Chiều 31/7, tại trụ sở Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chủ trì cuộc họp Dự thảo báo cáo Thủ tướng Chính phủ về Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Ninh theo hình thức BOT.
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chủ trì cuộc họp về
Dự thảo báo cáo Thủ tướng Chính phủ về CHK Quảng Ninh
Theo báo cáo của UBND tỉnh Quảng Ninh, Cảng hàng không (CHK) Quảng Ninh có vai trò là vị trí trung tâm của Khu kinh tế Vân Đồn với hệ thống giao thông kết nối đang được hoàn chỉnh sẽ là đầu mối, cửa ngõ chính tới các Trung tâm kinh tế của cả nước và thế giới; công trình này là động lực, cơ sở, tiền đề quyết định sự thành công của Đặc khu kinh tế Vân Đồn. Việc thu hút khách quốc tế tham quan, du lịch và qua khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp sẽ có casino không thể tách rời hoạt động hàng không. Đường hàng không sẽ giúp khách du lịch, nhà đầu tư tiết kiệm thời gian đi lại và chi phí khi đến với Đặc khu kinh tế Vân Đồn. Bên cạnh đó, CHK Quảng Ninh góp phần củng cố vững chắc an ninh quốc phòng, chủ quyền biển đảo quốc gia.
Từ số liệu dự báo lưu lượng hành khách, hàng hóa, việc đầu tư xây dựng CHK Quảng Ninh được phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 từ năm 2015 - 2020 với các hạng mục thuộc khu bay… đầu tư một lần đáp ứng công suất tiếp nhận 5 triệu hành khách/năm để tránh lãng phí khi đầu tư mở rộng. Nhà ga hành khách đáp ứng công suất tiếp nhận 2 triệu hành khách/năm, có thiết kế dạng môđun để dễ dàng vừa mở rộng vừa khai thác trong giai đoạn tiếp theo.
Giai đoạn 2 từ năm 2020 - 2030 sẽ căn cứ vào tình hình thức tế, tỉnh Quảng Ninh và nhà đầu tư đàm phán, quyết định đầu tư mở rộng nhà ga hành khách đáp ứng công suất tiếp nhận 5 triệu hành khách/năm, xây dựng nhà ga hàng hóa đáp ứng lưu lượng 30.000 tấn/năm theo quy hoạch.
Ngoài ra, để dự kiến phát triển cho giai đoạn tiếp theo, tỉnh Quảng Ninh sẽ dành quỹ đất để mở rộng CHK Quảng Ninh khi có nhu cầu.
Theo đại diện phía tỉnh Quảng Ninh thì việc phân kỳ đầu tư như trên là phù hợp với định hướng phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Quảng Ninh nói chung, quá trình phát triển Đặc khu kinh tế Vân Đồn nói riêng và đã được tính toán đảm bảo tính khả thi của Dự án.
Phối cảnh Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Ninh
Trên cơ sở báo cáo của tỉnh Quảng Ninh cũng như ý kiến của lãnh đạo các đơn vị dự họp, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết: Dự án đầu tư xây dựng CHK Quảng Ninh sẽ là động lực cho sự phát triển cho Đặc khu Kinh tế Vân Đồn. Cùng với đó, tỉnh Quảng Ninh có Vịnh Hạ Long là di sản thiên nhiên của thế giới nên lượng khách quốc tế rất đông. Trong khi đó, đối với khách quốc tế thì nhưng nơi nào có sân bay thì sẽ thu hút hơn.
Về phân kỳ đầu tư của Dự án, Thứ trưởng cho rằng do nguồn vốn đầu tư ban đầu khá lớn nên sẽ đầu tư nhà ga trước. Đến khi nhu cầu tăng lên việc mở rộng nhà gà là tất yếu. Do vậy, giai đoạn 1 thực hiện như đề xuất của tỉnh Quảng Ninh là phù hợp.
Với tinh thần như vậy, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đề nghị Ban PPP phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan hoàn thiện báo cáo về Dự án đầu tư xây dựng CHK Quảng Ninh để trình Thủ tướng Chính phủ.