Theo Chinhphu.vn, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án trọng điểm ngành Giao thông vận tải vừa ký Quyết định kiện toàn tổ chức Ban Chỉ đạo này.
Theo đó 2 Phó Trưởng ban BCĐ gồm: Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng (Phó Trưởng ban thường trực); Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng.
Theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ thành lập BCĐ Nhà nước các công trình, dự án trọng điểm ngành Giao thông vận tải, BCĐ Nhà nước có nhiệm vụ: Chỉ đạo, kiểm tra, điều hòa phối hợp và đôn đốc các Bộ, ngành, địa phương liên quan thực hiện các nhiệm vụ về đầu tư xây dựng các công trình, dự án trọng điểm theo đúng quy hoạch tổng thể đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Bên cạnh đó, có trách nhiệm yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương liên quan lập và triển khai các quy hoạch khác thuộc phạm vi trách nhiệm của mình phù hợp với quy hoạch tổng thể các công trình, dự án trọng điểm ngành Giao thông vận tải.
Phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư công trình, dự án, các tổ chức tư vấn, các nhà thầu trong việc thực hiện những nhiệm vụ cụ thể nhằm đảm bảo tiến độ thi công và chất lượng công trình; giải quyết những vấn đề vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư để thi công các công trình, dự án.
Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo tại công trình nâng cấp Quốc lộ 217.
Trước đó Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng từng thành lập đoàn công tác kiểm tra chất lượng 5 dự án, công trình "nóng" của ngành, gồm: Dự án mở rộng và hoàn thiện đường Láng-Hòa Lạc; đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình; cầu Thanh Trì và đoạn tuyến phía Nam vành đai 3 Hà Nội; sửa chữa mặt cầu Thăng Long; và đường cao tốc TP.HCM-Trung Lương.
Việc thanh tra này nằm trong nỗ lực chấn chỉnh chất lượng, tiến độ các dự án trọng điểm trong ngành GTVT.
Báo cáo mới đây nhất của Bộ GTVT, trong năm 2014 Bộ đã triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện “Siết chặt quản lý các Ban Quản lý dự án, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát” như kịp thời đưa ra giải pháp khắc phục và xử lý trách nhiệm cá nhân, tập thể đối với các công trình có chất lượng không đảm bảo, kịp thời thay thế các nhà thầu yếu kém, kiên quyết ngăn chặn và xử lý hiện tượng “bán thầu”… đã giúp cải thiện tiến độ, chất lượng các công trình, dự án, nhất là đối với các dự án mở rộng QL1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên.
Gần đây nhất ngày 22/9, khi kiểm tra tại một số công trình, dự án trọng điểm tại Thanh Hóa, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã yêu cầu các đơn vị thi công cần tập trung nhân lực, máy móc, thiết bị, đẩy nhanh tiến độ để dự án sớm hoàn thành và đi vào sử dụng.
“Đây là dự án rất quan trọng, mặt bằng và nguồn vốn đã có, các đơn vị và nhà thầu phải tập trung thi công, cố gắng hoàn thành trước tháng 12/2015. Các đơn vị phải phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương để bảo đảm an toàn lao động, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường trong quá trình thi công công trình. Các ngành chức năng tỉnh Thanh Hóa tăng cường giám sát, đốc thúc tiến độ thi công cũng như chất lượng công trình", Bộ trưởng chỉ đạo.
Về Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng, ngày 8/10 vừa qua khi kiểm tra một số dự án trọng điểm sắp hoàn thành của Hà Nội như cầu Nhật Tân, cầu Đông Trù, đường 5 kéo dài, đường Võ Nguyên Giáp ông đã đưa ra nhiều chỉ đạo để giải quyết những công việc còn tồn tại.
Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng hỏi thăm công nhân làm cầu Nhật Tân
Cụ thể ông yêu cầu không khai thác làn cầu Đông Trù phía thượng lưu khi chưa thay cáp mới và thử tải khả năng chịu lực của làn cầu; kiểm tra lại toàn bộ hệ thống thoát nước trên tuyến đường 5 kéo dài và có biện pháp đảm bảo nước không ứ đọng trên mặt đường.
"Chủ đầu tư phải quan trắc, theo dõi lún, nứt mặt đường, nhất là các vị trí tiếp giáp với cầu, cống, vị trí xử lý nền đất yếu để có giải pháp xử lý kịp thời khi có biểu hiện bất thường, đảm bảo an toàn giao thông", Bộ trưởng Bộ Xây dựng chỉ đạo.
Đối với công trình cầu Nhật Tân và đường nối từ sân bay Nội Bài đến cầu Nhật Tân, Bộ trưởng yêu cầu tiếp tục quan trắc lún tại vị trí đất yếu cũng như các vị trí khác, có biện pháp bù lún và xử lý các bất thường phát sinh trong quá trình khai thác.