Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ VN, hiện Bộ GTVT đang triển khai Dự án thí điểm xây dựng hệ thống giám sát xử lý vi phạm, đảm bảo trật tự ATGT theo mô hình xã hội hóa tại hai tuyến đường bộ cao tốc Nội Bài – Lào Cai và Cầu Giẽ - Ninh Bình, đồng thời triển khai trên tuyến Pháp Vân – Cầu Giẽ. Trong đó, đoạn Nội Bài – Phú Thọ do FPT triển khai thực hiện, đoạn Pháp Vân - Cầu Giẽ do Công ty Hanel thực hiện.
Cụ thể, FPT đã lắp 4 camera tự động phát hiện và ghi hình hành vi vi phạm điều khiển phương tiện đi không đúng phần đường trên cầu Sông Lo; 7 camera triển kiểm soát toàn bộ các phương tiện ra vào đường cao tốc, tự động cảnh báo các phương tiện vi phạm tại Trạm thu phí Km6, nút giao IC8, Trạm thu phí km 237; lắp đặt 9 camera tự động phát hiện và ghi hình hành vi vi phạm dừng, đỗ sai quy định tại 5 vị trí gồm km 14+140, km 39+695, km 54+160, km 55+100, km 114… Tuy nhiên, đến nay dự án đã chậm tiến độ hơn hai tháng, chưa đưa vào sử dụng do còn vướng mắc về mặt thủ tục, cơ chế.
Đầu tháng 5 bắt đầu xử phạt vi phạm qua hình ảnh trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai
Thứ trưởng phụ trách Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường nhấn mạnh đây là dự án quan trọng góp phần đảm bảo ATGT, nâng cao ý thức tự giác chấp hành của người tham gia giao thông. Qua hệ thống giám sát vi phạm, sẽ minh bạch hơn trong xử lý vi phạm ATGT. Tuy nhiên, do cơ chế hành chính quá phức tạp nên việc phối hợp cũng như tổ chức thực hiện có nhiều vấn đề. “Để thực hiện tiếp cần tháo gỡ nhiều vấn đề, nhưng không được để ảnh hưởng đến tiến độ dự án”, Thứ trưởng yêu cầu.
Để có thể sớm đưa hình thức “phạt nguội” này vào sử dụng, Thứ trưởng yêu cầu, đối với đoạn Nội Bài – Phú Thọ, FPT cần hoàn thiện hồ sơ pháp lý về thiết bị, phải tuân theo quy định. Đồng thời yêu cầu của Cục CSGT (Bộ Công an) đồng thời mở rộng tính năng, đáp ứng được nhu cầu thực tế như: đo quá tải trọng, ghi hình được các lỗi quá tốc độ, xe đi ngược chiều, sai làn… Tất cả thiết bị phải được Bộ KHCN kiểm định, sau đó tiến hành nghiệm thu hệ thống.