Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cần khoảng 2.343 tỷ đồng triển khai các dự án đã được phê duyệt trong năm nay. Tuy nhiên, đến thời điểm này cũng chưa xác định được khi nào bố trí đủ vốn.
Vẫn chưa xác định được khi nào các dự án đường sắt mới được bố trí đủ vốn
Thiếu trầm trọng vốn đối ứng
Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (TCT ĐSVN), đơn vị này được giao làm chủ đầu tư 26 dự án, trong đó 14 dự án trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư và 12 dự án trong giai đoạn thực hiện đầu tư. Trong 12 dự án thực hiện đầu tư có 7 dự án sử dụng vốn vay ODA của Nhật, Trung Quốc, Pháp và Đức. 5 dự án được thực hiện bằng nguồn Ngân sách Nhà Nước và Trái phiếu Chính phủ.
Ông Ngô Anh Tảo – Phó Tổng giám đốc TCT ĐSVN cho biết, phần vốn vay nước ngoài đã được bố trí đáp ứng yêu cầu tiến độ dự án thông qua các Hiệp định vay đã ký. Tuy nhiên, nguồn vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam cho các dự án để GPMB, nộp thuế nhập khẩu, thuế VAT… cũng rất lớn, khoảng 800 tỷ. Trong đó nhu cầu vốn cho GPMB tuyến đường sắt đô thị số 1 Hà Nội là 600 tỷ đồng từ nguồn Trái phiếu Chính phủ và cho các dự án khác là 200 tỷ đồng nguồn Ngân sách Nhà nước. Hiện nay, nguồn vốn này mới được bố trí 90 tỷ đồng nguồn NSNN và dự kiến bố trí 318 tỷ đồng nguồn Trái phiếu Chính phủ. Như vậy còn thiếu khoảng 392 tỷ đồng từ cả 2 nguồn vốn.
Đang chờ hơn 1.500 tỷ đồng
Theo báo cáo của Tổng công ty, nhu cầu vốn năm 2014 cho tất cả các dự án khoảng 2.343 tỷ đồng. Trong đó trả nợ khối lượng cho các cầu đã hoàn thành đưa vào sử dụng là 1.358 tỷ đồng. Cụ thể là các cầu Tam Bạc, Thị Cầu và Đồng Nai làm theo lệnh khẩn cấp của Chính phủ để tách đường bộ ra khỏi cầu chung đường sắt – đường bộ và các cầu vượt trên QL1. Vốn cho thực hiện tiếp các dự án chuyển tiếp theo Chỉ thị 1792/CT-TTg ngày 15/10/2011 của Thủ tướng Chính phủ là 985 tỷ đồng.
Trong tổng số nhu cầu vốn như trên, năm 2014, Chính phủ đã bố trí 300 tỷ đồng/1.358 tỷ đồng cho các công trình khẩn cấp và còn thiếu 1.058 tỷ đồng. Vốn cho các dự án khác cũng mới được rót 368,5 tỷ đồng/985 tỷ đồng, số còn thiếu là 516,5 tỷ đồng. Ông Ngô Anh Tảo cho biết thêm, dự kiến thời gian tới sẽ được bố trí tiếp 350 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, để đảm bảo đúng tiến độ các dự án, TCT ĐSVN đang đề nghị Chính phủ bố trí đủ vốn cho các dự án khôi phục cầu Long Biên giai đoạn 1. TCT kiến nghị bố trí đủ vốn cho dự án thay tà vẹt bê tông K1, K2 và tà vẹt sắt bằng tà vẹt bê tông dự ứng lực khoảng hơn 400 tỷ đồng. Đối với dự án nâng cấp tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai, đề nghị Chính phủ cho phép thực hiện tiếp giai đoạn 2 bằng nguồn vốn nước ngoài...