Thứ trưởng Lê Đình Thọ chỉ đạo các đơn vị chức năng rà soát toàn bộ hướng tuyến, hồ sơ GPMB, công tác triển khai dự án để xây dựng mô hình kiểu mẫu cao tốc Cam Lộ-La Sơn. Ảnh: XH
Đoàn công tác Bộ GTVT do Thứ trưởng Lê Đình Thọ chủ trì cùng lãnh đạo các địa phương Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế trực tiếp kiểm tra hiện trường nút giao, các đường ngang, đấu nối, đường tiếp cận, hướng tuyến thiết kế dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn...
Theo Tư vấn Trường Sơn, đơn vị lập nhiều phương án hướng tuyến để so sánh, chọn phương án tối ưu nhất. Thời gian qua, các đơn vị chức năng liên tục rà soát, đánh giá từng phương án kết hợp thực tế hiện trường để có những điều chỉnh, bổ sung phù hợp.
Trên đoạn tuyến gần 40km qua địa bàn Quảng Trị, tư vấn Trường Sơn kiến nghị điều chỉnh vị trí nút giao Cam Lộ đầu tuyến cao tốc từ ngã ba Thị trấn Cam Lộ QL9 xuống vị trí cách khoảng 1,4km cũng trên QL9 về phía Đông, hướng TP.Đông Hà. Theo đó, điều chỉnh hướng tuyến trong phạm vi 5km, tổ chức tuyến cao tốc thẳng thay vì bám theo đường hiện hữu, không tăng quy mô giải phóng mặt bằng...
Ông Nguyễn Quân Chính, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho hay: Việc điều chỉnh vị trí nút giao này đáp ứng xu thế phát triển hạ tầng giao thông, đô thị của địa phương, đảm bảo tính quy hoạch mở rộng thị trấn Cam Lộ.
Nhiều kiến nghị, đề xuất được lãnh đạo Bộ GTVT, các địa phương Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế thông qua để đảm bảo tối ưu hoá hướng tuyến dự án, hài hoà quy hoạch địa phương
Trực tiếp kiểm tra hiện trường, đánh giá tổng thể phương án thiết kế dự án, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đồng thuận chủ trương rà soát, điều chỉnh vị trí nút giao để đảm bảo tối ưu hoá hướng tuyến dự án, hài hoà quy hoạch địa phương. “Với đà phát triển của huyện, tỉnh và đặc thù tuyến cao tốc không thể chạy xuyên qua vùng lõi đô thị, vị trí mới đảm bảo tuyến thẳng, phù hợp phát triển kết cấu hạ tầng giao thông...”, Thứ trưởng nói.
Tại các đoạn tuyến thuộc dự án qua địa bàn Thừa Thiên- Huế, Thứ trưởng Lê Đình Thọ lưu ý Ban QLDA đường HCM, đơn vị tư vấn thiết kế, ngành chức năng rà soát đánh giá kỹ các phương án đề xuất để chọn giải pháp hữu hiệu nhất. Đặc biệt, đoạn 15km trùng tuyến đường tránh TP.Huế, Thứ trưởng chỉ đạo các đơn vị mở rộng phương án quy mô đường cao tốc, kết hợp đường hiện hữu, mở rộng cầu Tuần để không vi phạm quy định vùng di sản, quần thể di tích trên địa bàn; chọn phương án Nút giao cao tốc phù hợp, tính đến xu thế khai thác, hoàn vốn...
Trao đổi với lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế và Quảng Trị tại hiện trường kiểm tra, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đề nghị các địa phương sớm xem xét, thống nhất khung chính sách giải phóng mặt bằng trên toàn tuyến dự án, đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ cơ chế, chính sách, tránh xung đột ở các vùng giáp ranh giữa hai địa phương... Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị QLDA khẩn trương hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ pháp lý dự án để có thể khởi công sớm nhất tuyến cao tốc này vào năm 2018-2019.
“Bộ chỉ đạo các đơn vị triển khai dự án sớm hoàn chỉnh hồ sơ giải phóng mặt bằng, mục tiêu tổ chức dự án cao tốc này thành tuyến kiểu mẫu về chính sách, tổ chức triển khai, quản lý ranh giới, cắm mốc toàn tuyến, phân định tuyến cao tốc... Do đó, từ Ban QLDA, các nhà thầu, đơn vị chức năng thay đổi tư duy, phương thức triển khai, đảm bảo tính đồng bộ, quy mô nhất cho toàn tuyến dự án”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh.