Dự án BOT QL1 qua Quảng Trị vẫn vướng GPMB ở nhiều điểm
Máy móc nằm chờ mặt bằng
Dự án mở rộng QL1 qua Quảng Trị dài 15,54km, tổng mức đầu tư 1.068 tỷ đồng theo hình thức BOT. Dự kiến, đến 31/12/2015 sẽ đưa vào khai thác. Tuy nhiên đến nay, các thiết bị thi công của nhà thầu vẫn đang trong tình trạng chờ mặt bằng để thi công.
Ông Hoàng Gia Đại cho biết, dự án vẫn vướng GPMB ở nhiều điểm. Hơn nữa, một số đoạn, người dân còn ngăn cản không cho thi công. “Mới chỉ có 5 đoạn đủ 200m mặt bằng được bàn giao. Các điểm còn lại mặt bằng đều trong tình trạng “xôi đỗ” nên máy móc chỉ còn biết nằm chờ. Thời gian thi công thuận lợi của năm 2014 chỉ còn 5 tháng, nguy cơ các nhà thầu đắp nền, làm cống xong rồi để đó chờ mùa khô sang năm đang hiện hữu” - ông Đại cho biết.
Với 10,9km còn lại, các địa phương cam kết bàn giao vào ngày 31/3. Tuy nhiên, đại diện chủ đầu tư đang rất lo ngại bởi đến nay các địa phương mới triển khai đến giai đoạn làm phương án kiểm kê. Kinh nghiệm trong công tác GPMB cho thấy, nhanh nhất cũng phải mất thêm hai tháng nữa địa phương mới có thể bàn giao được mặt bằng sạch cho nhà thầu.
Chậm do phương án đền bù chưa khoa học
Ông Hoàng Gia Đại cho rằng, công tác GPMB chậm là do phương án đền bù của địa phương thiếu khoa học. Hội đồng GPMB địa phương không nhất quán phương án đền bù đất hành lang từ đầu.
Không những thế, trên cùng một công trình hạ tầng công cộng, thay vì gom về một mối để thống nhất phương án di dời thì Quảng Trị lại chia nhỏ ra theo địa bàn các huyện khiến chủ sở hữu công trình công cộng phải “chạy” theo từng chủ đầu tư GPMB...
Đến nay, trong khi một số địa phương đang nỗ lực triển khai công tác GPMB thì cũng có nơi chính quyền cấp huyện vẫn còn khá đủng đỉnh, thiếu hợp tác. Ông Trần Ngọc Lân - Chủ tịch UBND huyện Gio Linh cho biết: Huyện đã hoàn thành công tác đền bù GPMB ở xã Gio Quang và dự kiến đầu tháng 3 sẽ hoàn thành GPMB tại xã Gio Châu. 265 hộ tại thị trấn Gio Linh cũng đã đồng ý phương án đền bù... UBND huyện đã đề ra chủ trương “5 đúng” là: Đo đạc đất đai đúng, quy chủ đúng, kiểm kê đúng, áp giá đúng, chi trả đúng. Thay vì giải quyết bằng văn bản, hàng tuần Chủ tịch UBND huyện trực tiếp xuống đối thoại với dân, giải quyết các vướng mắc tại chỗ rồi mới ban hành văn bản để tránh mất thời gian phải chỉnh sửa phương án”.
“Gio Linh cam kết đúng 31/3 sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng” - Chủ tịch Trần Ngọc Lân khẳng định.
Trong khi đó, Chủ tịch UBND huyện Cam Lộ, nơi được cho là bê bết về GPMB khi PV liên lạc để làm việc đã cáo bận, không tiếp.
“Thời điểm ban đầu địa phương không đền bù với các công trình trên đất hành lang nhưng sau đó lại thay đổi ngược lại thành có đền bù. Việc đền bù và giải tỏa, di dời giữa các hộ dân và công trình hạ tầng công cộng không được thực hiện cùng lúc dẫn đến tiến độ GPMB bị kéo dài gấp hai lần” - ông Hoàng Gia Đại - Giám đốc điều hành Công ty TNHH BOT Quảng Trị.
Tuấn Anh - Văn Thanh Các tập đoàn phải di dời hạ tầng ra khỏi phạm vi GPMB
Theo Bộ GTVT, công tác lựa chọn các nhà thầu thi công các dự án mở rộng QL1, QL14 đã cơ bản xong. Hiện mùa mưa ở miền Trung và Tây Nguyên đã hết, để kịp thời có mặt bằng bàn giao cho nhà thầu thi công xây dựng các Dự án QL1 và QL14 , Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ có ý kiến chỉ đạo các chủ công trình hạ tầng kỹ thuật như các Tập đoàn VNPT, Viettel, FPT, EVN… đẩy nhanh hơn nữa tiến độ di dời công trình trong phạm vi GPMB và thực hiện đúng cam kết với cơ quan quản lý hạ tầng giao thông khi xây dựng công trình.
Bộ GTVT cũng đề nghị các địa phương đăng ký cụ thể tiến độ giải ngân hàng tháng gửi Bộ GTVT để làm cơ sở phân bổ kinh phí GPMB. Bên cạnh đó, các địa phương cần chỉ đạo, theo dõi, giám sát chặt chẽ việc thực hiện di dời các công trình công cộng, công trình hạ tầng kỹ thuật của các chủ công trình; Giải quyết dứt điểm đối với những diện tích đất có tranh chấp, có nguồn gốc không rõ ràng… Đặc biệt, cần có phương án cưỡng chế đối với những hộ dân cố tình chây ỳ, không di dời khi địa phương đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ theo đúng quy định.