Cụ thể, ngày 18/8, theo báo cáo được Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, qua rà soát 44 dự án, Bộ GTVT đã tiết giảm gần 40.000 tỷ đồng. Kết quả rà soát cũng cho thấy trước đây nhiều dự án bị đội vốn do thiết kế nhiều hạng mục không phù hợp.
Trong đó, đến tháng 12/2013 đã rà soát 19 dự án, kinh phí tiết giảm là 34.124 tỉ đồng; 7 tháng đầu năm 2014 đã rà soát 25 dự án, kinh phí tiết giảm là 5.241 tỉ đồng.
Một số dự án mới khởi công như đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, Đà Nẵng - Quảng Ngãi sau khi điều chỉnh lại thiết kế, giảm bớt những hạng mục không cần thiết đã giảm được chi phí khá lớn.
Sau khi siết lại các chi phí, bình quân mỗi dự án đã tiết giảm được đến gần 900 tỷ đồng.
Tiết kiệm gần 40.000 tỷ đồng nhờ rà soát các dự án
Tiết kiệm gần 40.000 tỷ đồng nhờ rà soát các dự án Cụ thể đường cao tốc Bến Lức - Long Thành có chiều dài 58,5 km, đã được Bộ GTVT phê duyệt với tổng mức đầu tư 31.320 tỉ đồng. Tuy nhiên, theo Bộ, khi chuẩn bị triển khai dự án, giá nhân công tăng, giá vật liệu xây dựng cũng tăng nên tổng mức đầu tư tăng thêm 10.000 tỉ đồng so với tổng mức đầu tư đã được duyệt.
Để đảm bảo tổng mức đầu tư như đã duyệt, Bộ GTVT đã điều chỉnh vận tốc thiết kế, thay đổi một số vị trí cầu cạn thành nền đường đắp. Đồng thời, cầu Phước Khánh, Bình Khánh cũng thay đổi từ dầm thép sang dầm bê tông cốt thép. Sau khi điều chỉnh thiết kế, dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành đã giảm 8.464 tỉ đồng
Còn dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đã được duyệt với tổng mức đầu tư là 27.968 tỉ đồng, chiều dài hơn 139 km. Sau khi điều chỉnh và rà soát lại các hạng mục công trình, tổng mức đầu tư của dự án cũng giảm hơn 3.000 tỉ đồng.
Một tuyến cao tốc khác là Hà Nội - Hải Phòng, sau khi giảm một số nút giao, điều chỉnh kết cấu mặt đường và phân kỳ đầu tư đã giảm được 3.300 tỉ đồng.
Theo Cục Quản lý Xây dựng và chất lượng công trình giao thông, việc rà soát thiết kế, giảm chi phí đầu tư không ảnh hưởng đến chất lượng công trình mà đây chỉ là việc xác lập lại một số hạng mục chưa cần thiết.
Với số tiền có được sau khi tiết giảm các chi phí, tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIII diễn ra tháng 5/2014, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã ủng hộ đề xuất dành khoản tiền 35.000 tỉ đồng này vào đầu tư đóng tàu lớn cho ngư dân ổn định sản xuất, yên tâm bám biển.
Trước đó, cũng đã nhiều lần, Bộ trưởng Thăng thành công với các chính sách tiết kiệm. Trong chuyến thị sát các công trường cầu đường phía Nam, tại Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1 (QL1) đoạn qua tỉnh Đồng Nai, ngày 23/7, nghe nhà thầu thi công cầu vượt Đồng Nai báo cáo đã “cầu cứu” cơ quan đường sắt giải tỏa hạ tầng nhưng không có kết quả, Bộ trưởng Thăng lập tức điện thoại xử lý mặt bằng thi công, giúp dự án vượt tiến độ nhằm tiết kiệm 20 tỷ đồng.
Theo Bộ trưởng Thăng, trong khi một số dự án giao thông bị chậm tiến độ, cũng có không ít dự án bị gián đoạn vì thiếu vốn, thì việc một dự án có cam kết hoàn thành vượt tiến độ sẽ giúp tiết kiệm được 20 tỷ đồng là tin vui và rất đáng khen ngợi.
Vào cuối năm 2013, nhân chuyến đi kiểm tra đường ở Quảng Nam thấy đường rộng mênh mông không ai đi, Bộ trưởng Thăng đã tiết kiệm được 35.000 tỉ đồng từ việc rà soát cắt giảm đầu tư, quy mô thiết kế các dự án giao thông.
Trước đó, nhờ điều chỉnh 4 dự án giao thông, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã từng tiết kiệm cho ngân sách nhà nước khoảng 15.300 tỷ đồng.
Cụ thể, 4 công trình được Bộ trưởng Giao thông điều chỉnh là tuyến đường cao tốc Hải Phòng, Quảng Nam – Đà Nẵng – Quảng Ngãi, cao tốc Long Thành và một cây cầu. Riêng chỉ với việc điều chỉnh từ cây cầu, Bộ đã tiết kiệm được 60 tỷ đồng.
Không dừng lại ở việc tiết kiệm trên giấy, Bộ trưởng Thăng còn cho thấy ông có thể tiết kiệm "tiền tươi thóc thật" khi ký văn bản yêu cầu các cơ quan thuộc Bộ ưu tiên dùng máy bay giá rẻ khi đi công tác vào tháng 10/2013. Bản thân ông cũng đã làm gương khi trong một chuyến công tác từ TP.HCM ra Hà Nội, Bộ trưởng đã chọn máy bay giá rẻ thay vì ngồi hạng thương gia và ông chỉ tốn 1,5 triệu đồng.
Chỉ 2 tháng sau lời kêu gọi của Bộ trưởng Thăng, ước tính Bộ GTVT đã tiết kiệm được nửa tỷ đồng nhờ việc chuyển sang sử dụng máy bay giá rẻ, đại diện Văn phòng Bộ này cho biết.
Năm 2014, Bộ GTVT vẫn tiến hành thực hiện phương hướng tiết kiệm đi máy bay giá rẻ, khuyến khích các cơ quan trực thuộc, liên quan đến GTVT đi máy bay giá rẻ để tiết kiệm ngân sách, trước tình hình kinh tế dự báo còn nhiều khó khăn.