Nhằm làm rõ nguyên nhân và tìm kiếm giải pháp xử lý dứt điểm hiện tượng hằn lún vệt bánh xe trên tuyến tránh Vinh và Quốc lộ 1A, Cienco 4 đã chính thức mời nhóm chuyên gia của Đại học GTVT vào cuộc.
Lãnh đạo trường Đại học Giao thông Vận tải (GTVT) đã đồng ý cùng với Tổng Công ty Xây dựng Công trình giao thông 4 (Cienco 4) thành lập một Ban chỉ đạo và nhóm chuyên gia gồm 10 thành viên hôm qua 10/6, Ban chỉ đạo này do PGS.TS. Trần Đắc Sử - Hiệu trưởng trường Đại học GTVT đứng đầu.
Dự án BOT tuyến tránh Vinh và dự án Quốc lộ 1A Nam Bến Thủy - Bắc Hà Tĩnh, vốn được đánh giá là tuyến đường kiểu mẫu sau khi đưa vào khai thác được một thời gian ngắn đã xuất hiện vệt hằn bánh xe làm ảnh hướng đến mặt đường bê tông nhựa. Chủ đầu tư Cienco 4 đã rà soát hiện trường và thực hiện giải pháp tức thì là tưới nước để giảm nhiệt trong thời gian cao điểm nắng nóng, phân luồng giao thông nhằm giảm áp lực tải trọng...
Tuy nhiên, không chờ đợi kết quả kiểm định mẫu thu thập tại hiện trường, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định sự cố lún hằn vệt bánh xe xảy ra là do yêu tố con người, vì vậy ông đã truy vấn tới nơi tới chốn trách nhiệm của Cienco 4. Bộ trưởng cũng yêu cầu Cienco 4 phải nhanh chóng làm rõ và xử lý sự cố, xử lý trách nhiệm của các cá nhân, tập thể tham gia thực hiện dự án này.
Tuyến tránh Vinh và Quốc lộ 1A đoạn Nam Bến Thủy - Bắc Hà Tĩnh bị hằn vệt bánh xe sau một thời gian ngắn khai thác sử dụng
Việc hợp tác với trường Đại học GTVT đã được Cienco 4 báo cáo lên Bộ trưởng GTGT, theo đó Ban chỉ đạo và Nhóm chuyên gia sẽ nghiên cứu xử lí tình trạng vệt hằn lún bánh xe, tiến hành các đánh giá chất lượng mặt đường thực tế, theo dõi, phân tích, đánh giá diễn biến tình trạng hằn lún vệt bánh xe trên mặt đường bê tông nhựa đang diễn ra khá phổ biến hiện nay ở Việt Nam, đo đạc và xử lí dữ liệu trong phòng thí nghiệm, đặt mục tiêu nhanh chóng đưa ra giải pháp khả thi, triệt để và bền vững cho vấn đề này, kịp thời báo cáo Bộ trưởng Bộ GTVT.
Ông Lê Ngọc Hoa - Tổng Giám đốc Cienco4 - cho biết, theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT, Cienco4 đang khẩn trương rà soát xác định chính xác nguyên nhân, kiên quyết áp dụng các biện pháp bảo vệ trước mắt cũng như dứt điểm về lâu dài. Sau khi có kết quả khảo sát, Cienco4 sẽ báo cáo Bộ GTVT phương án khắc phục, đồng thời kiên quyết xử lí trách nhiệm của các tập thể và cá nhân liên quan nếu phát hiện có sai phạm.
Tổng Giám đốc của Cienco 4 cũng giải thích, tình trạng hằn lún vệt bánh xe đang xảy ra khá phổ biến trên các tuyến Quốc lộ trong mùa nắng nóng, kể cả đối với các dự án đã khai thác hơn 10 năm nay như QL1 đoạn từ Thanh Hóa đến Diễn Châu, QL 12 từ Vũng Áng đến cửa khẩu Cha Lo... đồng thời chủ yếu xuất hiện vệt hằn lún phía trái tuyến. Đối với 2 dự án do Cienco4 đầu tư BOT, ông Hoa cho biết các dự án này vẫn đang trong thời gian bảo hành, tình hình hằn lún vệt bánh xe hiện nay vẫn đang trong tầm kiểm soát của Cienco4 và đang được theo dõi sát sao để kịp thời xử lý.
Được biết, ngoài nhóm chuyên gia của trường Đại học GTVT, Cienco 4 cũng mời chuyên gia tư vấn nước ngoài tiến hành khảo sát và tư vấn công nghệ, tổ chức hội thảo phân tích thực trạng và tìm kiếm giải pháp xử lý hiện tượng hằn lún vệt bánh xe trên tuyến tránh Vinh và Quốc lộ 1A đoạn Nam Bến Thủy - Bắc Hà Tĩnh.
Trong tháng 6 này, Cienco4 cũng sẽ đưa vào sử dụng trạm cân tĩnh tốc độ thấp do Tổng công ty lắp đặt tại trạm thu phí cầu Bến Thủy theo chủ trương của Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, nhằm ghi nhận số liệu và hiện trạng xe quá tải lưu thông trên thực tế, hỗ trợ các cơ quan chức năng kiểm soát tải trọng xe tham gia giao thông, đồng thời thu thập dữ liệu xác định nguyên nhân gây hằn lún vệt bánh xe.