Lực lượng chức năng tiến hành kiểm soát tải trọng xe. (Ảnh: Sỹ Tuyên/TTXVN)
Đây là một trong số những nội dung được Tổng cục Đường bộ Việt Nam trình lên Bộ Giao thông Vận tải về Kế hoạch cao điểm triển khai công tác kiểm soát tải trọng xe hai tháng cuối năm 2015.
Theo đó, lực lượng chuyên trách của ngành giao thông kiểm soát tại các đầu mối xếp hàng. Tại các trạm cân xe, liên ngành thanh tra giao thông và cảnh sát giao thông tiếp tục thực hiện nghiêm túc kiểm soát tải trọng phương tiện, thời gian hoạt động tại trạm 24 giờ/7 ngày, nâng cao hiệu quả phát hiện xử lý vi phạm, chỉ dừng xe khi có dấu hịệu vi phạm, đảm bảo tỷ lệ trên 70% số xe vi phạm trong số xe dừng cân kiểm tra, lưu ý việc kiểm tra các xe có biển số quân đội có dấu hiệu vi phạm.
Liên quan đến xe biển số quân đội chở hàng quá tải trọng, lực lượng Thanh tra giao thông chủ động hoặc phối hợp với lượng lượng Kiểm soát quân sự, lực lượng Công an kiếm tra, xử lý hành vi chở hàng quá tải; tại các kho, cảng kiểm soát khối lượng hàng được phép chở theo khối lượng toàn bộ của xe quy định.
Bên cạnh đó, Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải phối hơp với Thanh tra Bộ Công an kiểm tra đột xuất hoạt động của lực lượng liên ngành tại trạm cân; kịp thời phát hiện xử lý nghiêm mọi trường hợp người thực thi công vụ có hành vi dung túng, bao che, tiếp tay cho những tổ chức, cá nhân vi phạm về tải trọng phương tiện.
Đối với Cục Hàng hải Việt Nam, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Cục Đường sắt Việt Nam và Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu có kế hoạch chỉ đạo cao điểm kiểm tra, xử lý các vi phạm về kích thước thành thùng xe, việc xếp hàng hóa quá tải trọng cho phép lên xe ôtô tại các cảng biển, cảng đường thủy nội địa, ga đường sắt, các công trình dự án lớn; cùng với việc xử lý vi phạm cần phải lưu ý trách nhiệm cùa lực lượng thực thi công vụ.
Cục Đăng kiểm Việt Nam có kế hoạch chỉ đạo các Trung tâm đăng kiểm địa phương siết chặt quản lý trong công tác kiểm định phương tiện đường bộ, quy định trách nhiệm của đăng kiểm viên và Giám đốc Trung tâm đăng kiểm; có biện pháp xử lý nghiêm các hành vi vi phạm đối với các doanh nghiệp vận tải, các chủ xe, lái xe vi phạm, tái vi phạm kích thước thành thùng xe hoặc tự ý hoán cải, thay đổi thiết kế của xe; từ chối việc kiểm định đối với phương tiện vi phạm tại kỳ kiểm định tiếp theo.
Các doanh nghiệp dự án BOT và Tổng công ty phát triển đưòng cao tốc Việt Nam phối hợp các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai hệ thống trạm kiểm soát tải trọng xe cố định tại các trạm thu phí đường bộ đảm bảo hoàn thành và đưa vào hoạt động từ 1/1/2016; làm việc với nhà cung cấp hệ thống trạm cân xe và Tổng cục Đường bộ Việt Nam để thống nhất đảm bảo tính chính xác, phục vụ kịp thời công tác kiểm soát tải trọng phương tiện.
Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng liên quan, tích cực tuyên truyền, quán triệt đến các hội viên nắm rõ chủ trương và chấp hành nghiêm túc công tác kiểm soát tải trọng phương tiện đuờng bộ./.