Cục Hàng không đã lập Tổ điều tra xác định nguyên nhân dẫn đến sự cố vận chuyển khách nhầm lẫn hy hữu của Vietjet hôm 19.6.
Sáng 20.6, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, xác nhận đã có sự nhầm lẫn trong việc chuyên chở hành khách hôm 19.6 của Hãng hàng không Vietjet. Theo đó, gần 200 khách bay từ Hà Nội đi Đà Lạt lại được Vietjet chở xuống Nha Trang. Sự cố sau đó đã được Vietjet khắc phục.
Ông Thanh cho biết đã yêu cầu lập Tổ điều tra do ông Hồ Minh Tấn, Trưởng ban Tiêu chuẩn An toàn bay, Cục Hàng không Việt Nam, làm tổ trưởng, nhằm xác định nguyên nhân chính thức của sự cố nhầm lẫn này, xem lỗi ở khâu nào. Mức xử phạt đưa ra với các đơn vị liên quan, trong đó có hãng chuyên chở sẽ phụ thuộc vào việc xác định nguyên nhân vụ nhầm lẫn hy hữu trên.
Trong khi đó, Vietjet cho biết chuyến bay mang số hiệu VJ 8861 khởi hành vào lúc 17 giờ 10 từ Hà Nội đi Đà Lạt đã phải thay đổi hành trình bay vì lý do phi công đánh giá tình hình sức gió tại Đà Lạt không thuận lợi hạ cánh và xin phép hạ cánh xuống sân bay Cam Ranh, để chờ tín hiệu thời tiết tốt mới thực hiện hành trình đến sân bay Liên Khương - Đà Lạt. Theo Vietjet, đây là tình huống đặc thù của ngành hàng không đều xảy ra với các hãng trong nước và trên thế giới.
Ông Lại Xuân Thanh cho hay lý do thời tiết như Vietjet thông tin sẽ được xem xét cùng các yếu tố khác để tìm nguyên nhân chính dẫn đến vụ nhầm lẫn trên.
* Liên quan đến lý do thời tiết xấu mà Vietjet đưa ra, ông Lưu Văn Liên, phụ trách cảng vụ ở sân bay Liên Khương, cho biết lúc đó ở sân bay có mưa, thời tiết xấu. Tuy nhiên, khi chúng tôi hỏi thời tiết xấu liệu có ảnh hưởng đến việc cất hạ cánh của chuyến bay hay không, ông Liên không trả lời mà yêu cầu Báo Thanh Niên phải có văn bản.
“Máy bay hạ cánh hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như con người, kỹ thuật, trong đó yếu tố thời tiết quan trọng nhất. Còn việc anh hỏi thời tiết xấu như thế nào hay Vietjet có thông báo chuyển hướng hạ cánh hay không thì tòa soạn phải có văn bản đề nghị tôi mới trả lời được”, ông Liên nói.
Ở sân bay Cam Ranh, nơi máy bay Vietjet hạ cánh, ông Lê Văn Trường - phụ trách cảng vụ sân bay Cam Ranh - cũng đề nghị tòa soạn phải có văn bản mới trả lời. Nếu không phóng viên cần liên hệ trực tiếp với Cảng vụ miền Trung - nơi quản lý về mặt nhà nước sân bay Cam Ranh.
Ông Lê Văn Nguyện - Giám đốc Cảng vụ hàng không miền Trung - cho hay mọi thông tin cần phải liên hệ với Cục Hàng không.
“Chúng tôi chỉ là cơ quan quản lý nhà nước chứ không phải điều hành bay nên Vietjet chuyển hướng cất hay hạ cánh đột xuất không phải thông qua chúng tôi”, ông Nguyện trả lời việc Vietjet thay đổi kế hoạch hạ cánh có phải xin phép cơ quan cảng vụ sân bay hay không.
Bà Nguyễn Thị Hồng Phượng - Giám đốc Cảng Hàng không Liên Khương - cho biết thời tiết ở sân bay tốt hay xấu tùy từng đợt, tình hình và phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Có lúc thời tiết ở sân bay tưởng đủ điều kiện hạ cánh nhưng ở trên cao cơ trưởng lại nhận định không đảm bảo an toàn khi hạ cánh.
“Hôm qua trời Đà Lạt có mưa, sân bay Liên Khương có ướt. Còn việc máy bay khi chuyển hướng có phải thông báo cho chúng tôi hay không thì cái này liên quan đến đài chỉ huy không lưu chứ không phải chúng tôi. Chỉ khi nào máy bay hạ cánh chúng tôi mới gặp được tổ bay. Còn để trả lời về chuyên môn anh cần gửi văn bản chúng tôi sẽ trả lời”, bà Phượng nói.
Đây là vụ nhầm hi hữu trong lịch sử hàng không Việt Nam. Theo đó, gần 200 khách bay từ Hà Nội đi Đà Lạt được Vietjet chở xuống Nha Trang, trong khi khách từ Hà Nội đi Nha Trang đến giờ bay vẫn yên vị ở Nội Bài.
Theo lịch trình, chiều 19.6, chuyến bay Hà Nội - Đà Lạt xuất phát từ sân bay Nội Bài và đến Đà Lạt. Tuy nhiên, toàn bộ gần 200 hành khách lại được bố trí chuyến bay số hiệu khác để bay đến sân bay Cam Ranh. Còn hơn 200 khách từ Hà Nội đáng lẽ đi chuyến bay này vẫn dài cổ chờ đợi ở sân bay mặc dù quá giờ khởi hành.
Phát hiện đưa nhầm khách đến sân bay Cam Ranh, hãng VietJet Air đã bố trí cho khách tiếp tục bay đến Đà Lạt như hành trình đã bán vé. Số khách từ Hà Nội đi Nha Trang cũng được đưa đến đúng hành trình.
Cục Hàng không, Cảng vụ hàng không miền Bắc đã triệu tập các đơn vị liên quan để giải quyết hậu quả của vụ nhầm lẫn vận chuyển hi hữu này đồng thời làm rõ nguyên nhân.
Ông Đinh Viết Sơn cho biết đây là sự cố hi hữu nhất của lịch sử ngành hàng không Việt Nam. Từ trước đến nay việc nhầm lẫn 1-2 khách trên chuyến bay là có nhưng chưa bao giờ có chuyện nhầm cả chuyến bay như thế này cả.
“Đây là một lỗi rất nặng. Chắc chắn những người liên quan sẽ bị xử lý, xử phạt”, ông Sơn nói.
Từ những thông tin ban đầu, ông Sơn thiên về lỗi của hãng vì Vietjet là hãng hàng không giá rẻ nên hầu hết mọi thứ đều do hãng phục vụ và có thể nhầm lẫn.
“Trước giờ chưa có tình huống nào nhầm lẫn như thế này nên hiện tôi cũng chưa nhớ sẽ xử phạt Vietjet ở khung phạt nào nếu sai sót từ hãng. Có lẽ cần phải tìm hiểu kỹ nguyên nhân mới trả lời được. Tuy nhiên tôi khẳng định lỗi này rất nặng và sẽ xử lý nghiêm”, ông Sơn nói thêm.
Cục Hàng không Việt Nam đang yêu cầu thu hồi toàn bộ kế hoạch bay của VietJet Air để kiểm tra, phát hiện khâu sai sót.
Trước đó, Vietjet đưa khách từ Nha Trang đi TP.HCM lại suýt đưa nhầm đi Hà Nội. Rất may là sự cố này được kịp thời phát hiện trước khi khách lên máy bay.