Sáng 4/11, tại trụ sở Bộ GTVT, Bí thư Ban Cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp thường kỳ Ban Cán sự đảng Bộ GTVT về tình hình thực hiện các Dự án mở rộng QL1 đoạn Thanh Hóa - Cần Thơ và Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực Tây Nguyên (QL14); Tiến độ triển khai Đề án đầu tư xây dựng 186 cầu treo dân sinh bảo đảm ATGT; Kiểm điểm công tác tháng 10 và nhiệm vụ tháng 11 của các Ủy viên Ban Cán sự đảng Bộ; Công tác tổ chức, cán bộ và một số công tác khác.
Tham dự cuộc họp có đại diện Văn phòng Trung ương Đảng, Ban Tổ chức Trung ương, Ban Kinh tế Trung ương, Ủy ban Kiểm tra Trung ương; các đồng chí trong Ban Cán sự đảng Bộ; Thường trực Đảng ủy Bộ; Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị liên quan của Bộ GTVT.
Bí thư Ban Cán sự đảng, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp
Bí thư Ban Cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp Tại cuộc họp, ông Trần Xuân Sanh - Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông đã báo cáo về tình hình thực hiện các Dự án mở rộng QL1 đoạn Thanh Hóa - Cần Thơ và Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực Tây Nguyên. Theo đó, hiện nay các dự án cơ bản đã thi công xong phần nền đường, các công trình thoát nước; hầu hết các dự án đã hoàn thiện công tác thí nghiệm và thảm thử lớp bê tông nhựa lớp 1 ngoài hiện trường, sẽ được tập trung thi công đại trà vào cuối năm 2014 và trong năm 2015.
Tuy nhiên, Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực Tây Nguyên hiện còn lại công tác thi công móng, mặt đường. Dự án đoạn cầu 38 - Đồng Xoài khối lượng thực hiện đạt 90% so với hợp đồng, dự kiến hoàn thành trong năm 2014. Riêng Dự án 14 cầu qua các tỉnh Đắk Nông và Bình Phước đang thực hiện công tác chỉ định thầu các gói thầu xây lắp. Tiến độ thi công các dự án cơ bản đáp ứng theo tiến độ tổng thể được Bộ phê duyệt.
Cục trưởng Trần Xuân Sanh báo cáo về tiến độ các Dự án mở rộng, nâng cấp QL1, QL14
Về nội dung này, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh, Dự án mở rộng QL1 đoạn Thanh Hóa - Cần Thơ và Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực Tây Nguyên là dự án trọng điểm quốc gia đã đưa vào nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ; được Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng Chính phủ trực tiếp chỉ đạo từ công tác giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công, chất lượng xây dựng công trình đến vốn cho Dự án; hiện Dự án đang được kiểm soát về tiến độ, chất lượng; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến QL1 và QL14 vào cuối năm 2015 (sớm hơn so với kế hoạch 1 năm).
Tuy nhiên, Bộ trưởng nêu lên một số dự án tiến độ còn chậm, chất lượng chưa đảm bảo; vì vậy Bộ trưởng yêu cầu các đồng chí Thứ trưởng phụ trách phải chỉ đạo quyết liệt hơn nữa, tăng cường công tác kiểm tra, quản lý chặt chẽ về chất lượng xây dựng công trình, đảm bảo tiến độ; Cục QLXD và CLCTGT phải yêu cầu các đơn vị phải cập nhật lại tiến độ chi tiết từng dự án, hoàn thành các thủ tục cho các dự án (bao gồm thẩm tra, phê duyệt dự toán các gói thầu, giấy phép đầu tư, hợp đồng BOT, xem lại việc giảm giá 5%,…).
Bộ trưởng giao các đồng chí Thứ trưởng làm việc với các ngân hàng, các nhà đầu tư BOT để giải quyết những vướng mắc, đảm bảo giải ngân đúng kỳ hạn; Bộ trưởng cũng yêu cầu các Ban QLDA, các đơn vị phải trực tiếp chịu trách nhiệm về quyết định lựa chọn nhà thầu của mình; Cục QLXD và CLCTGT quản lý chặt chẽ về giá dự toán, không được điều chỉnh giá; không điều chỉnh vật liệu; thực hiện nghiêm công tác quản lý chất lượng xây dựng công trình; tăng cường công tác đảm bảo ATGT; đồng thời phối hợp chặt chẽ với địa phương để hoàn thành công tác GPMB, đẩy nhanh tiến độ thi công dự án.
Cầu treo Cò Pha (Bắc Kạn) được khánh thành, đưa vào sử dụng (8/2014), tạo điều kiện cho bà con nhân dân
địa phương giao thương buôn bán, phát triển kinh tế - xã hội
Cũng tại cuộc họp sáng nay, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã báo cáo về tiến độ triển khai Đề án đầu tư xây dựng 186 cầu treo dân sinh bảo đảm ATGT cho 28 tỉnh miền múi phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên. Ông Huyện cho biết, hiện nay, số lượng cầu treo triển khai thực hiện là 188 cầu (186 cầu trong danh sách và bổ sung 2 cầu Nam Công, tình Hà Nam và cầu Thà Tò, tỉnh Lạng Sơn), dự kiến trong năm 2014 sẽ hoàn thành khoảng 86 cầu, 102 cầu còn lại sẽ hoàn thành trước tháng 7/2015.
Về tiến độ thi công, ông Nguyễn Văn Huyện cho biết, hiện các nhà thầu đang triển khai thi công 53 cầu; đã hoàn thành gia công tại xưởng kết cấu phần trên bằng thép được 36 cầu; các cầu còn lại đang được tiếp tục chế tạo tại các xưởng sản xuất. Dự kiến, trước ngày 15/11/2014 có 33 cầu sẽ hoàn thành, thẩm tra, triển khai xây dựng trong tháng 11/2014, để hoàn thành 86 cầu trong năm 2014.
Về nội dung này, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các đơn vị liên quan tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công, bởi đây là Dự án cầu treo dân sinh nhằm đảm bảo ATGT cho các tỉnh miền núi, vùng dân cư nghèo, việc đi lại rất khó khăn; Bộ trưởng giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam lựa chọn thêm đơn vị tư vấn thiết kế, thẩm định dự án và tăng số lượng nhà thầu; đồng thời yêu cầu hết tháng 10/2014, những đơn vị nào không triển khai thực hiện thì chấm dứt hợp đồng, chuyển sang đơn vị mới để thi công đảm bảo tiến độ.
Theo mt.gov.vn