Vụ TNGT đường sắt sáng sớm 19/9 vừa qua tại Nam Định là hệ quả của việc mở lối đi tự phát qua đường sắt một cách vô tội vạ. Mối nguy này đã được đơn vị quản lý đường sắt cảnh báo nhưng đều bị làm ngơ.
Liên quan đến vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng xảy khoảng 2 giờ sáng ngày 19/9 ra tại Km 90+600 thuộc địa bàn xã Tân Thành, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định, lực lượng chức năng tỉnh Nam Định và ngành đường sắt đang nỗ lực khắc phục sự cố, sửa chữa đường ray.
Nguyên nhân bước đầu đã được xác dịnh là do lái xe container vi phạm luật giao thông khi cho xe đỗ trên đường ray.

Theo các cán bộ cứu hộ tại hiện trường, vị trí xảy ra tai nạn nằm trước cổng doanh nghiệp Việt Trung 2. Thời điểm xảy ra tai nạn tài xế Chu Huy Thắng đã cho xe băng qua đường ngang vào bãi đỗ xe của doanh nghiệp. Tuy nhiên, do bảo vệ chưa mở kịp cổng, nên tài xế Thắng đã phải đỗ xe trước cổng khiến phần lớn thân xe container chở gạo vẫn nằm trên đường ray. Đúng lúc này, đoàn tàu NA2 hướng TP Hồ Chí Minh - Hà Nội lao đến và đâm vào khiến xe container bị văng ra cách khoảng 100m, đầu máy tàu hỏa đổ nằm ngang 90 độ chắn ngang đường bộ, toa xe bưu vụ đổ ngang 80 độ và một toa xe khách bị trật bánh bốn trục. Xe container hỏng nặng. Rất may cú đâm mạnh này đã không gây chết người, nhưng hai lái tàu bị thương nặng.
Theo quan sát , địa điểm xảy ra tai nạn là lối đi vào cổng bãi đỗ xe Bắc - Nam của doanh nghiệp Việt Trung 2. Lối đi này không có bất kỳ biện pháp đảm bảo an toàn nào, ngoài tấm biển cảnh báo “Chú ý tàu hỏa”. Cuối năm ngoái, trước tình trạng vi phạm ngang nhiên của doanh nghiệp Việt Trung 2 khi đổ hơn 20 khối bê tông cách mép ray ngoài cùng 1,4m để làm đường đi qua đường sắt, Công ty Quản lý đường sắt Hà Ninh và đại diện công an tỉnh Nam Định đã kiểm tra, yêu cầu dừng ngay việc thi công và phải dỡ ngay phần vi phạm, nhưng không đạt kết quả. Đến đầu tháng 6 năm nay, Công ty Quản lý đường sắt Hà Ninh lại một lần nữa làm việc với chủ doanh nghiệp Việt Trung 2 là ông Nguyễn Hữu Trung để yêu cầu đơn vị này tháo bỏ toàn bộ kết cấu đã vi phạm khổ giới hạn đường sắt, nhưng không hiểu sao đến nay phần diện tích vi phạm này vẫn chưa được tháo bỏ, dù ông Trung cũng ký nhận vi phạm trong biên bản?
Trong khoảng hơn 300m đường sắt khu vực này có năm lối đi tự phát của bốn doanh nghiệp là Công ty CP Dược phẩm PQA, Doanh nghiệp Việt Trung 2, Xưởng đúc cọc của công ty bê tông Thành Nam và doanh nghiệp Phương Nam. Tất cả các lối đi này đều đã bị đơn vị quản lý đường sắt phát hiện và yêu cầu chấm dứt ngay từ khi mới manh nha thành lập. Đáng chú ý là trong các lần kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các doanh nghiệp cố tình vi phạm Luật Đường sắt này, đều có đại diện công an xã Tân Thành, Phòng CSGT Nam Định, UBND xã Tân Thành... nhưng tất cả đều chỉ dừng ở việc lập biên bản, còn các vi phạm vẫn tồn tại.
Theo: GTVT