Bangkok Motor Show diễn ra thường niên vào dịp đầu năm, là bức tranh tổng quan cho không chỉ thị trường xe hơi Thái Lan, mà cả Đông Nam Á. Năm 2015, dù doanh số tại đây trên đà sụt giảm, nhưng quy mô triển lãm không quá ảm đạm.
Không giống như Vietnam Motor Show, nơi hãng nào bán chạy, bán kém thể hiện ngay ở quy mô gian hàng, tại Bangkok Motor Show, các hãng đều muốn thể hiện mình mạnh mẽ nhất với hàng chục mẫu xe, diện tích ngang ngửa cùng những màn biểu diễn đậm chất nghệ thuật không kém gì hãng khác.
Ở triển lãm lần này, có thể thấy hàng tá những sản phẩm quen thuộc đang bán chạy tại Việt Nam, trong đó không ít những phiên bản mới kỳ vọng sẽ về Việt Nam trong thời gian tới.
1. Toyota Camry
Thế hệ mới của Camry ra mắt tại Mỹ từ 2014, đến tháng 8 thì ra mắt phiên bản toàn cầu và xuất hiện tại Thái Lan đầu 2015. Mang thiết kế như lột xác so với một Camry trung tính trước đó, chiếc sedan cỡ D thể thao, trẻ trung hơn.
Động cơ của Camry mới tại Thái Lan có các tùy chọn 2.0, 2.5G và 2.5G Extremo với mức giá từ 40.000-51.000 USD. Camry sẽ xuất hiện tại Việt Nam sớm, nhiều khả năng là ngay trong tháng 4.
2. Ford Ranger
Ông vua ở phân khúc bán tải tại Việt Nam, Ranger phiên bản mới vừa ra mắt tại Bangkok Motor Show 2015, mang thiết kế mới theo xu hướng đô thị hóa, gọn gàng và thời trang hơn.
Bên dưới nắp ca-pô, Ford cung cấp 4 phiên bản động cơ, cả xăng và diesel, trong đó bản cao nhất vẫn là loại diesel TDCi 3,2 lít Duratorq, 5 xi-lanh, công suất 197 mã lực, mô-men xoắn cực đại 470 Nm. Dự kiến Ranger sẽ về Việt Nam vào cuối 2015.
3. Ford Everest
Gian hàng Ford tại triển lãm lần này nhận nhiều quan tâm từ giới truyền thông khi ra mắt tới hai mẫu xe mới, bên cạnh Ranger là Everest với thiết kế tương tự, sẽ khiến Toyota Fortuner phải dè chừng.
Everset thế hệ mới có sẵn 3 phiên bản động cơ. Bản động cơ xăng EcoBoost 4 xi-lanh dung tích 2 lít. Bản động cơ dầu gồm Duratorq 3,2 lít 5 xi-lanh và Duratorq 2.2. Ống xả nâng cấp hệ thống tuần hoàn khí giúp tăng hiệu suất. Hộp số tùy chọn số sàn 6 cấp hoặc tự động 6 cấp. Everest kỳ vọng tới đầu 2016 mới về Việt Nam.
4. Honda HR-V
Phân khúc SUV cỡ nhỏ tại Việt Nam vẫn chỉ có kẻ tiên phong Ford EcoSport một mình một ngựa. Khi ra đời, HR-V là con bài của Honda để cạnh tranh tại phân khúc mới nhưng đầy tiềm năng này.
Dự kiến HR-V tới đầu 2016 mới về Việt Nam, xe trang bị động cơ 1,8 lít, công suất 141 mã lực tại 6.500 vòng/phút, mô-men xoắn 172 Nm tại 4.300 vòng/phút. Hộp số tự động CVT.
5. Mazda2
Nếu Mazda3 nổi lên như một đối trọng lớn ở phân khúc C bên cạnh Altis, thì ở phân khúc B Mazda2 lại chưa thực sự thành công tại Việt Nam, khi doanh số kém xa các đối thủ Toyota Vios và Honda City.
Thế hệ mới của Mazda2 tại Thái Lan mang thiết kế của một tiểu Mazda3 với các đường nét Kodo đặc trưng. Động cơ xe là loại SkyActive-D 1,5 lít turbo-diesel công suất 105 mã lực và mô-men xoắn cực đại 250 Nm.
6. Lexus NX
Khách hàng ngày càng ưa chuộng SUV là điều kiện để các hãng tập trung vào dòng xe này. NX là cái tên mà hãng xe Nhật ra mắt để cạnh tranh trực tiếp với Range Rover Evoque.
Lexus NX đến Thái Lan từ nửa cuối năm ngoái với phiên bản NX300h động cơ Hybrid gồm xăng 2,5 lít 156 mã lực và điện 140 mã lực. Trong khi thị trường nước này khá ưa chuộng động cơ hybrid thì ở Việt Nam vẫn còn xa lạ.
7. Toyota Hilux Vigo
Lợi thế giá bán lại được Toyota tận dụng triệt để ở mọi phân khúc thị trường Việt Nam, trong đó có bán tải, khi Hilux trở thành đối thủ đáng gờm của Ranger dù thực tế thiết kế, tính năng lái và trang bị đều không hấp dẫn bằng.
Nếu Ford đưa Ranger về Việt Nam vào cuối 2015, thì đó cũng là lý do để Toyota xem xét mang thế hệ mới Hilux Vigo về cạnh tranh, nhưng có thể phải chờ sang 2016.
8. Mitusbishi Triton
Tương tự vậy, đối thủ khác ở phân khúc bán tải là Triton cũng không chịu thua kém. Thế hệ mới lột xác với phần đầu thiết kế lại, lưới tản nhiệt mạ crôm, dải đèn LED bao bọc cụm đèn pha.
Triton có 4 tùy chọn động cơ, trong đó một máy xăng và ba máy dầu. Hộp số tùy chọn số sàn 6 cấp hoặc tự động 5 cấp. Mitsubishi Triton 2015 bán ra tại Thái Lan với giá từ 24.000 - 30.700 USD.
9. Isuzu MU-X
Mẫu xe đáng chú ý không kém tại thị trường Thái là chiếc SUV Isuzu MU-X, phát triển dựa trên dòng bán tải D-Max, giống như Fortuner dựa trên Hilux và Everest dựa trên Ranger.
Kinh nghiệm trong lĩnh vực xe tải nhưng dường như Isuzu lại chưa tìm ra điểm mạnh cho D-Max để chinh phục khách hàng Việt, khi luôn là một trong những mẫu xe nằm bét bảng về doanh số trong phân khúc bán tải. Mới đây nhiều thông tin cho thấy một chiếc MU-X xuất hiện tại Việt Nam, dấu hiện cho thấy có thể hãng xe Nhật đang muốn xoay chuyển tình hình dựa trên phân khúc SUV.