Link video: Quy trình quản lý chất lượng khắt khe tại Nhà máy Vĩnh Hưng: https://redirect.zalo.me/v3/verifyv2/pc?token=OcJnmTnoK09W2VV9tHHJRM47zxZU4LPjOWtpk3Ov&continue=https%3A%2F%2Fwww.youtube.com%2Fwatch%3Fv%3DimSBRc9PqD0%26t%3D244s
"Thương hiệu Quốc gia Việt Nam" không chỉ là biểu tượng danh giá mà còn là thước đo uy tín và vị thế của doanh nghiệp trên thị trường. Đây là chương trình xúc tiến thương mại duy nhất do Chính phủ Việt Nam khởi xướng với các tiêu chí đánh giá khắt khe về chất lượng, đổi mới sáng tạo và năng lực tiên phong. Năm 2024, từ hơn 1.000 hồ sơ đăng ký, chỉ 190 doanh nghiệp xuất sắc được vinh danh. Đặc biệt, lần đầu tiên ngành cơ khí giao thông Việt Nam có đại diện đạt chứng nhận cao quý này, đó là Công ty Cổ phần Thương mại, Tư vấn và Xây dựng Vĩnh Hưng. Điều gì đã giúp Vĩnh Hưng ghi tên vào bảng vàng danh giá?
Ông Võ Tá Lương – Tổng giám đốc Công ty cổ phần Thương mại, Tư vấn và Xây dựng Vĩnh Hưng nhận biểu trưng “Thương hiệu Quốc gia Việt Nam” do Chính phủ trao tặng.
Tiên phong thay đổi cục diện ngành cơ khí giao thông
Trước năm 2014, ngành cơ khí giao thông Việt Nam chủ yếu sử dụng nguồn hàng nhập khẩu. Với bước đi tiên phong nội địa hóa sản phẩm và khởi đầu hoạt động sản xuất từ năm 2014, Vĩnh Hưng đã góp phần đặt nền tảng vững chắc cho sự tự chủ và phát triển của ngành cơ khí giao thông trong nước. Vĩnh Hưng là nhà máy đầu tiên của Việt Nam có đủ năng lực sản xuất đồng bộ các sản phẩm gối cầu, khe co giãn, tường chống ồn và kết cấu thép đạt chuẩn quốc tế, xuất khẩu thành công ra thị trường thế giới.
Với tinh thần tiên phong và sáng tạo, Vĩnh Hưng đã phát triển hàng loạt sản phẩm mang dấu ấn thương hiệu như: Gối chậu VHB, Gối chỏm cầu VHC, Gối cao su VSR, Khe co giãn răng lược VHF, Tường chống ồn... Những sản phẩm này hiện chiếm hơn 70% thị phần nội địa và đã xuất khẩu tới 5 quốc gia Đông Nam Á như Philippines, Thái Lan, Brunei, Campuchia và Indonesia. Đặc biệt, Vĩnh Hưng đã cung cấp, lắp đặt sản phẩm tại hơn 1.000 dự án trong và ngoài nước, bao gồm hơn 40 tuyến cao tốc trọng điểm. Vĩnh Hưng cũng là doanh nghiệp Việt đầu tiên sản xuất và xuất khẩu thành công sản phẩm gối chậu chịu tải trọng lên đến 34.500kN theo tiêu chuẩn AASHTO LRFD của Hoa Kỳ sang Philippines.
Những thành tựu nổi bật đã đưa Vĩnh Hưng trở thành một trong 35 doanh nghiệp tiên phong của Việt Nam nhận gói hỗ trợ cao cấp củaDự án “Tăng cường năng lực cạnh tranh khu vực tư nhân Việt Nam” (USAID IPSC). Chương trình này do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ và được Bộ Kế hoạch và Đầu tư quản lý nhằm thúc đẩy phát triển thương hiệu “Made by Viet Nam” trên thị trường trong nước và quốc tế.
Có thể nói, thành tựu của Vĩnh Hưng không chỉ là niềm tự hào của riêng doanh nghiệp mà còn là cột mốc rực rỡ trong hành trình phát triển của ngành cơ khí giao thông Việt Nam, là minh chứng cho khát vọng khẳng định vị thế của thương hiệu Việt trên bản đồ thế giới.
Quản lý chất lượng khắt khe theo Tiêu chuẩn Quốc tế
Để ghi tên vào bảng vàng “Thương hiệu Quốc gia Việt Nam”, Vĩnh Hưng đã đi một hành trình dài với những nỗ lực không ngừng trong việc xây dựng hệ thống quản lý chất lượng toàn diện, tạo nên giá trị vượt trội trong từng sản phẩm và dịch vụ.
Công ty đang áp dụng các hệ thống quản lý hiện đại như ISO 9001:2015, ISO 3834, EN 1090, ISO 14001:2015. Sản phẩm do Vĩnh Hưng sản xuất được chứng nhận phù hợp với các tiêu chuẩn: AASHTO LRFD - Section 18 và Section 19, ASTM 5212-03, TCVN 10268:2014, TCVN 13067: 2020...
Điểm nhấn đặc biệt trong hoạt động sản xuất của công ty chính là việc triển khai hệ thống quản lý sản xuất tinh gọn theo triết lý Monozukuri (Nhật Bản). Phương pháp này tập trung vào sự cam kết không ngừng cải tiến, giảm thiểu lãng phí, và tăng hiệu quả bằng cách quản lý chất lượng chặt chẽ từ khâu thiết kế đến mọi công đoạn của quá trình sản xuất. Việc áp dụng nghiêm ngặt các hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến và tiêu chuẩn quốc tế không chỉ củng cố vị thế cạnh tranh vững chắc của Vĩnh Hưng trên thị trường trong nước mà còn mở rộng cánh cửa xuất khẩu, giúp công ty thành công đưa sản phẩm chinh phục thị trường các nước trong khu vực.
Vĩnh Hưng xây dựng hệ thống quản lý sản xuất tinh gọn Monozukuri
Đổi mới – Sáng tạo không ngừng
Ngành giao thông Việt Nam giai đoạn 2025-2030 được dự báo sẽ bùng nổ với loạt dự án trọng điểm như đường sắt cao tốc Bắc Nam, đường sắt đô thị và các công trình hạ tầng lớn. Đây là cơ hội vàng để các doanh nghiệp cơ khí giao thông tham gia vào chuỗi cung ứng, nhưng đồng thời cũng đặt ra yêu cầu khắt khe về sự đột phá trong công nghệ và chất lượng sản phẩm. Trước bối cảnh đầy thách thức đó, Vĩnh Hưng đã nhanh chóng triển khai chiến lược đổi mới toàn diện, không chỉ để tham gia vào thị trường mà còn tiên phong dẫn đầu trong cuộc đua khai thác các cơ hội đầy triển vọng này.
Để bắt kịp xu thế và nâng cao năng lực cạnh tranh, Vĩnh Hưng đã cử nhiều đoàn công tác đến các quốc gia có nền công nghệ tiên tiến hàng đầu như Pháp, Mỹ, Trung Quốc, Đức và Nhật Bản… Tại đây, công ty đã học hỏi và tiếp thu những công nghệ, giải pháp kỹ thuật hiện đại, đồng thời tiến hành “bản địa hóa” để phù hợp với điều kiện thực tiễn tại Việt Nam. Ngoài việc chuyển giao công nghệ, Vĩnh Hưng còn thiết lập các mối quan hệ liên doanh và liên kết chiến lược nhằm mở rộng mạng lưới hợp tác quốc tế.
Không chỉ dừng lại ở các sản phẩm truyền thống như gối cầu và khe co giãn, Vĩnh Hưng đang đầu tư nguồn lực để nghiên cứu và phát triển các giải pháp công nghệ phục vụ dự án giao thông (đường bộ, đường sắt đô thị, đường sắt cao tốc…). Song song với đó, công ty còn đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng các giải pháp công nghệ vào hoạt động quản lý và vận hành để tối ưu hóa hiệu quả và nâng cao năng lực cạnh tranh.
Danh hiệu "Thương hiệu quốc gia Việt Nam" không chỉ là sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của Vĩnh Hưng mà còn là niềm tự hào chung của toàn ngành cơ khí giao thông Việt Nam. Với chiến lược rõ ràng, cam kết mạnh mẽ vào chất lượng và tư duy đổi mới, cải tiến liên tục, Vĩnh Hưng đang mở ra một chương mới, đưa thương hiệu cơ khí giao thông Việt Nam vươn tầm thế giới.