Đây là chỉ đạo “nóng” được Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh tại buổi kiểm tra, làm việc với Ban QLDA Thăng Long về dự án QL1 qua địa phận tỉnh Phú Yên, sáng nay (29/12).
Thứ trưởng Thể yêu cầu Ban QLDA có biện pháp mạnh, cắt, chuyển hợp đồng các nhà thầu không đảm bảo tiến độ
“Sốt ruột” với cốt liệu đá
Theo ông Lê Thanh Hải, Giám đốc Điều hành DA nâng cấp, mở rộng QL1 qua Phú Yên (Ban QLDA Thăng Long), đơn vị cùng các nhà thầu đang nỗ lực, đẩy nhanh tiến độ thi công. Trong đó, 2 gói 12 và 13 đã xong công tác nền.
Tuy nhiên, áp lực thời tiết, công tác mặt bằng thời gian qua khiến tiến độ bị ảnh hưởng, đặc biệt là việc tập kết các hạng mục cấp phối đá dăm tại các nhà thầu, đơn vị thi công đạt thấp. Phần lớn các gói thầu mới chỉ tập kết 2-3.000m3 đá dăm, trong tổng khối lượng hàng chục ngàn m3.
Theo ông Đinh Tiến Hiệp, Phó giám đốc ĐHDA thuộc Tổng công ty Trường Sơn, có tình trạng này do đặc thù các mỏ đá trên địa bàn hạn chế về khối lượng, trữ lượng và công nghệ sản xuất. Mưa kéo dài khiến các chủ mỏ không cung ứng đủ cấp phối đá dăm cho các đơn vị. Hiện, nhà thầu Trường Sơn chủ động bố trí 3 trạm trộn tại các vị trí thi công, tiến hành 2/3 điểm thảm thí điểm bê tông nhựa để tiến hành đánh giá, triển khai đại trà trong những tháng tới.
Thứ trưởng Thể cho rằng Bộ tạo mọi điều kiện cho các dự án, nhà thầu nhưng tiến độ thi công vẫn rất chậm. Bình quân cả nước khối lượng thực hiện của các dự án trái phiếu chính phủ đạt trên 40%, nhưng tại Phú Yên hầu hết chỉ đạt khoảng trên dưới 31%.
“Với tiến độ này, đáng ra phải cắt 5-7 nhà thầu nhưng chưa thấy nhà thầu nào bị xử lý", Thứ trưởng nhấn mạnh.
Ông Hải cho biết tiếp tục đốc thúc các nhà thầu, có giải pháp đảm bảo tiến độ thi công ngay thời gian tới
Ông Hải cho biết tiếp tục đốc thúc các nhà thầu, có giải pháp đảm bảo tiến độ thi công ngay thời gian tới Ông Nguyễn Xuân Hưng, Giám đốc ĐHDA, Tổng công ty 789 báo cáo Thứ trưởng, giá trị hợp đồng đạt thấp do chưa thể triển khai việc thảm bê tông nhựa. Tới đây, tình hình sẽ khả quan hơn. Tuy nhiên, Thứ trưởng Thể lưu ý các nhà thầu không thể chủ quan. Có thể thiếu cốt liệu đá, trạm trộn bê tông, thậm chí chất lượng bê tông nhựa không đạt phải dừng thi công, lúc đó sẽ khó đảm bảo được tiến độ..
Trong khi đó, báo cáo lãnh đạo Bộ, Phó trưởng Vụ Khoa học công nghệ (Bộ GTVT) Nguyễn Mạnh Thắng cho biết kiểm tra thực tế cho thấy chất lượng phòng thí nghiệm, cốt liệu đá dăm đều không đạt yêu cầu.
Mặt bằng đã bàn giao nhưng dân chưa đồng thuận
Theo ông Hải, khác với các dự án QL tại các tỉnh, thành khác, Phú Yên có số hộ phải GPMB thuộc loại “nhiều nhất nước” với tổng số hơn 4.700 hộ bị ảnh hưởng. Trong đó, giải tỏa trắng, cần bố trí tái định cư (TĐC) là hơn 1.000 hộ. Tổng mức kinh phí GPMT hơn 590 tỷ đồng.
Áp lực mùa mưa, khối lương GPMB khiến dự án QL1 qua Phú Yên gặp khó
Áp lực mùa mưa, khối lương GPMB khiến dự án QL1 qua Phú Yên gặp khó Áp lực GPMB lớn, tuy nhiên theo Giám đốc Điều hành DA nâng cấp, mở rộng QL1 qua Phú Yên (Ban QLDA Thăng Long), nhờ sự nỗ lực của chính quyền địa phương, ban điều hành dự án, đến nay kinh phí bố trí cho địa phương phục vụ công tác đền bù, GPMB đạt 433 tỷ đồng, hầu hết đã được giải ngân. Công tác kê khai kiểm đếm, phê duyệt phương án cho các hộ dân bị ảnh hưởng đạt 100%. Tính theo chiều dài tuyến QL, có hơn 99% số diện tích đất GPMB được bàn giao.
Bên cạnh đó, ngành chức năng nỗ lực giải quyết tình trạng TĐC tập trung, hiện đạt hơn 40% khối lượng. Phú Yên triển khai thi công 16/16 TĐC với tổng giá trị giải ngân được gần 130 tỷ đồng.
Tuy nhiên, theo ông Hải, khó khăn hiện nay là một số đoạn đã bàn giao mặt bằng cho dự án nhưng chủ đầu tư, nhà thầu chưa thể thi công do một số hộ dân cản trở, không cho thi công vì chưa chấp thuận phương án đền bù, với chiều dài khoảng 1,7km.
“Tại nhiều đoạn tuyến sau khi mở rộng, một số nhà dân nằm quá thấp hoặc quá cao so với mặt đường hoàn thiện, hay không có lối đi khi dự án hoàn thành. Điều này ảnh hưởng đến sinh hoạt, đi lại của các hộ dân khiến những hộ này chưa chấp thuận bàn giao mặt bằng cho dự án”, ông Hải nói.
Đại diện nhà thầu Tổng công ty Trường Sơn cũng kiến nghị: Mặt bằng đã được bàn giao “sạch” nhưng quá cận kề thời điểm mùa mưa kéo dài của miền Trung nên các đơn vị rất khó để thi công. Nhiều vị trí đơn vị thi công đã đào rãnh nhưng buộc phải lấp đất lại cho dân đi vì họ chưa đồng thuận.
Không nghỉ Tết trên công trường
Kết luận tại buổi làm việc, Thứ trưởng Thể nhắc nhở Ban QLDA Thăng Long, phê bình các nhà thầu đạt khối lượng dưới 40%, đặc biệt các nhà thầu hiện chỉ đạt trên dưới 20%. Nửa tháng nữa, các nhà thầu chưa hoàn chỉnh hồ sơ, Bộ sẽ kiểm tra và xử lý nghiêm, Thứ trưởng nhấn mạnh.
Chủ đầu tư, các nhà thầu đang tranh thủ thời tiết tốt đẩy mạnh thi công sau một thời gian dài tiến độ không đáp ứng yêu cầu
Liên quan kiến nghị vướng mắc mặt bằng, Lãnh đạo Bộ GTVT giao cho Ban QLDA Thăng Long cùng nhà thầu, phối hợp địa phương lên danh sách, báo cáo chi tiết các vương mắc này cho Bộ, trước ngày 15/1/2015.
Thứ trưởng chỉ đạo “nóng” ngay sau cuộc họp ngày 29/12, Ban QLDA và các nhà thầu lập tức huy động nhân lực, vật tư, trang thiết bị tập kết tại hiện trường, sẵn sàng các biện pháp thi công, không thể chủ quan.
Mỗi gói thầu, chọn ra vài trăm mét, kiểm tra nền đường để hoàn chỉnh các lớp cấp phối để khi có điều kiện thuận lợi là thảm BTN ngay. Ban QLDA Thăng Long phải có biện pháp rà soát, đánh giá lại năng lực các nhà thầu. Nhà thầu nào yếu, kém không đáp ứng tiến độ sẽ cắt, chuyển hợp đồng.
Thứ trưởng yêu cầu từ nay đến hết 10 ngày tới, các nhà thầu, Ban QLDA Thăng Long kiểm tra, đảm bảo các tiêu chí phòng thí nghiệm hiện trường. Đồng thời, có các giải pháp cụ thể nâng cao chất liệu cốt liệu đá. Nghiêm cấm không được sử dụng đá chất lượng thấp.
Ông Nguyễn Xuân Hưng báo cáo đơn vị đã lắp trạm trộn để kết thúc mùa mưa là tiến hành các cấp phối đá dăm, thảm BTN. Biện pháp là thi công cuốn chiếu và cam kết thời hạn cán đích đúng tiến độ. 100% quân số ở lại bám công trình, cả trong Tết dương và âm lịch.
Thứ trưởng Thể yêu cầu các đơn vị chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý nặng các nhà thầu nếu không đảm bảo ATGT, đặc biệt trong cao điểm lễ Tết.
Theo ông Hải - Giám đốc Điều hành DA nâng cấp, mở rộng QL1 qua Phú Yên (Ban QLDA Thăng Long), thực tế nguồn vốn bảo trì dự án chỉ có 3,6 tỷ nhưng phạm vi lên đến trên 64km trong vòng một năm. Trong khi đó, hư hại lên đến khoảng 6.000m2 phải xử lý ổ gà. Các nhà thầu đã dùng cấp phối đá dăm để xử lý nhưng do mưa, bão nên tái phát hư hỏng.
Lãnh đạo Sở GTVT Phú Yên cũng nhận định thời tiết mưa kéo dài, liên tục nên việc duy tu, bảo dưỡng, đảm bảo ATGT gặp khó.