Đến ngày 5/10, nhà thầu nào thiếu thiết bị, nhân sự, triển khai chậm trễ, sẽ bị cắt bớt khối lượng công việc chuyển cho các nhà thầu khác. Đây là “tối hậu thư” của Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đối với các nhà thầu đang thi công tuyến QL14, từ Kon Tum đến Bình Phước.
Tổng giám đốc Ban QLDA đường HCM Lâm Văn Hoàng yêu cầu các nhà thầu đảm bảo tiến độ kế hoạch
Tập kết đủ vật liệu sẵn sàng đẩy nhanh tiến độ
Từ 20/9, khi thời tiết đã về cuối mùa mưa, lượng mưa ít hơn, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã đồng loạt “xuống đường” đốc thúc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công trên toàn tuyến QL14 từ Kon Tum đến Bình Phước.
Ngày 27/9, kiểm tra dọc tuyến QL14 qua Đắk Lắk, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã động viên kịp thời những nhà thầu bảo đảm tốt tiến độ thi công dự án trong mùa mưa, nhất là công tác tập kết vật liệu. Tại Gói thầu số 8, Công ty TNHH MTV Quản lý và sửa chữa đường bộ Gia Lai đang đồng loạt rải đá và lu lèn. Trong hai tháng mùa mưa, đơn vị này đã tập kết vượt mức khối lượng đá đã đăng ký. Từ ngày 20/9, công ty đã đưa 5 máy lu, một máy san, một máy xúc, 5 ô tô và 12 nhân công ra thi công dự án.
Ngoài Công ty TNHH MTV Quản lý và sửa chữa đường bộ Gia Lai, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cũng ghi nhận một số nhà thầu tập kết vật liệu tốt trong mùa mưa. Tại Gói thầu số 5, Công ty CP Đầu tư xây dựng và phát triển nông thôn đã tập kết được 22.000/21.000 m3 đá đã đăng ký. Cũng tại Gói thầu số 5, Công ty TNHH MTV 145 đã tập kết được 10.500/10.000 m3 đá.
Tại Gói thầu số 6, Công ty TNHH XD cầu đường Hoàng Nam cũng tập kết được 8.500/7.500 m3 đá. Ngoài việc tập kết vật liệu, một số nhà thầu cũng đảm bảo tốt tiến độ, như Gói thầu số 5 do Công ty TNHH MTV 145 thực hiện đạt sản lượng tốt so với hợp đồng. Tại Gói thầu số 10 do Công ty CP Đông Hưng Gia Lai thực hiện, công tác thảm bê tông nhựa được bảo đảm. Cụ thể, làn đường trái tuyến đã thảm được gần 2 km bê tông nhựa (Km 1736+312 - Km 1738+148), làn đường phải tuyến cũng thảm được gần 340 m trong tổng số 1,8 km...
Ban QLDA đánh giá cao việc nhanh chóng thi công của Công ty QL&SC đường bộ Gia Lai
Cảnh cáo nhà thầu đối phó
Kiểm tra thực tế tại Gói thầu số 5, lãnh đạo Ban QLDA Hồ Chí Minh đã phê bình nhà thầu Công ty Quản lý và sửa chữa đường bộ Đắk Lắk do đơn vị này chỉ đưa vài máy ra lu lèn cho có khi có đoàn kiểm tra. Trước đó, nhà thầu này đã đăng ký trong ngày 27/9 sẽ rải đá nhưng khi đoàn kiểm tra có mặt không thấy bóng dáng một chiếc xe chở đá nào. “Đây là hành động đối phó khi có thông báo lãnh đạo đi kiểm tra”, ông Nguyễn Văn Huấn, Phó Tổng giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cảnh cáo nhà thầu này ngay tại hiện trường.
Thực tế trên công trường, dù đã cuối mùa mưa nhưng vẫn còn những nhà thầu chưa đưa máy móc thiết bị đến hiện trường để đẩy mạnh thi công. Tại Gói thầu số 2, Tập đoàn Đức Long Gia Lai mới chỉ đưa một máy rải và một máy lu trong khi theo yêu cầu phải cần hai máy rải và 8 máy lu.
Tại Gói thầu số 3, Công ty CP Xây dựng và Thương mại Đại Cường cũng mới chỉ có một máy rải và 5 máy lu trong khi theo yêu cầu cần 2 máy rải và 12 máy lu... Cá biệt, theo báo cáo của đơn vị Tư vấn giám sát, tại Gói thầu số 6, trong khi Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã thúc giục nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công từ ngày 20/9 nhưng đến nay Công ty TNHH Xây dựng cầu đường Hoàng Nam còn chưa đưa thiết bị, nhân sự đến công trường,
Sau khi kiểm tra thực tế, ông Nguyễn Văn Huấn đã yêu cầu đến ngày 30/9, tất cả các nhà thầu phải đưa thiết bị, nhân sự đầy đủ theo yêu cầu tới công trường để đẩy mạnh thi công. Đến ngày 5/10, nhà thầu nào còn thiếu thiết bị, nhân sự, triển khai dự án chậm trễ, đối phó, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh sẽ cắt bớt khối lượng công việc chuyển cho các nhà thầu đang thi công tốt hơn.
Mặt khác, ông Nguyễn Văn Huấn cũng khuyến khích các nhà thầu đang thi công tốt như Công ty TNHH MTV Quản lý và sửa chữa đường bộ Gia Lai, Công ty TNHH MTV 145, Công ty cổ phần LICOGI 9.2 sẵn sàng chuẩn bị thiết bị và nhân sự cho tốt để nhận thêm gói thầu mới.
Theo giaothongvantai.com.vn