Tại buổi làm việc chiều nay (7/5) với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) về một số vấn đề sản xuất kinh doanh của Tổng công ty, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định “Đường sắt đổi mới là mong muốn của toàn Đảng, toàn dân chứ không chỉ là mong muốn của Ngành GTVT. Đổi mới là để phát triển, để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân, để nâng cao chất lượng dịch vụ của ngành Đường sắt”.
Bộ trưởng Đinh La Thăng làm việc với Tổng công ty
Đường sắt Việt Nam về một số vấn đề sản xuất kinh doanh của Tổng công ty
Tại buổi làm việc, Tổng công ty ĐSVN có báo cáo cụ thể về các vấn đề nâng cao năng lực xếp dỡ, giải phóng toa xe; Đề án cải tạo thiết bị vệ sinh trên toa xe khách; tiến độ thực hiện Dự án cải tạo tuyến Yên Viên - Lào Cai; công tác cải tạo ke ga; Dự án hiện đại hóa Trung tâm điều hành vận tải đường sắt (OCC).
Đối với vấn đề về nâng cao năng lực xếp dỡ, đặc biệt là xếp dỡ toa xe của Tổng công ty ĐSVN, ông Nguyễn Đạt Tường - Tổng giám đốc Tổng công ty cho biết: Do nhu cầu vận chuyển hàng hóa từ 1/4/2014 đến nay tăng cao nhưng bất bình hành lớn, chủ yếu tăng chiều đi lên Lào Cai (kể cả xếp từ miền Nam ra), Tổng công ty đã tập trung chỉ đạo quyết liệt để đáp ứng nhu cầu vận tải; đặc biệt chấp hành nghiêm chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT tại cuộc họp ngày 18/4/2014 vừa qua về nâng cao năng lực vận tải và chất lượng vận tải đường sắt. Vì vậy, bước đầu đã có những kết quả tích cực, tấn xếp tháng 4/2014 tăng 23,7% so với cùng kỳ năm 2013.
Để tiếp tục quán triệt chỉ đạo của Bộ trưởng, đồng thời tăng cường hơn nữa năng lực vận tải và nâng cao năng lực chất lượng vận tải, ngoài các biện pháp đã triển khai trước ngày 1/4/2014, Tổng công ty sẽ triển khai đồng loạt các biện pháp trên cơ sở trang thiết bị, phương tiện, kết cấu hạ tầng hiện có và quán triệt thực hiện mục tiêu phải nâng cao hiệu quả khai thác; đổi mới quản trị điều hành kinh doanh; trao quyền chủ động cho cơ sở; tổ chức rà soát, bổ sung sửa đổi hệ thống cơ chế quy chế điều hành nội bộ; triển khai quy chế điều hành nghiêm ngặt và chặt chẽ; tổ chức hội nghị khách hàng để trao đổi, nắm bắt và giải quyết nhu cầu của chủ hàng, đảm bảo công khai minh bạch các thông tin về năng lực cho khách hàng; tập trung nâng cao năng lực xếp dỡ, đặc biệt là xếp dỡ toa xe…
Về Dự án cải tạo nâng cấp tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai, đến nay giai đoạn 1 của Dự án đạt 63% khối lượng công việc, giải ngân được khoảng 53%. Theo kế hoạch giai đoạn 1 của Dự án sẽ giải ngân khoảng 21 triệu USD vốn ODA trong năm nay và hoàn thành toàn bộ Dự án vào quý III/2015, trước thời hạn kết thúc Hiệp định vay phần vốn ODA (31/12/2015).
Theo đánh giá của Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, nhìn khách quan Tổng công ty ĐSVN đã có chuyển biến về công tác vận tải, đặc biệt là vận tải hàng hóa. Sắp tới, để tiếp tục phát triển vận tải đường sắt, Thứ trưởng đề nghị Tổng công ty phải tổ chức lại vận tải; điều hành vận tải phải phân xuống các đơn vị; điều độ tổng thể vận tải và chủ động tiếp cận với khách hàng; rút ngắn tiến độ Dự án cải tạo nâng cấp tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai đến quý I/2015 cơ bản phải hoàn thành xong.
Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định,
đường sắt đổi mới là mong muốn của toàn Đảng và toàn dân
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết: Một tháng Bộ trưởng sẽ họp với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam một lần; một tuần một lần Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông sẽ họp với Tổng công ty để kiểm điểm hoạt động của Tổng công ty. Trước mắt, Bộ trưởng đề nghị Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông làm việc với Đảng ủy Tổng công ty để quán triệt nhiệm vụ, yêu cầu đổi mới, tái cơ cấu với mục tiêu đổi mới để đường sắt phát triển.
Bộ trưởng giao cho Công đoàn GTVT Việt Nam, Đoàn Thanh niên Bộ GTVT trực tiếp làm việc với Công đoàn và Đoàn Thanh niên Tổng công ty để triển khai thực hiện "4 xin" (xin chào, xin cảm ơn, xin lỗi và xin phép) và "4 luôn" (luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn thấu hiểu và luôn giúp đỡ) tại Tổng công ty.
Đối với các vấn đề cụ thể của Tổng công ty, Bộ trưởng yêu cầu, Tổng công ty phải xác định mình là doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh; tiếp tục rà soát lại các Ban của Tổng công ty, giảm đầu mối để nâng cao hiệu lực, hiệu quả; tổ chức lại bộ máy kế toán và thay đổi phần mềm kế toán; xây dựng kế hoạch, hoàn thành báo cáo tài chính và thực hiện kiểm toán năm 2013, chậm nhất trong tháng 5/2014 phải hoàn thành; xây dựng các định mức đơn giá làm căn cứ để xây dựng giá thành, từ giá thành này để xác định lại giá vé cho hợp lý; chủ động xây dựng các kế hoạch phát triển thị trường; xây dựng luồng hàng, luồng khách.
Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng yêu cầu Tổng công ty cần cân đối và tính toán có hiệu quả giữa hành khách và hàng hóa; phân bổ hợp lý các đoạn tuyến; sửa chữa lại các toa xe; chấn chỉnh lại kế hoạch thống kê; tiếp tục quản lý ATGT đường sắt.
Về các vấn đề mà Tổng công ty đưa ra, Bộ trưởng đồng ý ngoài việc nâng cao năng lực xếp dỡ phải đẩy nhanh tiến độ Dự án cải tạo nâng cấp tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai; tháng 9/2014 sẽ hoàn thành công tác cải tạo ke ga; Tổng công ty làm thủ tục với đối tác để dừng ODA đối với Dự án hiện đại hóa Trung tâm điều hành vận tải đường sắt (OCC).
Ngoài ra, Bộ trưởng cũng giao cho Thanh tra Bộ làm quyết định thành lập thanh tra toàn diện Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.