Bộ trưởng Đinh La Thăng kiểm tra hầm Phú Gia
Tại lễ thông xe toàn tuyến QL1 Thừa Thiên - Huế (31/10), lãnh đạo Công ty CP Xây dựng Lũng Lô 9 vinh dự nhận bằng khen của Bộ trưởng Đinh La Thăng với thành tích hoàn thành xuất sắc dự án hầm Phú Gia (dự án BOT Phước Tượng - Phú Gia).
Công trình hầm đường bộ Phú Gia thuộc Dự án xây dựng hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia trên QL1 qua tỉnh Thừa Thiên - Huế do Công ty Cổ phần Phước Tượng - Phú Gia BOT làm chủ đầu tư. Đơn vị thi công là Liên danh các nhà thầu do Công ty Cổ phần Xây dựng Lũng Lô 9 (Công ty Lũng Lô 9) là đại diện liên danh (Gói thầu XL02: Xây lắp hầm đường bộ Phú Gia Km 1+240 - KM 2+340, QL1, tỉnh Thừa Thiên - Huế). Thời gian thực hiện gói thầu là 13,5 tháng với hạng mục chính là thi công hầm đường bộ Phú Gia do Công ty Lũng Lô 9 đảm nhận thi công.
Công trình được xây dựng bao gồm: Quảng trường phía Bắc, Quảng trường phía Nam và đường hầm. Vận tốc thiết kế 80 km/h. Đường theo tiêu chuẩn cấp III đồng bằng (TCVN 4054 - 2005). Chiều rộng nền đường Bn=12m. Tần suất thiết kế P=1%. Tuổi thọ công trình: 100 năm. Tải trọng thiết kế HL93. Cấp động đất: Cấp VI thang MSK-64. Hệ thống trang bị bao gồm: Cấp nước, thoát nước, thông gió, chiếu sáng, phòng chống cháy nổ... hiện đại.
Trung tá Đậu Phi Khanh, Giám đốc Công ty Lũng Lô 9 nhìn nhận sau hơn một năm thi công, hầm cong với bán kính xác định R=800m và chuyển dần tới vô cực (thẳng); Bố trí siêu cao một mái i=2% trên toàn tuyến; Trắc dọc hầm bố trí đường cong đứng lồi R=10000m ở giữa và tiếp tuyến dốc về hai phía với độ dốc i=1%. Về phương diện kỹ thuật, đây là mục rất cần lưu ý với các kỹ sư trong quá trình thi công.
10 Các hạng mục cuối cùng hầm Phú Gia đang được đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện
Hầm được xây dựng theo phương pháp NATM (phương pháp xây dựng hầm tiên tiến trên thế giới (của Áo) đã áp dụng xây dựng hầm đường bộ Hải Vân, hầm đường bộ đèo Ngang và các hầm đường bộ đã và đang thi công tại Việt Nam).
Trong quá trình triển khai, các tiêu chuẩn tiên tiến của nước ngoài được Công ty Lũng Lô 9 áp dụng như: Sử dụng hệ thống neo tạo ô theo tiêu chuẩn Nhật Bản JISG3101; JIS G3192; Mỹ ASTM A53...; Vật liệu chống thấm nước theo tiêu chuẩn Mỹ ASTM 4491...( được nhập ngoại từ Tây Ban Nha); Mái dốc được sử dụng nhiều lớp neo và khung tạo ô; Hệ thống phòng cháy, chữa cháy theo tiêu chuẩn Nhật Bản. Toàn bộ đường hầm đều được sơn, bả.
Do bận nhiều công trình, dự án của thương hiệu Lũng Lô 9 nên Trung tá Đậu Phi Khanh phải chạy đi chạy về, di chuyển liên tục, có mặt ở tất cả các công trình để chỉ đạo kịp thời và toàn diện. Tại “mũi sào” hầm Phú Gia, Trung tá Khanh đã “cắt cử” Thiếu tá Trần Trung Tuyến, Phó giám đốc công ty “đứng mũi chịu sào”, lăn lộn trực chiến ngay tại công trường.
Là chỉ huy trưởng ở một công trình khẩn cấp, Thiếu tá Trần Trung Tuyến không hề quản ngại gian nan, vất vả ngay từ buổi sơ khai. Giai đoạn đầu chủ đầu tư chưa thu xếp được hợp đồng tín dụng và chưa hoàn thành công tác GPMB bàn giao cho nhà thầu nên công tác thi công cầm chừng.
Trong tháng 7/2014, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã hai lần kiểm tra công tác thực hiện dự án tại hiện trường và đôn đốc quyết liệt thì chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Phước Tượng - Phú Gia BOT mới hoàn thành công tác ký hợp đồng tín dụng và ứng kinh phí cho công tác GPMB phục vụ thi công.
Từ giữa tháng 9/2014, Công ty Lũng Lô 9 bắt đầu đào hầm. Đoạn đầu hầm đi qua vùng đất và địa chất xấu và phải đảm bảo giao thông, an toàn thi công phía dưới QL1. Do đó, Công ty Lũng Lô 9 đã sử dụng tất cả các kết cấu dạng chống đầy đủ từ loại I đến loại IV; Sử dụng vì chống, neo, lưới thép, phun vảy.
“Phía cửa Nam, chủ đầu tư đã GPMB và bàn giao cho nhà thầu thi công chậm hơn so với dự kiến khoảng hai tháng. Trong thời gian chờ đợi, Công ty Lũng Lô 9 đã chủ động làm công tác dân vận, bàn bạc với các chủ đất trong diện GPMB để có thể thi công một số công việc chuẩn bị trước khi đền bù”, Thiếu tá Trần Trung Tuyến kể lại.
Với kinh nghiệm trong quá trình thi công, Công ty Lũng Lô 9 nhận thấy việc đào mở cửa hầm nhanh chóng trước mùa mưa bão rất quan trọng trong việc đảm bảo được tiến độ. Vì vậy, đích thân giám đốc Đậu Phi Khanh, dù rất bận rộn nhưng với trách nhiệm của người đứng đầu, đã trực tiếp chỉ đạo thi công tại công trường; Động viên toàn bộ ban chỉ huy và CB,CNV-LĐ thi công ba ca liên tục trong điều kiện thời tiết mùa mưa; Phấn đấu xây dựng xong hầm tạm cửa phía Nam và bắt đầu đào ngầm từ ngày 25/10/2014.
Dưới sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo, đội ngũ công nhân Công ty Lũng Lô 9 đã khắc phục xoay vần, biến khó khăn thành điểm tựa vững chắc. Đó là, công tác tập kết chuẩn bị nhân lực, vật lực để thi công đối hướng (từ hai hướng) đã được Lũng Lô 9 chuẩn bị đầy đủ và quyết tâm đào thông hầm lớp trên trước Tết Nguyên đán để chào mừng ngày thành lập Đảng 3/2/2015 (thực tế đã hoàn thành vào ngày 2/2/2015, vượt tiến độ hai tháng). Ngay sau đó, Công ty Lũng Lô 9 đã thi công liên tục, không nghỉ Tết Nguyên đán để hoàn thiện toàn bộ công tác đào và chống tạm đường hầm. Nghiên cứu gia công chế tạo bộ ván khuôn đặc chủng cho tiết diện thường, tiết diện mở rộng (44mx2=88m) và bộ ván khuôn hầm trần. Đây là hạng mục khó do phải được mở rộng về hai phía ở đoạn giữa hầm kết hợp hệ thống buồng điện kỹ thuật như buồng điện thoại, cứu hỏa. Nhà thầu đã phải chế tạo bộ ván khuôn với các đặc điểm tích hợp nhiều chức năng mà Công ty Lũng Lô 9 gọi tắt là CXB (Cánh Cụp: Cho việc mở rộng bên trái, Cánh Xòe: Cho việc mở rộng bên phải, Biến hình: Chuyển về dạng thường để di chuyển).
Ông Hoàng Văn Châu, Ban QLDA 4, đại diện cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền dự án, “tổng chỉ huy” dự án BOT Phước Tượng - Phú Gia đánh giá: Đứng đầu liên danh là Công ty Lũng Lô 9 đã phát động các đợt thi đua để thi công hoàn thành toàn bộ công tác đổ bê tông vỏ hầm trước thời hạn; Đường bộ hành trong hầm; Hệ thống chiếu sáng, thông gió... Tất cả đã cơ bản đảm bảo tiến độ theo đúng chỉ đạo của Bộ GTVT, vượt thời hạn hợp đồng trước ba tháng.
Theo baogiaothong