nếu chưa cắt thùng có thể chở được 30 tấn hàng, chiếc xe đã cắt thùng chỉ chở được 8 - 10 tấn.
Điều này cũng có nghĩa là xe chưa cắt thùng lợi nhuận chuyên chở có thể gấp ba lần. “Nếu không công bằng, cạnh tranh kiểu gì đây?”, vị này lo lắng.Dân gian vẫn truyền miệng câu ví “Hà Nội không vội được đâu” để nói nên mức độ phức tạp và khó khăn khi thực hiện một giải pháp nào đó tại Thủ đô. Soi rọi vào việc xử lý xe quá tải ở Thủ đô thì câu ví trên không phải là không có cơ sở.
Nguồn: baogiaothong