Ngày mai (24/4), hạng mục tăng cường mặt đường tuyến tránh TP Vinh thuộc dự án nâng cấp, mở rộng QL1 Nam cầu Bến Thủy - tuyến tránh TP Hà Tĩnh, theo hình thức BOT sẽ được Cienco 4 đưa vào khai thác. Việc hoàn tất sửa chữa tuyến tránh Vinh sẽ góp phần phát triển KT - XH các tỉnh miền Trung, khai thác đồng bộ tuyến QL1 Vinh - Hà Tĩnh.
Tổng giám đốc Cienco 4 Lê Ngọc Hoa (hàng đầu bên phải) tặng quà các đơn vị thi công trong dịp Tết Giáp Ngọ
Sử dụng vốn tiết giảm từ dự án BOT
Hạng mục tăng cường mặt đường tuyến tránh TP Vinh, tỉnh Nghệ An được Bộ GTVT quyết định phê duyệt đầu tư bổ sung vào dự án BOT đầu tư xây dựng công trình nâng cấp, mở rộng QL1 đoạn từ Nam cầu Bến Thủy - tuyến tránh TP Hà Tĩnh.
"Tăng cường mặt đường tuyến tránh Vinh là hạng mục có ý nghĩa quan trọng đối với các tỉnh khu vực miền Trung. Khi tuyến đường đưa vào sử dụng sẽ tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, đồng thời khai thác đồng bộ tuyến QL1A, góp phần đảm bảo ATGT, giảm thiểu TNGT”.
Ông Lê Ngọc Hoa Tổng giám đốc Cienco 4
Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Lê Ngọc Hoa - Tổng giám đốc Cienco 4 cho biết, mục tiêu của công trình để tăng cường cường độ mặt đường đáp ứng lưu lượng xe ngày càng tăng, đồng thời đảm bảo ATGT, bền vững công trình và nâng cao hiệu quả đầu tư của dự án tuyến tránh TP Vinh.
“Tuyến tránh Vinh đã được đầu tư khoảng chục năm nay. Trong khi nhiều tuyến tránh khác trong khu vực đã xuống cấp, phải sửa chữa từ nhiều năm trước, tuyến tránh Vinh vẫn đảm bảo lưu thông. Tuy nhiên hiện nay, khi dự án mở rộng QL1 Nam Bến Thủy - tuyến tránh Hà Tĩnh đã hoàn thành, thông xe 4 làn, việc nâng cấp, tăng cường mặt đường tuyến tránh Vinh để khai thác đồng bộ từ Vinh đến Hà Tĩnh là rất cấp thiết. Toàn bộ vốn đầu tư của công trình này được Tổng công ty lấy từ nguồn vốn dư, tiết kiệm được từ dự án BOT mở rộng QL1 đoạn Nam Bến Thủy - tuyến tránh Hà Tĩnh” - ông Hoa nói.
Ông Hoa cho biết thêm, cũng như tuyến Nam Bến Thủy - tuyến tránh Hà Tĩnh, cầu Bến Thủy 2 và Trạm thu phí Bến Thủy, tuyến tránh Vinh được Tổng công ty xây dựng thành công trình giao thông kiểu mẫu, đảm bảo các tiêu chí: “Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn - Êm thuận”. Hệ thống, cọc tiêu, biển báo đều được lắp đặt có mặt phản quang, mặt đường có mắt phản quang, cây xanh hai bên đường có rọ sơn trắng bảo vệ.
Rút ngắn hơn 5 tháng
Ông Nguyễn Tuấn Huỳnh, Phó Tổng giám đốc Cienco 4 cho biết, đường tránh Vinh có điểm đầu tại Km 0+000 (giao với QL1 tại Km 448+800 phía Bắc thị trấn Quán Hành). Điểm cuối tại Km23+995 tuyến tránh Vinh hiện tại (đầu trạm thu phí cầu Bến Thủy 2, tiếp giáp với cầu Trạm Bơm). Chiều dài toàn tuyến khoảng 24km. Công trình có tổng mức đầu tư gần 400 tỷ đồng.
Mặt cắt ngang nền, mặt đường và tiêu chuẩn kỹ thuật tuyến được giữ nguyên hiện trạng. Nền, mặt đường được tăng cường đảm bảo Eyc ≥ 160Mpa, mặt đường cấp cao A1. Trước khi tăng cường, các đơn vị thi công đều tiến hành xử lý triệt để các hư hỏng nền, mặt đường hiện tại bằng cách đào bỏ phần đường cũ đã bị hư hỏng, thay thế bằng vật liệu thích hợp, sau đó tăng cường mặt đường theo kết cấu bên trên. Các công trình trên tuyến được tận dụng tối đa, chỉ sửa chữa đảm bảo khai thác.
Cũng theo ông Huỳnh, việc nâng cấp, sửa chữa được bắt đầu từ 15/12/2013. Để rút ngắn thời gian, Cienco 4 đã điều động những đơn vị chủ lực, có kinh nghiệm tập trung thiết bị, máy móc dồn sức thi công. Thậm chí, trong những ngày Tết Nguyên đán Giáp Ngọ vừa qua, tất cả các đơn vị thi công đường tránh Vinh vẫn triển khai 3 ca liên tục. Vì vậy, cho đến nay, chỉ sau hơn 4 tháng, toàn bộ khối lượng công việc sửa chữa, nâng cấp đã hoàn thành và đủ điều kiện khánh thành, đưa vào khai thác, vượt tiến độ hơn 5 tháng so với yêu cầu của Bộ GTVT.
“Công trình đã hoàn thành đầy đủ các hồ sơ pháp lý theo quy định để nghiệm thu công trình đưa vào sử dụng. Hội đồng nghiệm thu cơ sở Cienco 4 cũng đồng ý nghiệm thu đưa công trình vào khai thác sử dụng. Chất lượng các hạng mục thi công đảm bảo yêu cầu kỹ thuật của dự án, đúng theo hồ sơ thiết kế được duyệt và phù hợp với quy trình, quy phạm hiện hành” - ông Huỳnh nói.