Sau một thời gian chuẩn bị im hơi lặng tiếng, tối 20/10, đêm chung kết cuộc thi Siêu mẫu Việt Nam năm 2013 đã kết thúc với kết quả không ngoài dự đoán. Song việc có thêm một siêu mẫu trong một “rừng” người mẫu Việt Nam - để cũng có cơ hội góp mặt trong các cuộc thi sắc đẹp quốc tế - đang khiến không ít người tự đặt ra câu hỏi: Liệu các “chân dài” Việt Nam có đang vừa thừa, vừa thiếu?
Dàn thí sinh tham dự cuộc thi Siêu mẫu Việt Nam năm 2013. Ảnh: Vtv.vn
Đúng như dự đoán của nhiều người, mà chính xác hơn là nghi án gian lận mua giải dấy lên ngay trước đêm chung kết tối 20/10 – yếu tố hiếm hoi khiến Siêu mẫu Việt Nam 2013 “lóp ngóp” trên các mặt báo – cuộc thi đã khép lại với kết quả không quá bất ngờ. Gương mặt lọt vào top 3 Siêu mẫu châu Á 2012, đạt giải Triển vọng của Siêu mẫu Việt Nam 2012 - Lan Khuê - đã đăng quang giải Vàng của cuộc thi năm nay.
Lan Khuê đoạt giải Vàng trong Siêu mẫu Việt Nam 2013. Kết quả không nằm ngoài dự đoán
của nhiều người. Ảnh: TNO
Đây là một cuộc thi được coi là một trong những đấu trường sắc đẹp uy tín trong nước với 10 năm tổ chức. Nhưng lần tổ chức kỷ niệm 10 năm này đã để lại không ít những ngao ngán trong lòng khán giả.
Không như những năm trước với sự quan tâm đông đảo của dư luận, cuộc thi năm nay diễn ra trong sự im ắng và đưa tin nhỏ giọt của cánh báo giới và cả nhà đài. Trên các trang mạng xã hội, những người quan tâm và yêu thích chương trình từ các mùa giải trước cũng cho rằng cuộc thi năm nay có phần nhàm chán và nhạt nhẽo. “Các thí sinh cứ đều đều và không có ai nổi bật cả” hay “Các phần thi thử thách thí sinh không hấp dẫn” là những bình luận nhận được khá nhiều like (lượt yêu thích) trong số những comment về chương trình trên Facebook. Thậm chí, chị Hoa (ở Đống Đa, Hà Nội) cho biết: Xem thời sự 19h xong thấy nhà đài chiếu lịch chương trình còn lại trong ngày mới hay sẽ tường thuật trực tiếp Chung kết Siêu mẫu Việt Nam sau cuộc thi Next Top Model Vietnam 2013.
Hơn thế nữa, ban tổ chức còn dành cho khán giả từ bất ngờ này tới ngạc nhiên khác. Mãi tới đêm chung kết, họ mới công bố Siêu mẫu Việt Nam năm nay không có giải Vàng cho thí sinh nam với lý do mà MC nam đưa ra là “nữ đông hơn nam”. Trước đêm chung kết, ban tổ chức công bố có 26 thí sinh tham dự, ngay cả đoạn video giới thiệu đầu chương trình cũng khẳng định điều này, song bước vào chương trình, chỉ có 25 người biểu diễn mà không ai đưa ra lời giải thích khiến khán giả tại trường quay và ngồi trước màn hình TV không khỏi ngơ ngác.
Á hậu Hoàng My trong vai trò MC nữ dù đã đại diện Việt Nam trong các cuộc thi sắc đẹp quốc tế cũng trở thành một “thảm họa” dẫn chương trình khác. Cô liên tục nói vấp và “đứng hình” khi bắt khán giả
chờ cô giở giấy đọc kịch bản!
Các khán giả cũng có nhiều tâm trạng khác nhau khi cuộc thi năm nay diễn ra tương đối im ắng trong suốt thời gian khởi động hay diễn ra các phần thi thuộc vòng loại, bán kết. Nhưng trước đêm chung kết xếp hạng, cuộc thi Siêu mẫu Việt Nam bất ngờ “ấm” lên với những thông tin rất sốc. Dù phía ban tổ chức đã đứng lên khẳng định không có chuyện giải thưởng đã được dàn xếp hết từ trước, nhưng chính việc thông tin đầy đủ, chính xác về danh sách thí sinh không được kịp thời chuyển tới báo chí, và câu trả lời không rõ ràng về việc một số thí sinh được ưu ái khi tuyển chọn đã khiến nhiều người càng hoài nghi về tính minh bạch cần có của bất kỳ cuộc thi nào.
Nhưng không bàn tới chuyện này vì dù sao các giải thưởng cũng đã được công bố, thì một câu hỏi khác được đặt ra là làng người mẫu và cả hoa hậu Việt Nam giờ đây liệu có đang vừa thừa, vừa thiếu?
Theo thông báo từ ban tổ chức, sau cuộc thi, các cô gái “chân dài” giành giải Vàng, Bạc cũng có cơ hội được chọn tham gia những đấu trường ở tầm quốc tế, còn các chàng trai đành ngậm ngùi chờ đợi đến khi ban tổ chức có được quyền cử đại diện nam đi thi. Cũng chẳng mấy ai nhớ đến các hoạt động “nhân ái” của Hoa hậu Việt Nam ngoài việc ngồi bàn tán hôm kia mới thấy quảng cáo của một người đẹp mà nhìn dòng chú thích trên màn hình mới hay cũng là Hoa hậu đấy, hay nghe nói cô kia mới “cặp” với ai đó… Trong khi ấy, các cuộc thi tuyển chọn sắc đẹp ở các cấp độ khác nhau diễn ra với tần suất đến chóng mặt, mà có thể nói giờ đây khi ra đường có thể dễ dàng gặp một hoa hậu nào đó?
Các cuộc thi sắc đẹp, cả tầm cỡ lẫn quy mô nhỏ, đang được tổ chức rầm rộ với sự tận dụng hết mình của các đơn vị quảng cáo. Nhưng khi danh hiệu Hoa hậu được trao, không ít trường hợp đã từ chối tham dự đấu trường quốc tế dù được chỉ mặt nhiều lần. Gần đây nhất, quyết định chọn Hoa khôi Thể thao Lại Hương Thảo là người đại diện Việt Nam tham dự cuộc thi Hoa hậu Thế giới chỉ được đưa ra trước giờ G, mà cũng bởi các Hoa hậu Ngọc Hân và Đặng Thu Thảo từ chối, đã cho thấy sự bế tắc và “cạn nguồn” của đơn vị tổ chức đưa người đẹp đi thi. Rồi khi Hoa hậu Hoàn vũ được khởi tranh, cũng chỉ thấy Á hậu Trương Thị May cố gắng tập luyện trước khi lên đường.
Hoa khôi Thể thao Lại Hương Thảo đã được dự đoán từ trước là sẽ khó đạt được dấu ấn nào
tại Hoa hậu Thế giới
Hoa hậu Hoàn vũ sắp tới cũng thiếu vắng Hoa hậu Việt Nam, thay vào đó là Á hậu Trương Thị May
Mỗi năm, có hàng chục hoa hậu, hoa khôi mới được xướng tên, showbiz Việt cũng đầy rẫy những hoa hậu, á hậu đến từ các cuộc thi “không tên”. Những vụ lùm xùm xung quanh các người đẹp thì không bao giờ thiếu, ở nước nào cũng vậy cả. Nhưng chí ít, khéo ra thì tận dụng được lợi thế “ra được phòng khách” của các người đẹp. Cũng chẳng cần danh hiệu gì, chỉ cần gương mặt phấn son mỉm cười cho có nghề thì cũng đã đủ để chụp hình quảng bá hình rồi. Thêm cái danh hiệu nổi tiếng và những hoạt động xã hội nổi trội là quá đủ để trở thành gương mặt đại diện cho các hoạt động quảng bá. Nào có ai ngồi đếm scandal của Tổng thống Mỹ rồi yêu cầu ông ta từ chức chỉ vì cuộc sống tình ái, cũng không ai kêu ngài Bill Gates làm xấu mặt một trong những tập đoàn hàng đầu thế giới công nghệ như Microsoft chỉ vì thiếu tấm bằng chính quy của trường Harvard. Cũng chẳng mấy ai thấy đặt người đẹp chân dài, ngực lớn hay thiếu tấm bằng học vấn bên cạnh vịnh Hạ Long có thể khiến cái vịnh xấu đi, trong khi chính nạn chặt chém, vứt rác bừa bãi, thái độ phục vụ thiếu thân thiện cùng các chiến lược quảng bá nửa vời mới chính là “thủ phạm” thực sự khiến du lịch Việt Nam bao năm vẫn gần như dậm chân tại chỗ lại chẳng thấy mấy người sốt sắng phản ứng đến thế.