Hôm nay, ngày 31/5, Công ty TNHH VSL Việt Nam tổ chức kỷ niệm 30 năm ngày thành lập.
Tham dự Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập VSL Việt Nam có ông Hồ Nghĩa Dũng – nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT, ông Ngô Thịnh Đức – nguyên Thứ trưởng thường trực Bộ GTVT, Chủ tịch Hội KHKT Cầu đường Việt Nam; Ngài Thomas Gass – Đại sứ ĐMTQ Liên bang Thụy sĩ, Ngài Jean Yves Mondon – CT Tập đoàn VSL, đại diện các Ban ngành, Ban Quản lý, Chủ đầu tư, Tư vấn, Nhà thầu, đại diện các Ngân hàng & các vị khách Quý.
Gia nhập thị trường năm 1994, VSL Việt Nam đã được Bộ Giao thông vận tải tin tưởng lựa chọn là nhà thầu chuyển giao công nghệ cho cầu Phú Lương - cầu bê tông dự ứng lực đúc hẫng đầu tiên tại Việt Nam. Trong giai đoạn từ 1994-2001, VSL đã tham gia hàng loạt các dự án xây dựng nhà máy xi măng, các dự án nhà có kết cấu dầm và sàn phẳng DUL đầu tiên tại TPHCM và Hà Nội. Công nghệ tường chắn đất có cốt VSol áp dụng và chuyển giao công nghệ tại Cầu Mẹt 1999, tiếp sau được áp dụng cho cầu vượt Ngã tư Vọng, Ngã tư Sở đã giúp giảm ùn tắc tại các nút giao thông trong đô thị.
Nếu gọi những năm 1994-2001 là mở đường, thì 2001-2010 là giai đoạn tăng tốc với hàng loạt các dự án cầu lớn mà VSL được tham gia như Bãi Cháy, Cầu Kiền, Cầu Thanh Trì, nhà ga Quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất, sửa hầm đường sắt Hải Vân, cầu Cần Thơ… và đặc biệt là chuyển giao thành công công nghệ thi công cầu dây văng Rạch Miễu 1.
Từ năm 2011 đến nay là thời kì bùng nổ với hàng loạt dự án lớn trên khắp mọi miền Việt Nam mà VSL được tham gia như Cầu Trần Thị Lý, Cầu Nhật Tân, Cầu vượt Ngã 3 Huế, Cầu Nhật Lệ 2, Cầu Vàm cống, Cầu Bạch Đằng, Metro Bến Thành – Suối Tiên cùng hàng trăm các dự án nhà cao tầng, trung tâm thương mại, các dự án nhà xưởng, tường chắn đất và neo đất…
Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Đức Lân, Tổng Giám đốc VSL Việt Nam cho biết, các công trình do VSL Việt Nam thi công phủ rộng trên khắp các tỉnh thành trong cả nước đã tạo công ăn việc làm cho hơn 500 lao động. Công tác an toàn vệ sinh lao động, bình đẳng giới luôn được quan tâm, đời sống cán bộ công nhân viên ngày càng được cải thiện. Gia nhập thị trường năm 1994, VSL Việt Nam đã được Bộ Giao thông vận tải tin tưởng lựa chọn là nhà thầu chuyển giao công nghệ cho cầu Phú Lương - cầu bê tông dự ứng lực đúc hẫng đầu tiên tại Việt Nam.
Trong giai đoạn từ 1994-2001, VSL đã tham gia hàng loạt các dự án xây dựng nhà máy xi măng, các dự án nhà có kết cấu dầm và sàn phẳng DUL đầu tiên tại TPHCM và Hà Nội. Công nghệ tường chắn đất có cốt VSol áp dụng và chuyển giao công nghệ tại Cầu Mẹt 1999, tiếp sau được áp dụng cho cầu vượt Ngã tư Vọng, Ngã Tư Sở đã giúp giảm ùn tắc tại các nút giao thông trong đô thị.
Nếu gọi những năm 1994-2001 là mở đường, thì 2001-2010 là giai đoạn tăng tốc với hàng loạt các dự án cầu lớn mà VSL được tham gia như Bãi Cháy, Cầu Kiền, Cầu Thanh Trì, nhà ga Quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất, sửa hầm đường sắt Hải Vân, cầu Cần Thơ… và đặc biệt là chuyển giao thành công công nghệ thi công cầu dây văng Rạch Miễu 1.
Từ năm 2011 đến nay là thời kì bùng nổ với hàng loạt dự án lớn trên khắp mọi miền Việt Nam mà VSL được tham gia như Cầu Trần Thị Lý, Cầu Nhật Tân, Cầu vượt Ngã 3 Huế, Cầu Nhật Lệ 2, Cầu Vàm cống, Cầu Bạch Đằng, Metro Bến Thành – Suối Tiên cùng hàng trăm các dự án nhà cao tầng, trung tâm thương mại, các dự án nhà xưởng, tường chắn đất và neo đất…
Chủ tịch Ngô Thịnh Đức phát biểu chào mừng
Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Đức Lân, Tổng Giám đốc VSL Việt Nam cho biết, các công trình do VSL Việt Nam thi công phủ rộng trên khắp các tỉnh thành trong cả nước đã tạo công ăn việc làm cho hơn 500 lao động. Công tác an toàn vệ sinh lao động, bình đẳng giới luôn được quan tâm, đời sống cán bộ công nhân viên ngày càng được cải thiện.
VSL (Vorspann System Losinger) là hệ thống dự ứng lực đầu tiên được cấp bằng sáng chế ở Thụy Sĩ vào đầu những năm 1950. Đến nay VSL là chuyên gia trong 4 lĩnh vực gồm công nghệ dự ứng lực và công nghệ dây văng, xây dựng hạ tầng giao thông, kỹ thuật nền móng, sửa chữa và gia cường kết cấu.
Tư duy thiết kế và giải pháp kỹ thuật sáng tạo, độ tin cậy, chất lượng và hiệu quả kinh tế được khẳng định nổi bật qua những dự án phức tạp nhất thế giới như khách sạn Burj El Arab Dubai – khách sạn 7 sao duy nhất trên thế giới, Tháp đôi Petronas Malaysia – từng là công trình cao nhất thế giới, tháp CN Tower Canada – từng là tòa tháp cao nhất thế giới, cầu Thanh Mã Hồng Kong (Trung Quốc) top 10 công trình vĩ đại nhất thế kỷ 20. Trải qua hơn 70 năm phát triển, VSL đã xây dựng đội ngũ hơn 4000 nhân viên giàu kinh nghiệm hoạt động tại 25 quốc gia cùng 6 trung tâm kỹ thuật với 3 nhà máy sản xuất trên thế giới.
Phát biểu chào mừng VLS Việt Nam, ông Ngô Thịnh Đức – Chủ tịch Hội KHKT Cầu đường Việt Nam cho biết, cùng với chính sách “Đổi mới”, bài toán phát triển xây dựng đặc biệt là kết cấu hạ tầng giao thông, thập kỷ 90 cho Việt nam là rất cấp thiết. Ngành cầu đường Việt Nam giai đoạn này chủ yếu sử dụng các hệ dàn thép viện trợ thiết kế cho cầu đường sắt. Các cây cầu đường bộ chủ yếu vẫn sử dụng cầu bê tông DUL trên dưới 30m, việc vận chuyển và đi lại từ nhà máy đến công trình rất khó khăn trong khi yêu cầu về xây dựng những công trình vượt nhịp qua sông lớn phục vụ phát triển giao thông & kinh tế ngày càng bức thiết… Cuối cùng với sự quyết tâm của lãnh đạo ngành GTVT, các nhà khoa học, trường đại học, viện nghiên cứu đi đến thống nhất về sự cấp thiết của lựa chọn công nghệ xây dựng tiên tiến từ các nước phát triển, tiếp nhận chuyển giao đi tới nắm bắt và làm chủ công nghệ…
Sau nhiều cân nhắc, năm 1992 VSL đã được lựa chọn cho việc hợp tác xây dựng và chuyển giao công nghệ cho cầu Phú Lương. Việc chuyển giao công nghệ từ VSL cho phía Việt Nam đạt được các kết quả vượt cả sự mong đợi. Rất nhiều các vấn đề kỹ thuật, công nghệ cần nắm bắt và làm chủ để có thể thiết kế & thi công đúc hẫng cầu bê tông DUL đảm bảo chất lượng, kiểm soát các thông số hình học… đã được chuyên gia VSL chỉ dẫn cặn kẽ, chi tiết & tận tình. Ngày 23/12/1995, Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã đến thăm công trường xây dựng Cầu Phú Lương và đánh giá đây là một dự án chuyển giao rất thành công.
Năm 2007, VLS Việt Nam đã chuyển giao công nghệ thi công cầu Rạch Miễu 1
Tiếp tục sau thành công của dự án cầu Phú Lương, VSL đã tiếp tục chuyển giao hàng loạt các công nghệ hiện đại khác ngoài công nghệ dự ứng lực cho nhà, silo xi măng là các công nghệ về tường chắn có cốt, công nghệ sửa hầm & đặc biệt năm 2007 tiếp tục chuyển giao thành công công nghệ thi công cầu dây văng tại dự án Cầu Rạch Miễu 1. Tại Dự án này VSL không chỉ được coi là đối tác mà là một thành viên của ngành giao thông vận tải Việt Nam. Theo sau đó, VSL tham gia đóng góp trong hàng loạt các dự án lớn, phức tạp như cầu Trần Thị Lý, Cầu Cần thơ, cầu Bạch Đằng, cầu Vàm Cống…
VSL cũng đã rất thành công trong các dự án thi công cùng với các nhà thầu Nhật Bản tại các dự án nhà ga Quốc tế Tân Sơn Nhất & và tuyến Metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên tại thành phố HCM. VSL cũng là một đối tác có trách nhiệm, nhiệt tình & đóng góp tích cực trong hoạt động phổ biến kiến thức về khoa học công nghệ cùng các thành viên của Hội KHKT Cầu Đường Việt Nam.
“Sự thành công của các dự án mà VSL đã góp phần làm “thay da, đổi thịt” bộ mặt đô thị & phát triển hạ tầng giao thông, tiết kiệm lớn cho ngân sách nhà nước. Sắp tới hàng loạt các dự án trọng điểm của Việt Nam cần được triển khai như đường sắt cao tốc, mở rộng hệ thống đường cao tốc, cầu dây văng nhịp lớn…, đòi hỏi áp dụng các công nghệ tiên tiến, hiện đại rất cần các đối tác có năng lực, uy tín & sẵn sàng hợp tác & chia sẻ thông tin”, Chủ tịch Ngô Thịnh Đức đánh giá./.