Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cùng Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam Nguyễn Xuân Đông
tại hiện trường đường nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Cầu Giẽ - Ninh Bình
Cầu Hưng Hà sẽ vượt tiến độ 11 tháng
Ngày 8/12, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cùng đoàn công tác kiểm tra thực tế toàn bộ Dự án tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và dự án cầu Hưng Hà; sau đó có buổi làm việc với UBND tỉnh Hà Nam và Hưng Yên.
Theo ông Nguyễn Duy Lâm, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch đầu tư, dự án tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đã cơ bản GPMB xong, chỉ còn vướng 2 hộ dân thuộc nút giao QL39 thuộc địa phận Hưng Yên. Tới nay, doanh nghiệp Xuân Trường đã thi công hết cao trình K95 trên toàn bộ mặt bằng được giao, đắp nền K98 đạt 79%, cấp phối đá dăm (CPĐD) loại 2 đạt khoảng 50%.
Với đoạn tuyến đường bộ nối hai cao tốc qua địa phận tỉnh Hà Nam, đoạn từ đầu tuyến đến QL38B (5,9km) đã thông tuyến, đưa vào khai thác. Đoạn còn lại từ QL38 đến cuối tuyến (9,7km), công tác GPMB đã cơ bản hoàn thành hiện còn vướng mắc 0,75km. Cụ thể còn 50m trạm bơm Hội Động, 0,7km đất khu dân cư xã Tràng An và 01 khu tái định cư. Hiện, đoạn tuyến đã thi công hết cao trình K95, K98 đạt 89%, CPĐD loại 2 đạt khoảng 62%, đang thi công CPĐD loại 1 đoạn Km37-Km44 đạt 59% và bê tông nhựa đoạn Km37-Km44 đạt 41%.
Tại hiện trường dự án tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, báo cáo với Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể và Bí thư Hưng Yên Đỗ Tiến Sỹ, ông Nguyễn Ngọc Sơn, Giám đốc Sở GTVT Hưng Yên đề nghị Bộ trưởng quan tâm báo cáo Chính phủ, các Bộ ngành bố trí kinh phí thực hiện dự án. Đề nghị Doanh nghiệp Xuân Trường tăng cường, bố trí thêm máy móc, nguyên vật liệu, nhân sự để thi công nhiều mũi.
Bộ trưởng GTVT và Bí thư Tỉnh uỷ Hưng Yên, ông Đỗ Tiến Sỹ tại dự án đường nối hai cao tốc phía Hưng Yên
Về phía Hà Nam, ông Nguyễn Xuân Đông, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở GTVT, nhà thầu phối hợp cùng địa phương đẩy nhanh công tác thi công tuyến đường, đảm bảo hoàn thành trước 31/3/2018. UBND huyện Bình Lục khẩn trương hoàn thiện phương án giải phóng mặt bằng khu dân cư xã Tràng An, bàn giao mặt bằng cho nhà thầu xong trước ngày 15/2/2018.
Về dự án Đầu tư xây dựng công trình cầu Hưng Hà và đường dẫn hai đầu cầu thuộc tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, Ban QLDA Thăng Long cho biết, hiện giá trị sản lượng thực hiện đạt 55,183 triệu USD tương ứng 84,12%. Dự kiến, toàn bộ hạng mục thi công cầu sẽ hoàn thành vào tháng 6/2018, rút ngắn 11 tháng so với tiến độ hợp đồng.
Theo Ban QLDA Thăng Long, tổng mức đầu tư của dự án đã được phê duyệt và Hiệp định vay đã ký là 2.871 tỷ đồng, trong đó vốn vay 2.469 tỷ, đối ứng 402 tỷ đồng, so với giá trị thực hiện của dự án còn dư khoảng 1.100 tỷ đồng, trong đó phần vốn vay dư 1.008 tỷ đồng.
Ban QLDA Thăng Long đã báo cáo Bộ GTVT về chủ trương sử dụng vốn dư, dự kiến mở rộng đoạn tuyến của Dự án thành phần 3 (từ điểm cuối Dự án xây dựng cầu Hưng Hà tới nút giao Liêm Tuyền của Đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình) từ 2 làn xe lên 4 làn xe cho đồng bộ với quy mô Dự án cầu Hưng Hà và xây dựng cầu vượt nút giao với QL39.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể và Bí thư Đỗ Tiến Sỹ thị sát dự án cầu Hưng Hà
Chậm nhất quý II/2018 hoàn thành hai dự án
Tại buổi làm việc, đại diện Doanh nghiệp Xuân Trường cam kết, tháng 3/2018, sẽ hoàn thành đường nối cao tốc phía Hà Nam; Tháng 5/2018 sẽ hoàn thành tuyến phía Hưng Yên. “Xuân Trường hiện đã ứng trước khoảng 1.700 tỷ đồng thi công dự án, mong Bộ GTVT quan tâm, đề xuất Chính phủ bố trí vốn để trả nợ và doanh nghiệp thi công tiếp”, đại diện Xuân Trường đề nghị.
Kết luận buổi kiểm tra thực tế và làm việc, Bộ trưởng nhấn mạnh dự án tuyến đường bộ nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình là tuyến đường bộ quan trọng trong vùng lõi kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, là động lực phát triển khu vực đồng bằng sông Hồng, vùng thủ đô Hà Nội, nhất là hai tỉnh Hưng Yên, Hà Nam. Dự án cùng với cầu Hưng Hà hoàn thành sẽ góp phần kết nối giao thông giữa hai cao tốc trọng điểm, QL38, QL38B, QL39; giảm tải lưu lượng phương tiện thông qua QL5, QL1 cửa ngõ vào Thủ đô Hà Nội. Do đó, cần ưu tiên thúc đẩy thi công, sớm đưa vào khai thác để phát huy hiệu quả của hai dự án này.
Bộ trưởng hoan nghênh 2 địa phương trong điều kiện chưa bố trí được nguồn vốn TƯ đã chủ động tập trung nguồn lực, huy động vốn của doanh nghiệp để triển khai tuyến đường. Để dự án sớm hoàn tất, đảm bảo chất lượng, tiến độ, Bộ trưởng đề nghị UBND tỉnh, tổng rà soát lại thủ tục đầu tư, từ chủ trương đầu tư, hoàn thiện đầy đủ, chặt chẽ. Với 1 số vị trí vướng GPMB, chủ đầu tư, các địa phương và nhà thầu cần tập trung cao độ để giải toả, sớm thi công.
Bộ trưởng yêu cầu thi công hai dự án đảm bảo ATGT, an toàn lao động. Cố gắng tháng 5/2018 xong toàn bộ cầu Hưng Hà, chậm nhất hết quý 2/2018 phải khánh thành toàn bộ dự án đường nối hai cao tốc.
Về nguồn vốn cho dự án đường nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Cầu Giẽ - Ninh Bình, Bộ trưởng thông tin, kế hoạch bố trí vốn giai đoạn 1 cho dự án là 2.700 tỷ đồng. Nhưng giờ vốn Trung ương cực kỳ khó khăn, Bộ GTVT sẽ cố gắng đề xuất, và mong 2 địa phương tích cực cùng đề xuất, giải trình xin vốn dự phòng để chi trả nhanh cho doanh nghiệp.
Bộ trưởng đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Ban QLDA, chủ đầu tư thường xuyên kiểm tra thi công, đôn đốc, đảm bảo hoàn thành tuyến đường đúng tiến độ, nhất là những vị trí đất yếu. Ở giai đoạn nước rút này phải họp giao ban thường xuyên, chậm chễ phải có cảnh cáo, phê bình, thậm chí phạt. Đề nghị tư vấn giám sát, Ban QLDA giám sát chặt chất lượng dự án, những hạng mục không đạt yêu cầu kiên quyết bóc ra, làm lại.
Bộ trưởng cũng lưu ý hai địa phương, ngoài phát triển giao thông đường bộ, nên tăng cường phát triển giao thông đường thuỷ; Chú trọng kéo giảm TNGT. “Thực tế cho thấy, nếu chính quyền tập trung cao độ cho công tác đảm bảo ATGT sẽ cho kết quả tốt, còn nếu chủ quan dù chỉ vài tháng trong năm thì TNGT cũng gia tăng”, Bộ trưởng nhắc nhở.
Theo Baogiaothong