CHUYÊN MỤC CHÍNH

TẠP CHÍ
CẦU ĐƯỜNG VIỆT NAM

Số 25, Tập thể Sư 361, ngõ 35 Nguyễn Bá Khoản Phường Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Tel: 0818547216
Email: cauduong308@gmail.com
 

Lễ khởi động dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi

2015/12/14 10:2 - PV

Ngày 12/12/2015, tại xã Long Đức, Bộ GTVT đã phối hợp cùng Ban QLDA 7 tổ chức Lễ khởi động Dự án đầu tư xây dựng Cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 nối hai tỉnh Trà Vinh và tỉnh Sóc Trăng.


Tới dự Lễ, có các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Chính phủ, các cơ quan Trung ương; Phó Thủ tướng Chính phủ kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh, các đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Sóc Trăng Nguyễn Văn Thể; Bí thư Tỉnh uỷ An Giang Võ Thị Ánh Xuân; Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật, các đồng chí lãnh đạo các tỉnh, Bộ GTVT, bà con các vùng Dự án.

Phối cảnh cầu Đại Ngãi 

Cầu Đại Ngãi là một trong những dự án lớn nhất tại khu vực đồng thời là dự án trọng điểm quốc gia, có tầm quan trọng đặc biệt đối với sự phát triển KTXH và an ninh quốc phòng đối khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói chung và hai tỉnh Sóc Trăng, Trà Vinh nói riêng.

Chiều dài toàn tuyến của dự án khoảng 15,2km, bao gồm: 2 cầu chính và 5 cầu trung và nhỏ và đường dẫn vào cầu.Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 5.726 tỷ đồng, được phân thành 02 hợp phần độc lập: Hợp phần 1 (tổng mức đầu tư 2.754 tỷ đồng): Đầu tư xây dựng phần cầu chính dây văng của cầu Đại Ngãi 1 theo hình thức hợp đồng BOT và hợp phần 2 (tổng mức đầu tư 2.972 tỷ đồng): Bao gồm toàn bộ phần cầu dẫn của cầu Đại Ngãi 1; cầu Đại Ngãi 2, đường dẫn vào cầu, các hạng mục còn lại của Dự án và công tác giải phóng mặt bằng, được đầu tư bằng vốn ngân sách Nhà nước trong kế hoạch trung hạn giai đoạn 2016-2020.

Trong đó, cầu Đại Ngãi 1 dài 2,24km; vượt qua luồng Định An, đảm bảo khổ thông thuyền cho tàu 10.000 tấn đầy tải và 20.000 tấn vơi tải ra vào sông Hậu từ kênh Quan Chánh Bố với độ tĩnh không thông thuyền 45m, chiều rộng thông thuyền tối thiểu 300m. Cầu Đại Ngãi 2 dài 0,86km; vượt qua luồng Trần Đề, đảm bảo khổ thông thuyền tương ứng với sông cấp 1 (cho tàu 2.000 tấn). Cầu Đại Ngãi 1, 2 có thiết kế 4 làn xe, mặt cầu rộng 16m. Đường dẫn hai đầu cầu và các cầu trên tuyến có nền rộng 9m, mặt rộng 7m. Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn thiết kế cầu 22 TCN 272-05, tiêu chuẩn thiết kế đường ô tô TCVN 4054:2005 và áp dụng một số tiêu chuẩn kỹ thuật của các nước tiên tiến.

Dự kiến khởi công dự án trong Quý I năm 2016 và dự kiến hoàn thành dự án và đưa vào sử dụng trong Quí IV năm 2018.

Cầu Đại Ngãi sau khi hoàn thành sẽ nối thông QL60 qua hai tỉnh Trà Vinh - Sóc Trăng, tạo thành tuyến trục dọc hành lang phía Đông cho khu vực ĐBSCL, rút ngắn cự ly từ TP HCM đến Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau khoảng 70 km, giảm áp lực giao thông lên QL1. Đáp ứng nhu cầu giao thông tăng cao; đồng thời làm tăng khả năng đảm bảo an ninh quốc phòng cho khu vực ven biển phía Nam. Ngoài ra, Dự án còn góp phần làm tăng thêm tác dụng thiết thực của các dự án hạ tầng, công nghiệp, kinh tế quan trọng trong khu vực. Tổng hợp những tác động tích cực các dự án là nhân tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của vùng Đồng bằng sông Cửu long, các tỉnh duyên hải Tây Nam Bộ, đặc biệt là hai tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng.



GỬI Ý KIẾN


VIDEO CLIP
Xem thêm >>
THƯ VIỆN HÌNH ẢNH