Những lùm xùm xung quanh câu chuyện cản trở doanh nghiệp đăng ký hành trình chạy vào cao tốc Nội Bài - Lào Cai thay vì chạy trên đường cũ chật chội, mất ATGT đang được dư luận, nhất là từ các doanh nghiệp liên quan đến vận tải ô tô đặc biệt quan tâm.
Nhiều doanh nghiệp vận tải cho biết muốn chạy xe trên tuyến cao tốc Hà Nội - Lào Cai nhưng chưa được cấp phép
Chưa biết ngọn nguồn của sự việc này đến đâu, bởi doanh nghiệp nói có, thậm chí kêu trời vì nhiều tháng liền chờ đợi xin chuyển đổi, phải “cầu viện” đến Hiệp hội vận tải ô tô để bảo vệ quyền lợi, nhưng các cơ quan quản lý Nhà nước, trong đó trực tiếp là các Sở GTVT lại đồng loạt lên tiếng phủ nhận. Điều này rất cần các cơ quan chức năng vào cuộc, làm rõ ngọn ngành.
Tuy nhiên, cần phải khẳng định, không riêng gì với các tuyến cao tốc mà đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông là để phục vụ giao thương, phát triển vận tải, đảm bảo ATGT, kéo giảm TNGT và cải thiện an sinh xã hội. Đó là quan điểm nhất quán của Đảng, Nhà nước, Bộ GTVT và các cơ quan chức năng. Dù kinh tế đất nước còn nhiều khó khăn, mỗi năm, chúng ta vẫn phải chắt bóp bỏ ra hàng chục nghìn tỷ đồng phát triển hạ tầng giao thông. Do vậy, cần phát huy tốt nhất khả năng khai thác của các tuyến giao thông mới đầu tư, bảo đảm hiệu quả đồng vốn bỏ ra.
Ngay tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, tổng mức đầu tư lên tới hàng tỷ USD. Sau khi tuyến đường hoàn thành, để phát huy tối đa hiệu quả khai thác, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chỉ đạo VEC tổ chức hội nghị khách hàng, lấy ý kiến doanh nghiệp và lái xe để có điều kiện phục vụ và hỗ trợ tốt nhất.
Vì vậy, việc cản trở hay ngăn cấm doanh nghiệp, lái xe chuyển hành trình hay luồng tuyến từ đường cũ chật hẹp, mất ATGT sang đường cao tốc an toàn hơn, giảm thời gian và chi phí là không thể chấp nhận. Tất cả những hành vi ngăn cấm, cản trở dù do tắc trách hay cố tình không chỉ gây thiệt hại cho doanh nghiệp mà còn làm lãng phí lớn tài sản quốc gia, khiến tuyến cao tốc tầm cỡ nhất cả nước không phát huy hết hiệu quả khai thác.
Nhân đây, các cơ quan chức năng cũng cần vào cuộc làm rõ và có biện ngăn chặn kịp thời nếu có tình trạng lợi ích nhóm, gây khó dễ cho các doanh nghiệp của một số cá nhân, tổ chức mà lâu nay vẫn được dư luận nhắc tới như những cơn sóng ngầm làm méo mó thị trường vận tải. Chỉ có như vậy, các doanh nghiệp vận tải mới có thể cạnh tranh bình đẳng, cải thiện chất lượng phục vụ hành khách.
Nguồn Báo GTVT