Nhiều ngày nay, hàng loạt xe tải chở dưa hấu nối đuôi nhau ùn ứ tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh chờ làm thủ tục thông quan nhưng không xong khiến rất nhiều dưa bị hư hỏng. Hàng trăm lái xe tải phải chịu cảnh màn trời chiếu đất nơi vùng biên giới...
Ăn cơm hộp, nằm “mật phục”
Nhiều ngày nay, tại khu vực ven đường QL1A thuộc TP Lạng Sơn dễ nhận thấy hàng nghìn chiếc xe tải, container chở nông sản nối đuôi nhau nằm chờ để được xuất cảnh.
Theo ghi nhận của PV Dân trí, hàng nghìn chiếc xe tải xếp thành hai dãy ùn ứ tại khu vực từ ngã ba Bắc Luống - Quốc lộ 4D vào tận khu vực cửa khẩu Tân Thanh - Lạng Sơn. Làn đường một chiều đi vào cửa khẩu kéo dài hơn 3km bị tắc nghẽn cục bộ, không thể di chuyển. Phía từ cửa khẩu Tân Thanh đi ra đường lại thông thoáng, rất ít xe đi lại.
Phía ngoài Quốc lộ 1A, từ đoạn Ngã ba Ma Mèo, xe tải cũng bị lực lượng giao thông chặn lại thành từng hàng dài khoảng 6km. Lực lượng cảnh sát giao thông phải liên tục tuần tra để đảm bảo giao thông thông suốt. Tuy nhiên, thỉnh thoảng cũng có những container vượt lên gây tắc nghẽn, ùn ứ cục bộ trên quốc lộ 1A.
Hàng loạt xe tải chở hàng ùn ứ trên đường vào cửa khẩu Tân Thanh
Có nhiều lái xe tải phải nằm chờ thông xe qua biên giới từ ngày này qua ngày khác
Về sự việc, bà Nguyễn Thị Ngân - Chi cục phó chi cục Hải Quan cửa khẩu Tân Thanh - Lạng Sơn cho biết, hàng năm, cứ đến mùa vụ thu hoạch dưa hấu, lại xảy ra hiện tượng xe tải ùn tắc, xếp hàng chờ làm thủ tục xuất hàng qua cửa khẩu Tân Thanh.
Năm nay, tình trạng này lại tái diễn khi bà con nông dân ồ ạt đưa sản phẩm qua Trung Quốc tiêu thụ. Ngày 14/3, lượng xe tải chở dưa hấu đã tăng lên đáng kể nhưng tồn đọng chủ yếu chỉ nằm trong khu vực cửa khẩu. Đến ngày 22/3, vấn đề lên đến đỉnh điểm khi xảy ra hiện tượng ùn tắc cục bộ kéo dài ra đến tận quốc lộ 1A.
Đang tranh thủ chợp mắt trong chiếc võng dưới gầm xe, anh Đoàn Hồng Quý, quê Đà Nẵng chia sẻ rằng: “Hầu như mấy đêm nay chúng tôi không ngủ, mọi người cứ túm tụm nhau ngồi lại với nhau để thức trông dưa và nằm “mật phục”. Hễ thấy xe đằng trước có động tĩnh là phải nổ máy ngay. Trực chiến liên tục như vậy nhưng mỗi ngày chỉ nhích thêm được vài mét. Ban ngày hầu như chỉ thay nhau mỗi người ngủ vài tiếng”.
Anh Quý nhận chở thuê 30 tấn dưa hấu từ Đà Nẵng ra Lạng Sơn để giao hàng qua cửa khẩu Tân Thanh. Ngày 20/3, anh bắt đầu xuất phát từ Đà Nẵng, 2 ngày anh đã có mặt tại Lạng Sơn. Nhưng quãng đường từ TP Lạng Sơn đến cửa khẩu Tân Thanh chưa đầy 30km,anh Quý phải mất tới 5 ngày để di chuyển. Hầu như không ai dám rời khỏi xe nửa bước mà nằm lại trong xe liên tục, cứ đến bữa có cơm hộp đi qua rồi mua ăn tạm. Tắm giặt cũng “tại chỗ” hoặc nhờ người dân bản địa giúp đỡ.
Chờ lâu chưa được thông quan biên giới, nhiều tấn dưa của các chủ hàng đã hỏng,
vứt vương vãi khắp đường
Anh Đoàn Hồng Việt, lái xe chở dưa hấu từ Nha Trang cho biết, sau 5 ngày nằm chờ, cuối cùng anh cũng có mặt tại cửa khẩu Tân Thanh. Nhưng số dưa trên xe đã có hiện tượng thâm đen, chảy nước rỉ xuống thành xe.
Theo lời anh Việt, vẫn còn chút may khi mấy hôm nay thời tiết mát, nên dưa chưa bị hư hại nhiều quá. Nếu nắng nóng thì số dưa sẽ hị hỏng hoàn toàn. Trông đống dưa đỏ chót bỏ ngoài đường, anh Việt tỏ ra sót ruột. Mỗi ngày, chủ hàng đều gọi điện hỏi thăm mấy lần nhưng đường cứ tắc, hầu như xe không di chuyển được.
Tuy nhiên, không phải chủ xe nào cũng đủ kiên nhẫn để chờ đợi trong khi số dưa hấu trên xe đã bị hư hỏng. Thi thoảng lại có những xe tải quay đầu về TP Lạng Sơn tiêu thụ, trên những chiếc xe này còn nguyên thùng hàng dưa hấu phủ đầy rơm.
Chờ giao hàng, dưa hỏng dần
Tại cửa khẩu Tân Thanh, đã có nhiều xe tải giao hàng xong, đang qua cửa khẩu quay về. Lái xe Nguyễn Huy Hoàng, ở Gia Lai cho biết, sau 4 ngày “ba tại chỗ”, ăn - ở - nằm trong xe, anh Hoàng được xuất cảnh qua cửa khẩu vào 16 giờ chiều hôm qua.
Theo anh Hoàng thì xe tải của anh chở 25 tấn dưa, khi quay về đành phải chở theo gần 6 tấn dưa đã bị chảy nước, thâm tím, số dưa này có hiện tượng bị hư hỏng nên thương lái Trung Quốc trả lại.
Vài năm gần đây, Hoàng thường xuyên chở dưa hấu từ Gia Lai ra Tân Thanh, nhưng chưa năm nào anh gặp hiện tượng tắc nghẽn cục bộ như năm nay. Mọi năm chỉ cần chờ khoảng hơn ngày là có thể xuất cảnh được thuận lợi.
“Chuyến đi này chúng tôi thu được hơn 70 triệu. Nhưng trừ chi phí bến bãi, đường sá thì chỉ còn dư gần 30 triệu đồng” - lái xe Hoàng cho biết.
Hàng trăm lái xe tải chờ Dưa phải ăn vật nằm vờ, sinh hoạt kiểu dã chiến
chờ đến lượt thông xe
Nhiều người địa phương tranh thủ mua đi bán lại dưa với giá thấp hơn thực tế
nhằm tranh thủ tâm lí sợ dưa hỏng vì quá ngày của các chủ hàng
Anh Nguyễn Văn Thành, quê ở Bình Định, một trong những chủ xe giao hàng xong và quay về trong sáng 28/3 vui vẻ cho biết, do xe của mình có nhiều dưa bị hỏng nên thương lái Trung Quốc phải mất thời gian chọn lọc, thải loại ra. Chuyến đi này, anh Thành đã mất nhiều thời gian và tiền bạc, nên anh này cũng chưa biết có quay về để nhập hàng tiếp hay không nữa.
Khi những chiếc xe tải đã giao hàng xong và quay về bãi thì những người dân địa phương tranh thủ trèo lên xe để mót lại những quả dưa còn nguyên vẹn đem bán. Tại khu vực cửa khẩu tân Thanh và TP Lạng Sơn, giá dưa hấu chưa bao giờ rẻ như lúc này. Giá mỗi quả dưa hấu khoảng 4 - 6 kg là 10.000đ/kg, còn giá dưa tại khu vực chợ Đồng Đăng là 8.000 - 10.000đ/kg.
Theo lời bà Nguyễn Thị Ngân - Phó Chi cục trưởng chi cục Hải quan cửa khẩu Tân Thanh thì cho đến nay, có thể khẳng định không hề có hiện tượng bị ép giá tại bên kia cửa khẩu. Thông tin giá cả được phía Hải Quan cập nhật từng ngày, giá dưa hấu được các chủ thu mua tại vườn là hơn 1.000 đồng. Sau khi giao sang bên Trung Quốc có giá là 7.000 - 8.000 đồng/1kg.
Cũng theo bà Ngân, bên Trung Quốc vẫn đang tích cực nhập mặt hàng dưa hấu của Việt Nam. Ngày thường thì chi cục Hải quan cửa khẩu Tân Thanh thông quan được khoảng 200 xe, nhưng mấy ngày gần đây, mỗi ngày xuất sang Trung Quốc được hơn 300 xe. Lực lượng cán bộ Cục Hải quan Lạng Sơn cũng đã thành lập đoàn công tác sang bên nước bạn để đàm phán và tạo điều kiện để cho hàng hóa được xuất sang đó thuận lợi hơn, thời gian mở cửa khẩu lâu hơn.