Cầu Long Biên 112 năm tuổi.
Nguồn vốn đầu tư nâng cấp sửa chữa cây cầu hơn 100 năm của Thủ đô Hà Nội được lấy từ ngân sách Nhà nước. Cầu Long Biên sẽ được gia cố, sửa chữa trong năm nay để đảm bảo an toàn cho người và các phương tiện lưu thông.
ĐSVN cho biết, cầu Long Biên có nhiều nhịp cầu được thay bằng dầm tạm, các trụ bị han gỉ và xô lệch, đường bộ hành nhiều nhịp bị võng, xệ. Hiện nay, cầu xuống cấp nghiêm trọng, uy hiếp an toàn chạy tàu và giao thông trên cầu.
Trước sự xuống cấp của cầu Long Biên, Bộ Giao thông Vận tải đã giao ĐSVN khẩn trương thẩm định và phê duyệt dự án khôi phục cầu Long Biên giai đoạn 1 với tổng mức đầu tư gần 298 tỷ đồng.
Với yêu cầu hoàn thành việc sửa chữa trong năm 2015, ĐSVN kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải sớm cho phép chỉ định thầu đối với các gói tư vấn, xây lắp và lựa chọn nhà thầu đủ điều kiện về năng lực, kinh nghiệm trong công tác thiết kế và thi công.
Được biết, Bộ Giao thông Vận tải đã nghiên cứu lập dự án khôi phục cầu Long Biên và phân kỳ đầu tư dự án thành hai giai đoạn để đảm bảo an toàn giao thông đường sắt và giao thông đô thị đến năm 2020. Trong đó, giai đoạn 1, cầu Long Biên sẽ được gia cố để đảm bảo an toàn, phục vụ vận tải đường sắt đến năm 2020; giai đoạn 2, cầu Long Biên được khôi phục, cải tạo làm đường bộ đô thị sau khi dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1 (Yên Viên - Ngọc Hồi) hoàn thành.