CHUYÊN MỤC CHÍNH

TẠP CHÍ
CẦU ĐƯỜNG VIỆT NAM

Số 25, Tập thể Sư 361, ngõ 35 Nguyễn Bá Khoản Phường Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Tel: 0818547216
Email: cauduong308@gmail.com
 

VEC hoàn thành thi công công trình hạng mục bổ sung Gói thầu A6 và hạng mục an toàn giao thông Gói thầu A8

2017/6/19 15:9 - VEC

VEC hoàn thành thi công công trình hạng mục bổ sung Gói thầu A6 và hạng mục an toàn giao thông Gói thầu A8 (phạm vi bổ sung mở rộng Gói thầu A6) Dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai (giai đoạn 1)


Dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai (giai đoạn 1), do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đầu tư, quản lý khai thác, là dự án đường bộ cao tốc có quy mô lớn nhất Việt Nam tính đến thời điểm hiện nay. Dự án khởi công ngày 25/4/2009, thông xe đưa vào khai thác toàn tuyến ngày 21/9/2014.

Hiệu quả của Dự án

Tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai được mở ra góp phần làm thay đổi diện mạo giao thông vận tải (GTVT) nước nhà, là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, khơi dậy thêm tiềm năng du lịch, thu hút đầu tư nước ngoài, tạo ra những thay đổi tích cực trong cuộc sống của người dân các tỉnh Tây Bắc.

Lưu thông trên tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai rút ngắn 1/3 thời gian từ Hà Nội đi các tỉnh Yên Bái, Lào Cai, Tuyên Quang, Lai Châu, Hà Giang; tiết kiệm 20-30% chi phí. Ước tính 1 năm tuyến đường này đã làm lợi cho xã hội khoảng 1.800 tỷ đồng…

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế một cách rõ rệt, việc đưa tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai vào khai thác còn giảm áp lực giao thông, góp phần giảm thiểu tắc nghẽn và tai nạn giao thông trên các tuyến Quốc lộ 2, Quốc lộ 2B, Quốc lộ 32C, Quốc lộ 4E và Quốc lộ 70. Đặc biệt, sau khi cao tốc Nội Bài – Lào Cai thông xe, 96% xe tải nặng và 79% xe con lưu thông trên Quốc lộ 70 đã chuyển dịch sang lưu thông trên tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai; giúp giảm 85% số vụ tai nạn trên các tỉnh lộ và 95% số vụ tai nạn dẫn đến tử vong trên các tỉnh lộ và quốc lộ lân cận đường cao tốc…

Để tăng cường bảo đảm an toàn giao thông (ATGT), giảm thiểu sự cố/tai nạn giao thông, cung cấp cho khách hàng những dịch vụ với chất lượng tốt nhất, nâng cao hiệu quả khai thác Dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận đề xuất của Bộ Giao thông vận tải sử dụng một phần vốn dư của Dự án (vốn ADB tài trợ) để thực hiện một số hạng mục cần thiết như bổ sung thêm các đoạn vượt xe từ Yên Bái lên Lào Cai (mở rộng mặt đường từ 2 làn lên 4 làn); gia cố mái taluy; kéo dài cống chui dân sinh tại các đoạn mở rộng từ 2 làn lên 4 làn; lắp đặt tôn hộ lan, đinh phản quang, thiết bị giảm chấn trên toàn tuyến… Các hạng mục bổ sung này tập trung ở các Gói thầu A5, A6, A7 và A8 với tổng kinh phí xây dựng khoảng 740 tỷ đồng.

Ngày 03/11/2016, VEC bắt đầu tổ chức triển khai thi công hạng mục bổ sung Gói thầu A6 và hạng mục an toàn giao thông thuộc Gói thầu A8 (phạm vi bổ sung mở rộng Gói thầu A6), Dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, và đến ngày 30/5/2017 VEC đã hoàn thành toàn bộ các hạng mục này.

Quy mô hạng mục công trình

Hạng mục bổ sung Gói thầu A6 (Km150+900 - Km190+420) tại huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái, bao gồm:

* Mở rộng 2 làn xe lên 4 làn xe tại một số đoạn tuyến có độ dốc dọc ≥4%, các đoạn có đường cong có tầm nhìn hạn chế và các đoạn có chiều dài vượt xe lớn; gồm 4 đoạn (Km160+140 – Km162+750; Km163+300 – Km164+920; Km176+800 – Km180+970; Km187+260 – Km188 + 600) với tổng chiều dài 9,74km, mặt cắt ngang nền đường rộng 24m (bao gồm 04 làn xe chạy, 02 làn dừng xe khẩn cấp, có dải phân cách giữa, dải an toàn giữa và lề đường).

* Nối dài 15 cống chui dân sinh; thi công 8,7km đường gom dân sinh; gia cố mái taluy (Km162+360 – Km162+520) bằng phương pháp đào ngả mái, kết hợp gia cố mái taluy bằng trồng cỏ và đá hộc xây vữa xi măng…

* Hệ thống an toàn giao thông tuân thủ theo Quy chuẩn quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN 41:2016/BGTVT và tiêu chuẩn biển chỉ dẫn trên đường cao tốc 22TCN331-05. Dải phân cách giữa được thiết kế thi công bằng cấu kiện bê tông xi măng đúc sẵn (mỗi cấu kiện dài 3m, rộng 0,5m, cao 0,8m); bên trên lắp đặt tấm lưới chống lóa (mỗi tấm dài 2m, cao 0,50m).

Chất lượng thi công Gói thầu A6 và hạng mục an toàn giao thông thuộc Gói thầu A8 tại các đoạn (Km160+140 – Km162+750; Km163+300 – Km164+920; Km176+800 – Km180+970; Km187+260 – Km188 + 600) đều tuân thủ theo yêu cầu kỹ thuật, tiêu chuẩn thi công và nghiệm thu của Dự án, được giám sát chặt chẽ của Tư vấn giám sát. Hội đồng Nghiệm thu cơ sở và Hội đồng Nghiệm thu cấp Bộ đánh giá chất lượng công trình đảm bảo so với yêu cầu của thiết kế và cơ bản đạt yêu cầu đưa vào khai thác sử dụng.

Ngày 15/6/2017, Bộ Giao thông vận tải đã có Công văn số 6494/BGTVT-CQLXD chấp thuận về chủ trương cho phép VEC tổ chức thông xe, khai thác tạm thời phạm vi mở rộng phía trái tuyến Gói thầu A6 (phạm vi bổ sung mở rộng từ 2 làn xe lên 4 làn xe) và hạng mục ATGT Gói thầu A8 (phạm vi bổ sung mở rộng Gói thầu A6) Dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Trong suốt thời gian thi công công trình hạng mục bổ sung Gói thầu A6 và hạng mục an toàn giao thông Gói thầu A8 (phạm vi bổ sung mở rộng Gói thầu A6) Dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, VEC đã chỉ đạo Ban quản lý dự án các đường cao tốc phía Bắc và Tư vấn giám sát thường xuyên kiểm tra công tác đảm bảo ATGT, an toàn lao động và vệ sinh môi trường của Nhà thầu tham gia thi công đảm bảo tuân thủ đúng hồ sơ được duyệt. Kết quả, trong suốt 7 tháng triển khai thi công, VEC đã đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến đường đang khai thác.

VEC cũng đã thực hiện điều chỉnh Phương án tổ chức giao thông đoạn mở rộng cho 4 đoạn tuyến từ 2 làn xe lên 4 làn xe hạng mục bổ sung Gói thầu A6 Dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai nhằm tăng cường trật tự an toàn giao thông, phát huy tối đa năng lực thông xe của tuyến đường, giảm thiểu ùn tắc giao thông, nâng cao hiệu quả đầu tư dự án.

 



GỬI Ý KIẾN


VIDEO CLIP
Xem thêm >>
THƯ VIỆN HÌNH ẢNH