Chiều 2/6, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chủ trì cuộc họp với các cơ quan, đơn vị liên quan về tình hình triển khai Dự án phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 - Xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan; Dự án xây dựng cầu Ngọc Tháp và tuyến nối Quốc lộ (QL) 2 - QL32 (tỉnh Phú Thọ) thuộc Dự án đường Hồ Chí Minh.
Tháng 7 triển khai thi công đồng loạt đoạn La Sơn - Túy Loan
Báo cáo về tình hình triển khai Dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan tại cuộc họp, ông Lâm Văn Hoàng - Tổng Giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho biết, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đang cùng các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thiện các công việc liên quan về Giấy chứng nhận đầu tư Dự án (dự kiến trong tháng 6/2014), công tác huy động vốn, công tác giải phóng mặt bằng, khảo sát thiết kế kỹ thuật, lập dự án, công tác xây lắp, quy chế quản lý thực hiện dự án, hợp đồng tư vấn quản lý dự án...
Tổng giám đốc Ban QLDA Hồ Chí Minh Lâm Văn Hoàng báo cáo tại cuộc họp
Về công tác triển khai thi công Dự án, Tổng giám đốc Lâm Văn Hoàng cho biết, đoạn Km0 - Km5 do Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn thực hiện, thiết kế kỹ thuật đã được duyệt, tuy đã được khởi công từ tháng 12/2013, nhưng hiện nay vẫn chưa triển khai thi công, nhà thầu đang tiến hành khảo sát thiết kế bản vẽ thi công; đoạn Km52 - Km56 do Liên danh Thanh niên xung phong và CC1 (Tổng Công ty Xây dựng số 1) thực hiện, hiện đang thi công được 2km đường công vụ, đào bóc đất hữu cơ Km54+300 - Km54+800 và nền đường tuyến đạt 7000m3.
Theo ông Nguyễn Viết Huy, Phó Vụ trưởng - Phó Trưởng ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác công - tư, Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan triển khai đã lâu nhưng tiến độ triển khai còn chậm. Ông Nguyễn Viết Huy cho biết thời gian qua doanh nghiệp dự án đã làm việc với Ngân hàng trong và ngoài nước, tuy nhiên các công việc, thủ tục tiếp theo chỉ được thực hiện khi có Giấy chứng nhận đầu tư và Hợp đồng BT nên đề nghị Ban QLDA đường Hồ Chí Minh chỉ đạo các đơn vị liên quan sớm hoàn thành việc cấp Giấy chứng nhận đầu tư, đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà thầu, cũng như công tác tổ chức bộ máy doanh nghiệp dự án…
Đồng tình với quan điểm này, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, tuy Dự án đã khởi công được nửa năm (tháng 12/2013), nhưng hiện trường vẫn chưa triển khai thi công, do nhiều nguyên nhân, nhưng nguyên nhân chính là do thành lập Công ty BT chậm, vốn chủ sở hữu chưa đạt, vốn vay chưa có kết quả… Để đẩy nhanh tiến độ, Thứ trưởng giao Ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác công - tư cùng Ban QLDA đường Hồ Chí Minh phối hợp doanh nghiệp dự án sớm hoàn thành việc Giấy chứng nhận đầu tư cho Dự án; kiện toàn tổ chức bộ máy doanh nghiệp dự án; xây dựng ngay Quy chế hoạt động; tiến hành thuê Tư vấn quản lý Dự án (chọn Ban QLDA đường Hồ Chí Minh làm Tư vấn QLDA), Tư vấn thẩm tra thiết kế kỹ thuật…
Về công tác triển khai, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chấp thuận Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (Tư vấn Trường Sơn) là Tư vấn thiết kế thẩm định; tất cả thiết kế dự toán đều do Bộ duyệt. Bên cạnh đó tiến hành tách thành tiểu dự án để thuận tiện trong việc GPMB, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh tiến hành làm việc với địa phương, sớm giao mặt bằng sạch để triển khai thi công; “tất cả mọi thủ tục cần thiết phải hoàn thiện trong tháng 6/2014, để cuối tháng 6 triển khai thi công và đầu tháng 7/2014 chính thức triển khai thi công đồng loạt Dự án” - Thứ trưởng yêu cầu.
Đầu tư xây dựng cầu Ngọc Tháp và tuyến nối QL2-QL32 theo hình thức BOT
Báo cáo nghiên cứu đầu tư Dự án xây dựng cầu Ngọc Tháp và tuyến nối QL2 - QL32, tỉnh Phú Thọ, Tổng Giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh Lâm Văn Hoàng cho biết, Ban đã chỉ đạo đơn vị Tư vấn - Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT và Nhà đầu tư quan tâm đến Dự án là Công ty Cổ phần Tasco nghiên cứu, đề xuất dự án. Hiện nay Dự án đang triển khai thi công, cụ thể đã xây dựng xong cầu Ngọc Tháp, phần đường cơ bản đã thi công xong lớp nền K98.
Cầu Ngọc Tháp hoàn thành tạo điều kiện cho tỉnh Phú Thọ phát triển KT-XH, đảm bảo
an ninh quốc phòng, giao thương với các tỉnh Tây Bắc và Thủ đô Hà Nội. Ảnh Báo Phú Thọ
Tuy nhiên, Tổng Giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh Lâm Văn Hoàng cho rằng, do nguồn vốn ngân sách không thể bố trí đủ vốn để hoàn thành Dự án. Để hoàn thành Dự án đưa vào khai thác, sử dụng trong điều kiện vốn ngân sách hạn hẹp, đồng thời tránh gây lãng phí nguồn vốn trái phiếu Chính phủ đã bố trí đầu tư cho Dự án, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã chỉ đạo đơn vị Tư vấn và Nhà đầu tư quan tâm nghiên cứu, đề xuất thực hiện Dự án theo hình thức Hợp đồng BOT.
Về nội dung này, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đồng ý nghiên cứu đầu tư Dự án cầu Ngọc Tháp và tuyến nối QL2 - QL32, tỉnh Phú Thọ, thuộc Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Đoan Hùng - Chợ Bến theo hình thức Hợp đồng BOT; Ban QLDA đường Hồ Chí Minh triển khai các thủ tục chuẩn bị đầu tư để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức BOT, đảm bảo triển khai Dự án đúng tiến độ đã được Quốc hội và Chính phủ giao.