Các Thứ trưởng Lê Đình Thọ, Nguyễn Văn Thể cùng đại diện các cơ quan tham mưu của Bộ, các Ban QLDA, các nhà đầu tư cùng tham dự buổi họp.
Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp rà soát nhiều dự án BOT chiều 21/5
Tại cuộc họp, Vụ trưởng - Trưởng Ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác công tư (PPP) Nguyễn Danh Huy đã báo cáo tình hình thực hiện và nội dung chủ yếu của các dự án.
Ông Nguyễn Danh Huy cho biết, đối với Dự án Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) do Ban QLDA 2 quản lý, Tedi tư vấn lập Dự án có chiều dài 40,7km, điểm đầu tại nút giao Tân Long, điểm cuối (Km40+700) giao với đường trục khu công nghiệp Thanh Bình, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn tổng mức đầu tư là 3.150 tỷ (chưa bao gồm lãi vay).
Dự án này đã được Bộ GTVT tổ chức họp thông qua báo cáo đầu kỳ (không thông qua báo cáo giữa kỳ và cuối kỳ), dự kiến trình Chính phủ đầu tháng 6/2014. Đơn vị Tư vấn cũng đã hoàn thiện hồ sơ Dự án, sẽ trình Bộ trước 16/6/2014. Ban PPP lấy ý kiến của các đơn vị liên quan, thẩm định trình lãnh đạo Bộ phê duyệt trước 30/6/2014; hoàn thiện thủ tục lựa chọn nhà đầu tư trước ngày 3/8/2014, ký tắt HĐDA trước ngày 15/8, dự kiến khởi công tháng 8/2014.
Ông Huy cũng cho biết, hiện có 2 nhà đầu tư là Liên danh Cienco4 và Công ty Cổ phần Đầu tư Tuấn Lộc quan tâm đến Dự án.
Đối với Dự án Ninh Bình - Thanh Hóa - Bãi Vọt, đoạn Ninh Bình - Nghi Sơn (Thanh Hóa) do Ban QLDA1 quản lý. Dự án này đã được Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chủ trì họp thông qua báo cáo đầu kỳ, dự kiến trong tháng 5/2014 sẽ họp thông qua báo cáo cuối kỳ, dự kiến sẽ khởi công vào đầu năm 2015. Dự án hiện có rất nhiều nhà đầu tư quan tâm.
Đối với đoạn Nghi Sơn – Bãi Vọt (Hà Tĩnh) do Ban QLDA 6 quản lý, Bộ trưởng Bộ GTVT đã chỉ đạo phân kỳ để giảm tổng mức đầu tư và đầu tư theo hình thức BOT, tiếp sau, Bộ GTVT cũng đã có văn bản chỉ đạo Ban QLDA6, Tedi nghiên cứu báo cáo phương án đầu tư trước ngày 20/5/2014. Tại cuộc họp, đại diện Tedi cũng đã trình bày kết quả nghiên cứu sơ bộ của Dự án.
“Dự án sẽ được Bộ tổ chức họp thông qua báo cáo đầu kỳ trong tháng 5/2014”, ông Nguyễn Danh Huy cho biết.
Tại cuộc họp, ông Dương Tuấn Minh, Tổng Giám đốc Tổng công ty Cửu Long – đơn vị đầu mối, chuẩn bị triển khai dự án cũng đã báo cáo tóm tắt Dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận và cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ.
Ông Minh cho biết, tổng mức đầu tư đoạn Trung Lương – Mỹ Thuận (GĐ1) là gần 25.000 tỷ đồng nên rất khó thu xếp vốn. Vì vậy, thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ, TCT Cửu Long đã tổ chức nghiên cứu hoàn thiện phương án phân kỳ đầu tư đoạn Trung Lương – Mỹ Thuận giai đoạn 1A với quy mô 2 làn xe. Cụ thể: Giai đoạn 1A đầu tư ½ MCN của giai đoạn 1, có bố trí làn dừng xe khẩn cấp với chiều rộng hạn chế 2,5m/làn, hình thức đầu tư: BOT; Giai đoạn 1B sẽ đầu tư hoàn thiện theo quy mô giai đoạn 1; Công tác GPMB thực hiện hoàn chỉnh theo mặt cắt quy hoạch (6 làn xe) ngay trong GĐ 1A. Hình thức đầu tư là vay ODA/OCR của ADB, JICA và EDCF.
Tương tự, TGĐ TCT Cửu Long kiến nghị Bộ cho nghiên cứu Dự án Mỹ Thuận – Cần Thơ theo phương án phân kỳ đầu tư như đoạn Trung Lương – Mỹ Thuận. Theo kế hoạch, giai đoạn 1A sẽ được khởi công trong Quý III/2015, hoàn thành Quý II/2018; Giai đoạn 1B sẽ tiếp tục kêu gọi nguồn vốn ODA để đầu tư, đảm bảo hoàn thành năm 2011 (đồng bộ với giai đoạn 1B của đoạn Trung Lương – Mỹ Thuận)…
Tại buổi làm việc, lãnh đạo Vụ KHCN, KHĐT, Tedi, các Ban QLDA… cũng đã báo cáo các phần việc liên quan nhằm đẩy nhanh tiến độ các Dự án.
Kết luận tại buổi làm việc về các vấn đề liên quan đến các Dự án đầu tư đường cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới, Ninh Bình – Nghi Sơn - Bãi Vọt, Biên Hòa – Vũng Tàu và Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng khẳng định đây là các dự án quan trọng nhằm cải tạo hạ tầng giao thông tại các địa phương, thúc đẩy phát triển kinh tế và tạo sự kết nối giữa các vùng kinh tế với nhau.
Đối với Dự án Trung Lương - Mỹ Thuận – Cần Thơ, Bộ trưởng cơ bản đồng ý với nhiều đề xuất, kiến nghị của TCT Cửu Long đồng thời đề nghị Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể sớm đôn đốc, có báo cáo sớm Chính phủ bởi đây là Dự án mang tính quốc gia, được Chính phủ kỳ vọng là cầu nối giữa Thành phố Hồ Chí Minh với Đồng bằng sông Cửu Long.
Đối với Dự án Thái Nguyên – Chợ Mới (Bắc Kạn), Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định đây là tỉnh miền núi phía Bắc nghèo nhất trong cả nước, giao thông độc đạo nên Bắc Kạn rất khó có điều kiện để phát triển. Do đó, việc đầu tư đường nối từ Thái Nguyên lên Bắc Kạn là cần thiết. Dự án sẽ được triển khai theo hình thức BOT là hợp lý vì không thể trông chờ vào ngân sách.
Bộ trưởng yêu cầu Tedi hoàn thành báo cáo giữa kỳ vào 25/5, tuy nhiên cần đảm bảo chất lượng khảo sát; Vụ KHCN xác định đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn vận hành; Triển khai việc đặt trạm phù hợp, thuận tiện và mức giá thu phí theo đúng các quy định của Nhà nước và Bộ Tài chính; Các đơn vị đẩy nhanh các phần việc để khởi công vào tháng 9/2014.
Bên cạnh đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu Ban PPP phối hợp với các Ban QLDA thẩm định, lựa chọn các nhà đầu tư cho các Dự án trên thực sự đủ năng lực tài chính, quản lý và thi công công trình. “Loại bỏ ngay các nhà đầu tư “tay không bắt giặc”, đầu tư dàn trải, có tư tưởng xí chỗ, giữ phần”, Bộ trưởng nghiêm khắc yêu cầu.