CHUYÊN MỤC CHÍNH

TẠP CHÍ
CẦU ĐƯỜNG VIỆT NAM

Số 25, Tập thể Sư 361, ngõ 35 Nguyễn Bá Khoản Phường Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Tel: 0818547216
Email: cauduong308@gmail.com
 

Thủ tướng cắt băng khánh thành cao tốc Hạ Long - Hải Phòng

2018/9/7 9:4 - PV

Sau 4 năm tổ chức thi công, đúng 9h30’ ngày 1/9, trên dòng sông Bạch Đằng lịch sử, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đến dự và cắt băng khánh thành tuyến cao tốc đầu tiên của Quảng Ninh là Hạ Long - Hải Phòng.


Cùng dự có các đồng chí: Nguyễn Tấn Dũng, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thủ tướng Chính phủ; Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương; Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương; Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể; lãnh đạo Tỉnh Quảng Ninh, TP Hải Phòng cùng các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên BCH Trung ương Đảng cùng lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương.
 

Thủ tướng cắt băng khánh thành Dự án
 
Khởi công tháng 9/2014, với thiết kế dài 24,6km, rộng 25m, 4 làn xe, vận tốc tối đa 100km/h, cao tốc Hạ Long - Hải Phòng bao gồm 2 dự án thành phần là: Cao tốc Hạ Long - cầu Bạch Đằng được đầu tư 6.416 tỷ đồng bằng vốn ngân sách, với chiều dài 19,3km; cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến dài 5,3km, đầu tư theo hình thức BOT, tổng vốn 7.277 tỷ đồng.
 
Trong 4 năm triển khai, dự án đã gặp khá nhiều khó khăn như: Đặc điểm địa hình phức tạp, có diễn biến bất thường, độ lún cố kết kéo dài, những đoạn tuyến phải gia tải chờ lún đến 18 tháng; đoạn đầu tuyến có nhiều hang Karst làm ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công cầu sông Hốt. Riêng cầu Bạch Đằng, là cầu thứ 8 trên thế giới thiết kế dây văng nhiều nhịp và là cầu đầu tiên tại Việt Nam. Cầu có trụ tháp thấp, bị khống chế phễu bay của Cảng hàng không Cát Bi (TP Hải Phòng), dẫn đến góc nghiêng của dây văng nhỏ (đạt 19 độ, khuyến cáo cầu dây văng lớn hơn 22 độ), lực tác dụng ngang vào xe đúc lớn. Các khối đúc hẫng sử dụng công nghệ xe đúc chạy dưới có trọng lượng lên đến 215 tấn, lần đầu triển khai ở Việt Nam...
 
Tuy nhiên, với sự tham gia của của hầu hết các doanh nghiệp xây dựng hàng đầu của ngành GT-VT, đại công trường trải dài suốt 25km đã được đồng loạt thi công trong 4 năm miệt mài, liên tục. Những khó khăn về kỹ thuật lần lượt được tháo gỡ, tiến độ thi công được duy trì, chất lượng công trình được quản lý chặt chẽ, nguồn vốn cho dự án được tỉnh Quảng Ninh quan tâm, bố trí, hỗ trợ giải quyết kịp thời. Công trình nhận được sự quan tâm đặc biệt từ các bộ, ngành trung ương và tỉnh Quảng Ninh. Do đó tiến độ thực hiện đảm bảo theo kế hoạch, là một trong những dự án đường cao tốc có thời gian thi công nhanh nhất hiện nay tại Việt Nam.
 

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cùng các đại biểu cắt băng khánh thành cầu Bạch Đằng
 
Chính thức đưa vào khai thác, tuyến đường sẽ là nhân tố tăng sức hấp dẫn đầu tư cho tỉnh Quảng Ninh cũng như khu vực. Góp phần giảm cự ly và rút ngắn thời gian từ Quảng Ninh - Hà Nội xuống còn 130km, với 1,5 giờ đi chuyển; giảm còn 25km từ Quảng Ninh đi Hải Phòng, thay vì 75km như trước đây; thuận lợi giao thông đường bộ, phát huy hiệu quả khai thác sân bay Cát Bi và phân tải cho cảng Lạch Huyện, cảng Đình Vũ (Hải Phòng). Đồng thời tạo điều thuận lợi cho các tour du lịch hấp dẫn các tỉnh phía Bắc đến với Di sản - Kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long.
 
Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Đức Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh ý nghĩa của dự án trong việc liên kết chuỗi đô thị phát triển năng động, phát huy được lợi thế thu hút đầu tư, tạo động lực mang tính chiến lược đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ninh nói riêng cũng như phát triển kinh tế vùng, liên vùng quốc tế.
 
Tại buổi Lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định đây chính là bước đột phá quan trọng về hạ tầng giao thông kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc. Thủ tướng phân tích: Có 4 lý do để khẳng định tính đột phá mạnh mẽ của dự án này. Thứ nhất, cao tốc Hạ Long - Hải Phòng không chỉ phát huy mạnh mẽ hơn giá trị của cao tốc Hà Nội - Hải Phòng mà quan trọng hơn còn góp phần thúc đẩy liên kết vùng tam giác kinh tế phía Bắc, mở rộng không gian phát triển cho toàn khu vực. Thứ hai, dự án hoàn thiện sẽ rút ngắn thời gian di chuyển - là tài nguyên quý giá của con người. Thứ ba, đây là cây cầu “made in Việt Nam”, khẳng định sự tự lực, tự cường, tự làm chủ công nghệ của người Việt Nam. Thứ tư, đây là minh chứng cụ thể nhất cho tư duy dám nghĩ, dám làm của lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh.
 

Thủ tướng chúc mừng Bộ GTVT và các địa phương đã hoàn thành dự án
 
Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao và biểu dương lãnh đạo, nhân dân Quảng Ninh và Hải Phòng; chủ đầu tư dự án, thiết kế, kỹ sư, người lao động đã cố gắng, nỗ lực xây dựng công trình đảm bảo chất lượng, mỹ thuật theo đúng yêu cầu đề ra. Thủ tướng yêu cầu các địa phương tiếp tục tập trung công sức, trí tuệ để triển khai các công việc tiếp theo nhằm khai thác tuyến đường đảm bảo đồng bộ, an toàn, hiệu quả; góp phần phát triển kinh tế, du lịch của địa phương nói riêng, cả nước nói chung trong thời gian tới.
 

Cầu Bạch Đằng ngày thông xe
 
Sau tuyên bố phát lệnh của Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc, các đồng chí lãnh đạo trung ương và lãnh đạo tỉnh đã cắt băng khánh thành và thông xe tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng. Cùng với lễ khánh thành thông xe tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng và cầu Bạch Đằng, tỉnh Quảng Ninh cũng khánh thành tuyến đường 10 làn xe dài trên 5km nối tiếp đến Vịnh Hạ Long để xứng tầm cửa ngõ TP Hạ Long đang năng động phát triển theo hướng hiện đại.
 
Nhân sự kiện này, tỉnh Quảng Ninh đã tổng kết đợt thi đua hoàn thành dự án cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, UBND tỉnh, Bộ GT-VT tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong quá trình thi công dự án.
 

 



GỬI Ý KIẾN


VIDEO CLIP
Xem thêm >>
THƯ VIỆN HÌNH ẢNH