CHUYÊN MỤC CHÍNH

TẠP CHÍ
CẦU ĐƯỜNG VIỆT NAM

Số 25, Tập thể Sư 361, ngõ 35 Nguyễn Bá Khoản Phường Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Tel: 0818547216
Email: cauduong308@gmail.com
 

Nhìn lại phong trào “Học tập và làm theo gương Hồ Chủ tịch” ở Tổng Cục đường bộ VIỆT NAM

2014/9/11 9:46 - Hoàng Bách Thành

“Giao thông là mạch máu của tổ chức. Giao thông tốt thì mọi việc dễ dàng. Giao thông xấu thì công việc đình trệ”


Vào ngày 28/8/1945 - tức là trong những ngày nhà nước dân chủ mới của Việt Nam ta đang hoài thai để cho ra nền Cộng hoà, dân chủ mới thì Hồ Chủ tịch vĩ đại đã kí sắc lệnh thành lập Bộ Giao thông công chính. Những tư liệu để lại thì giai đoạn đó, hệ thống giao thông của nước Việt Nam non trẻ chủ yếu tập trung vào hệ thống giao thông và vận tải đường bộ. Hệ thống quản lý của Bộ Giao thông công chính thủa đó gần như cơ cấu quản lý của Tổng Cục đường bộ Việt Nam (TCĐBVN) hiện nay. Không phải ngẫu nhiên suốt trong thời kì kháng Pháp và cho đến thời gian ban đầu của cuộc cải tạo kinh tế miền bắc và sau đó tiếp liền đến cuộc kháng chiến chống Mỹ. Đơn vị quản lý vận tải đường bộ lại có tên gọi “Cục vận tải đường bộ”.

Năm 1985, Cục vận tải ô tô đã làm lễ kỉ niệm 40 năm thành lập Cục. Cục trưởng Bùi Quang Tựu kế nhiệm vị Cục trưởng Lê Giới trong báo cáo 40 năm thành lập Cục đã tự hào khẳng định “ngành vận tải ô tô đã đóng góp xứng đáng vào hai cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc”. Cùng với sự phát triển của ngành kinh tế, hơn 20 năm qua đường bộ nước ta đã thay đổi về mặt cơ bản để tạo ra một hệ thống đường bộ bước đầu hoàn chỉnh và tiên tiến. Sự chuyển đổi đơn vị quản lý đường bộ từ Cục vận tải đường bộ (có giai đoạn gọi là “Cục Vận tải ô tô”) thành Cục đường bộ, rồi Tổng cục đường bộ như ngày nay đã phản ảnh đúng đắn sự phát triển đáng mừng của ngành đường bộ nước ta.

Là một nhà lãnh đạo kiệt xuất có tầm nhìn sâu, rộng nên ngay từ những ngày đầu sơ khai của ngành đường bộ, Hồ Chủ tịch đã hiểu rất rõ vai trò của ngành giao thông. Câu nói giản dị nhưng mang đầy sự khái quát chiến lược của Người về giao thông cho đến nay vẫn mang tính thời sự và chỉ đạo sâu sắc, “Giao thông là mạch máu của tổ chức. Giao thông tốt thì mọi việc dễ dàng. Giao thông xấu thì công việc đình trệ”. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ 1964 - 1975, với quan điểm bao trùm “tất cả vì miền nam yêu quý” của Bác Hồ kính yêu. Đường mòn Hồ Chí Minh ra đời sau bao hi sinh, vất vả thêm một lần chứng minh vai trò quan trọng của GTVT trong công cuộc chiến đấu vệ quốc và sau này trong công cuộc kiến quốc...

Không phải ngẫu nhiên, cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Hồ Chí Minh” ngay từ khi phát động đã đến, vào và có sức hấp dẫn mạnh mẽ đối với cán bộ, đảng viên từ TCĐB - một đơn vị gắn liền mật thiết đến những chỉ đạo mật thiết của Hồ chủ tịch về giao thông - cho đến các đơn vị trực thuộc.

Ngày sau khi có Chỉ thị 06-CT/TW, ra ngày 07/11/2006 của Bộ Chính trị về cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” thì chỉ chưa đầy 5 tháng ngành đường bộ dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ ngành đường bộ đã có những hoạt động hưởng ứng có chiều sâu cuộc vận động này.

Ngày 10/4/2007, Cục Đường bộ đã lập ban chỉ đạo Cuộc vận động của đảng bộ Cục do đồng chí Bí thư đảng uỷ làm Trưởng ban. Ban Thường vụ đảng uỷ Cục ĐBVN (nay là Ban Thường vụ đảng uỷ Tổng cục ĐBVN) ban hành Kế hoạch số 20/ĐU về tổ chức Cuộc vận động có tầm vóc quan trọng này. Từ đó cho đến nay đến nay 7 năm đã trôi qua. Từ số lượng với tổng số 397 đảng viên trực thuộc 12 Chi bộ và 3 đảng bộ trực thuộc của Cục ĐB Việt Nam năm 2007 đến năm 2014 này với cơ số 440 đảng viên trên tổng số 1050 cán bộ, nhân viên của TCĐBVN trực thuộc tại 20 đảng bộ, Chi bộ trực thuộc đã liên tục có những hoạt động ngày càng đa dạng, phong phú có sức lan toả không chỉ đối với đảng viên mà còn đối với quần chúng ngoài đảng mang lại những kết qủa to lớn trong việc rèn luyện, đào tạo và bồi dưỡng phẩm chất đảng viên, cán bộ công nhân viên.

Năm 2007 năm đầu tiên hưởng ứng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Hồ Chí Minh” đến nay chỉ tính riêng hoạt động của Đảng bộ TCĐBVN không có những hình thưc để cuộc vận động này ngày một thấm sâu, rộng. Nếu năm 2107, 2008 giai đoạn bắt đầu của cuộc vận động này chỉ có hai, ba hoạt dộng thì vào những năm kể từ năm 2010 trở đi, mỗi năm đều có đều đặn từ bốn đến năm hoạt động hưởng ứng cuộc vận động.

Sự hưởng ứng dưới sự chỉ đạo của Đảng uỷ TCĐB VN càng mạnh mẽ, sôi nổi hơn khi Chỉ thị số 03- CT/TW ra ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị. Kế hoach số 03 KH/TW ngày 01/7/2011 của Ban Bí thư Trung ương Đảng. Hướng dẫn số 12-HD/BTGTW cùng với Kế hoạch số 203-KH/ĐU của Đảng uỷ Bộ GTVT ra ngày 19/10/2011, Công văn số 235-CV/ĐU ra ngày 24/11/2011 của Đảng uỷ Bộ GTVT về việc tiếp tục triển khai cuộc vận động to lớn này thì ngày lập tức Đảng Uỷ Tổng cục ĐBVN đã nhanh chóng xây dựng kế hoạch tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa để cho cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác thấm sâu, thấm mạnh trong các đơn vị của mình cho đến năm 2015. Với mục tiêu rõ ràng làm cho toàn thể cán bộ, công chức, người lao động nhận thức sâu sắc những giá trị to lớn của tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách cao quý, cả một đời vì dân vì nước, giữ vững phẩm chất đạo đức làm người của Hồ Chủ tịch. Để từ đó tạo ra bước chuyển biến mạnh mẽ và sâu rộng trong quá trình tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao đạo đức, lối sống. Và trên nền tảng đó góp phần xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh để đẩy lùi các tệ nạn xã hội, tệ tham nhũng. Thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đảng bộ TCĐBVH lần thứ nhất. Thực hiện thắng lợi Nghị quyết đại hội lần thứ XI của Đảng.

Rõ ràng với những hoạt động đa dạng, phong phú từ việc tổ chức những hội nghị với các chủ đề thiết thực xoay quanh đề tài lớn “Học tập và làm theo” đến những Hội thi “Kể chuyện tấm gương đạo đức của Bác” và cả những việc phát động “làm theo” tấm gương đạo đức chí công vô tư của Bác... một cách sáng tạo, phù hợp trong từng giai đoạn, trong từng hoàn cảnh của đơn vị nên dường như tất cả mọi hoạt động này đều được không chỉ đảng viên mà quần chúng tham gia hưởng ứng nhiệt tình. Kết quả cho biết ở mỗi đợt phát động, học tập này 100% cán bộ, đảng viên đã viết thu hoạch bầy tỏ quyết tâm, nghị lực của mình sau khi hiểu thấu tư tưởng, đạo đức cao cả của Bác.

Thông qua các hội thi kể chuyện không chỉ là những kết qủa thu được mỹ mãn về người đoạt giải qua những câu chuyện dự thi cảm động về đạo đức tác phong của Bác được chuẩn bị công phu xuất phát từ tình cảm, sự biết ơn đối với lãnh tụ kính yêu mà còn tạo sức lan toả rộng rãi, trở thành đợt sinh hoạt chính trị rộng lớn có sức thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên.

Với cách hướng dẫn cụ thể, tỉ mỉ và sát sao căn cứ theo hướng dẫn của Trung ương đảng bộ TCĐBVN đã thành công trong việc nghiên cứu công phu để xây dựng chuẩn mực đạo đức theo tấm gương của Bác từ đó đảng uỷ đã soạn thành văn bản gửi cho các đảng bộ, Chi bộ với các chuẩn mực cụ thể, phù hợp với thực tiễn ciộc sống và môi trường làm việc của các đơn vị trong ngành.

Từ những tiêu chuẩn đạo đức đúc rút ra từ tấm gương trong sáng của Bác, Đảng uỷ TCĐB VN đã đề ra phương hướng cụ thể, phù hợp khi lãnh đạo các đơn vị trực thuộc làm tốt công tác tham mưu xây dựng cơ chế, chính sách quản lý trong việc thực hiện phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Hàng loạt chương trình hành động như thực hiện Luật phòng, chống tham nhũng. Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Thực hiện công khai, minh bạch trong các lĩnh vực lập kế hoạch, phân bổ kinh phí quản lý hành chính, kinh phí sự nghiệp, kinh phí sữa chữa đường bộ, kinh phí an toàn giao thông. Việc mua sắm, đấu thầu các dự án xây dựng. Công tác kiểm tra, thanh tra và quy định xử lý giải quyết các vụ việc liên quan đến tiết kiệm, chống lãng phí.. là những lĩnh vực thủa sinh thời Bác Hồ rất quan tâm... Chính vì thế ngay từ những năm đầu thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương của Bác” ngành đường bộ đã có không ít những kết quả thiết thực, mang lại hiệu quả lớn trong công tác quản lý, trong kinh tế nhất là trong khâu chống lãng phí, tiết kiệm.

Trong năm 2008 và nửa năm 2009 trong đấu thầu đã gỉảm được gần 83 tỉ. Việc chuyển vốn của 354 đầu mục dự án sữa chữa đường bộ sang đảm bảo giao thông, kéo dài tuổi thọ tuyến đường để chờ dự án XDCB tiết kiệm được gần 59 tỷ... Còn trong các năm tiếp theo lợi ích này ngày càng gia tăng bắt nguồn tư những chuyển đổi trong tư tưởng, tác phong cán bộ, công nhân viên sau những đợt học tập và làm theo Bác... Nhất là trong chủ trương nâng cao chất lượng sinh hoạt Chi bộ, Đảng Bộ TCĐBVN trong năm 2013 và những tháng đầu năm 2014 đã căn cứ vào mục đích trọng tâm của cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương của Bác”, chỉ đạo thực hiện nhiều hình thức phong phú. Từ hội thảo Đảng uỷ khối “Lời dậy của Bác đến chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp” đến Hội thi thuyết trình “Tư tưởng Hồ Chủ tịch về đạo đức công vụ”...

Cũng chính sáng tạo căn cứ trên nền tảng đa dạng, công tâm của tấm gương Bác, Đảng uỷ TCĐB VN đã từ mục tiêu lớn của cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương của Bác” trong năm 2014 đề ra chuyên đề và từ đó xác lập những phương pháp thực hiện chủ đề của “Năm tăng cường và đổi mới công tác dân vận”. Đây cũng chính là mối quan tâm hàng đầu của Bác trong quá trình lãnh đạo đất nước. Hơn ai hết Người hiểu sức mạnh của dân là sức mạnh của nước “Lật thuyền và nâng thuyền là do sức nước”. Dân là căn nguyên tạo ra mọi sự thành công trong sự nghiệp phát triển của một nhà nước, một chính thể. Một cách nhìn sáng taọ hợp lòng dân như vậy nên có thể nói cuộc vận động lớn về Bác trong năm 2014 ở Ngành đường bộ VN trong năm 2014 này đã mang lại nhiều nét mới. Từ đó có thể khẳng định kết quả thu được của cuộc vận động này cũng thiết thực, cụ thể hơn.



GỬI Ý KIẾN


VIDEO CLIP
Xem thêm >>
THƯ VIỆN HÌNH ẢNH