Trước tình trạng các đoàn xe quá tải lên cao tốc Nội Bài - Lào Cai để “né” trạm cân, có xã hội đen đi theo “yểm trợ”, Bộ GTVT vừa đề nghị Bộ Công an vào cuộc kiểm tra, xử lý.
Từng đoàn xe quá tải ồ ạt đi vào đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai để né trạm cân
Văn bản hỏa tốc Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) gửi Bộ Công an được phát đi chiều qua (29/7). Bộ GTVT nhấn mạnh, tình trạng xe quá khổ quá tải với số lượng rất lớn đã lưu thông và dừng đỗ sai quy định trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai từ đầu tháng 7 đến nay, trong đó có gói thầu A4-A5 đang thi công, gây ảnh hưởng đến chất lượng công trình, an toàn lao động, an toàn giao thông trên tuyến cao tốc. Đặc biệt là tình trạng đầu gấu, bảo kê trấn áp lực lượng bảo vệ của nhà thầu, buộc Công ty vận hành đường cao tốc phải cho xe đi qua.
Bộ GTVT đề nghị Bộ Công an chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự, chủ trì phối hợp với Công an các tỉnh và thành phố Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái; phối hợp với Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các Sở GTVT có đường cao tốc đi qua tăng cường công tác kiểm soát tải trọng xe tại các vị trí trước khi vào và sau khi ra các nút giao lên xuống đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Xử lý nghiêm chủ xe chở quá tải, quá khổ và dừng đỗ trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Đặc biệt, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân cầm đầu cố tình dẫn xe quá tải lên cao tốc, trấn áp các lực lượng bảo vệ công trường và đơn vị vận hành đường cao tốc.
Trước đó, báo cáo Bộ GTVT tình hình xe quá tải kéo nhau lên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, ông Mai Tuấn Anh - Tổng Giám đốc VEC - cho biết: Các phương tiện này ra vào ngay tại điểm đầu tuyến từ Quốc lộ 18, Quốc lộ 2 và các nút giao trên tuyến. Những xe này dừng đỗ, căn giờ để “né” trạm cân nên chạy cả vào những đoạn tuyến đang thi công là gói thầu A4-A5.
“Các xe quá tải chạy lên cao tốc Nội Bài - Lào Cai chủ yếu chở nông sản, lúa gạo lên biên giới Việt - Trung, lượng hàng hóa này vượt tải trọng xe rất lớn. Các xe đi thành từng đoàn và cố tình xâm phạm phạm vi công trường, thậm chí khống chế lực lượng bảo vệ công trường. Đây là một trong những tác nhân trực tiếp gây hư hỏng, bong bật các lớp cấp phối đá dăm, bê tông nhựa đang thi công hoặc mới thi công xong đang trong giai đoạn bảo dưỡng, các bản mặt cầu, khe co giãn mới thi công xong cũng như gây nguy cơ hằn lún vệt bánh xe” - ông Mai Tuấn Anh thông tin.
Dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai được chia làm 8 gói thầu xây lắp, với tổng chiều dài tuyến (giai đoạn I) là 245km. Dự án đi qua TP Hà Nội và các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai. Hiện nay đã có 6/8 gói thầu của Dự án đã hoàn thành và thông xe kỹ thuật. Hai gói thầu còn lại là A4-A5 đang trong giai đoạn thi công nước rút và dự kiến sẽ hoàn thành vào ngày 30/8 tới đây để thông xe toàn tuyến, đảm bảo giao thông thông suốt từ Thủ đô Hà Nội đến tỉnh Lào Cai.