Hầm Đèo Cả đã đào được hơn 1500m/8250m hầm
Chiều (31/3), đại diện Công ty CP Đầu tư Đèo Cả (nhà đầu tư dự án) cho biết, vào lúc 8h ngày 3/4/2015, tại khách sạn Melia Hà Nội, đơn vị sẽ tổ chức công bố phát động cuộc thi “Thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc dự án hầm đường bộ qua đèo Cả”.
Được biết, sau buổi lễ, Công ty CP Đầu tư Đèo Cả sẽ tiếp nhận hồ sơ, bài thi của tất cả các cá nhân, đơn vị gửi đến. Dự kiến lễ công bố trao giải cho cá nhân, tổ chức đạt giải sẽ diễn ra vào trung tuần tháng 6/2015.
Hầm đường bộ qua đèo Cả nằm giữa hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa, điểm đầu dự án tại Km 1353+150 QL1 thuộc thôn Hảo Sơn, xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên. Điểm cuối tại Km 1374+525 QL1 thuộc thôn Cổ Mã, xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa.
Tổng chiều dài của dự án là 13,2km, trong đó hầm đèo Cả dài 4.125m, hầm đèo Cổ Mã dài 500m, 6 cầu dài 1.200m và đường dẫn dài 8.330m. Quy mô toàn tuyến được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc với vận tốc thiết kế 80km/h.
Nguồn vốn để thực hiện dự án bao gồm vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư và vốn tín dụng của ngân hàng VietinBank. Đến tháng 10/2013, nhà đầu tư đã thu xếp xong nguồn vốn đáp ứng tổng mức đầu tư của dự án là 15.603 tỷ đồng. Đến tháng 5/2014, Bộ GTVT đã chấp thuận việc điều chỉnh thiết kế cơ sở và đến tháng 12/2014, nhà đầu tư đã hoàn chỉnh tổng mức đầu tư điều chỉnh của dự án, giảm từ 15.603 tỷ đồng ban đầu xuống còn 11.378 tỷ đồng.
Trên cơ sở đó, Công ty CP Đầu tư Đèo Cả đã kiến nghị Bộ GTVT cho phép sử dụng phần tiết giảm hơn 4.000 tỷ đồng để đầu tư xây dựng hầm Cù Mông và bổ sung công trình này vào dự án hầm Đèo Cả. Đến nay, Bộ GTVT đã chấp thuận về chủ trương và đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Bên cạnh đó, để có thể khởi công hầm Cù Mông vào cuối năm 2015, Nhà đầu tư đã tổ chức lập dự án đầu tư hầm Cù Mông bằng nguồn vốn chủ sở hữu và đã có báo cáo đầu kỳ với Bộ GTVT vào ngày 13/1/2015, báo cáo chi tiết vào ngày 23/3/2015.
Việc thực hiện dự án hầm Đèo Cả trên hiện trường luôn đảm bảo tiến độ, ngày 2/11/2014 đã thông hầm Cổ Mã. Hiện, hầm Đèo Cả đã đào được hơn 1.500m/8.250m hầm, đường dẫn (bao gồm 6 cầu) đang triển khai thi công trên toàn bộ mặt bằng. Dự kiến đến tháng 9/2015 sẽ hoàn thành giai đoạn 1 của dự án gồm hầm Cổ Mã và hơn 2km đường dẫn phía nam.
Để đảm bảo tiến độ và chất lượng thi công cũng như vấn đề về ATLĐ-VSMT, nhà đầu tư đã chỉ đạo các đơn vị tổ chức thi công 3 ca, kiểm soát thường xuyên việc đảm bảo chất lượng, ATLĐ và VSMT theo đúng các quy trình đang áp dụng cho dự án.