Đúng ra việc mở rộng Quốc lộ 1 lên 4 làn xe Viện Chiến lược và phát triển giao thông vận tải của Bộ đưa ra hồi mới đại tu đưa vào đường cấp III đồng bằng mặt 11m nền 12m để xem xét sớm từ thời kỳ thập niên 90 thế kỷ trước thì rất tốt.
Bây giờ 2012 Nhà nước và Bộ mới đưa ra để khảo sát thiết kế và thi công xong trước năm 2016 là chậm quá, nhưng dù sao nó vẫn còn tốt hơn là không đưa ra vì lưu lượng ô tô trên Quốc lộ 1 ngày càng tăng lên rất lớn quá lưu lượng 3.000 xe/ngày đêm cho đường cấp III , trong khi đường cao tốc song song Quốc lộ 1 thì không thấy đâu vì không có tiền.
Do không đủ tiền nên Nhà nước và Bộ đưa ra đường qua mỗi tỉnh có đoạn làm BOT để khai thác vốn tư nhân, đoạn còn lại làm theo trái phiếu Chính phủ để nhịp nhàng tiến đến 2016 mở rộng xong Quốc lộ 1 từ Hà Tỉnh đến Cần Thơ lên 4 làn xe. Có tỉnh như Quảng Ngãi lúc đầu có BOT , bây giờ do tư nhân không đủ vốn nên tất cả đều dùng trái phiếu Chính phủ (báo Nhân Dân ngày 26/9/2013) đã làm lễ khởi công hồi tháng 9/2013. Điều kiện trên chứng tỏ vốn rất thiếu, kế hoạch không khéo sẽ bị phá sản.
Vốn khó khăn như thế, địa phương nào cũng muốn làm cho khang trang, hoành tráng nên đã cùng với nhà khảo sát thiết kế tham mưu cho Bộ và Chính phủ đập bỏ cầu cũ còn dùng được để làm cầu mới 4 làn xe rộng 20 đến 24m. Làm như vậy chủ đầu tư, ban quản lý dự án, nhà tư vấn khảo sát thiết kế đều có lợi vì sẽ thu được nhiều tiền cho đơn vị mình, nhà khảo sát thiết kế lại dễ dàng trong việc thực hiện nhiệm vụ vì làm nhanh, đơn giản, áp dụng định hình có sẵn mà kinh phí thu về lại nhiều ai mà chẳng thích. Họ quan niệm tiền Nhà nước là của chung, tỉnh nào, cơ quan nào lấy về được càng nhiều là càng tốt.
Với tình hình trên tôi xin kiến nghị với Bộ Giao thông Vận tải, các tỉnh và các cơ quan quản lý dự án, Khảo sát thiết kế mấy ý cụ thể như sau:
1. Cầu nào còn có thể đầu tư thêm một ít để sử dụng 3 đến 4 năm nữa thì cho sửa và sử dụng trước mắt từ năm 2013 - 2017 đồng thời đầu tư làm mới một cầu đơn rộng chừng 12m bên cạnh, sau đó nếu cầu cũ không dùng được mới làm mới, nếu cầu cũ còn dùng được hoặc đầu tư thêm một ít để giữ cấp hay nâng cấp không cần làm mới, khi nào không được mới cho làm mới, làm cách này cơ quan khảo sát thiết kế vất vả hơn, ít tiền hơn, nhưng sẽ có lợi nhiều hơn, phù hợp với tình hình kinh tế đất nước hiện nay.
2. Kiến nghị thứ nhất nếu được chấp nhận thì các cơ quan được giao công việc liên quan mở rộng Quốc lộ 1 lên 4 làn xe từ Hà Tĩnh đến Cần Thơ cần rà soát lại các chủ trương mà Bộ đã ban hành năm 2012 và 6 tháng đầu năm 2013 để có điều chỉnh thích đáng phương án mở rộng các cầu, cái nào làm mới hoàn toàn, cái nào làm mới một đơn nguyên tận dụng một đơn nguyên để nâng cấp. Để làm được việc này “cần có sự phối hợp tổng thể” giữa đại diện Bộ, chủ đầu tư, ban quản lý dự án, cơ quan khảo sát thiết kế, các Khu Quản lý đường bộ 4, 5 và 7, các sở giao thông vận tải liên quan, các hội khoa học kỹ thuật cầu đường địa phương (nếu có). Nếu được, có thể giảm được kinh phí đầu tư hàng chục, hàng trăm tỷ là điều có thể trong tầm tay. Cũng cần nói thêm rằng kinh phí và người chủ trì công việc này đề nghị Bộ chi tiền và giao cho Cục Giám định và Quản lý chất lượng công trình giao thông Bộ chủ trì triệu tập, làm lần lược từ Hà Tỉnh trở vào từng tỉnh một. Từ đó, không những chọn phương án tổng thể mà cũng có thể chọn được phương án chi tiết cho cầu mới, không nhất thiết cầu nào cũng dùng móng cọc khoan nhồi như Bộ đã quyết nếu dùng được cọc đóng thì sẽ rẻ hơn và nhanh hơn, không dùng cầu dầm bản, dầm chữ T có khi dùng cống hộp vuông lại thích hợp hơn cũng nên. Không những cầu mà cả đường đầu cầu cũng cần bàn để làm cho công việc đã tốt càng tốt hơn và nhanh hơn.
3. “Kiên quyết loại bỏ “lợi ích nhóm”, “Lợi ích cục bộ địa phương” lười suy nghĩ muốn được nhiều tiền công mà tham mưu không chuẩn cho Bộ và Nhà nước. Các công trình BOT đề nghị Bộ vẫn phải quản lý, chọn tư vấn khảo sát thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công, thẩm tra khảo sát thiết kế và dự toán v.v...
4. Song song với việc mở rộng Quốc lộ 1 lên 4 làn xe cần nhanh chóng thực hiện cho được 67 trạm kiểm tra tải trọng xe trên các Quốc lộ. Đặc biệt là các trạm trên Quốc lộ 1 từ Hà Tỉnh đến Cần Thơ cần cho làm trước. Công tác kiểm tra này phải được tổ chức liên ngành Công an và giao thông không nên chỉ khoán trắng cho Công an.
5. Do chủ trương và tiến độ gấp gáp dễ dẫn đến sai sót không cố ý, hoặc chỉ chăm chú làm đạt tiến độ trên giao. Do đó đề nghị Bộ cho thời hạn bảo hành công trình mở rộng Quốc lộ 1 bốn làn xe là 3 năm hoặc ít ra là 2 năm kể từ khi nghiệm thu để tăng trách nhiệm cho nhà thầu thi công, nhà thầu tư vấn giám sát và nhà thầu khảo sát thiết kế. Với trách nhiệm của một hội viên Hội Khoa học kỹ thuật Cầu đường Việt Nam đã ở tuổi ngoài thất thập mạnh dạng đóng góp với ngành mấy kiến nghị mong các cơ quan chức năng xem xét