Mũi thi công tập trung sửa chữa hư hỏng dạng bong bật mặt đường QL1 Phú Yên
Ghi nhận hiện trường công trình, các mũi thi công đang tập trung sửa chữa một số hư hỏng cục bộ phát sinh trên các đoạn tuyến gói thầu phía Bắc và Nam TP. Tuy Hòa (Phú Yên).
Thống kê của Ban QLDA Thăng Long, những tháng gần đây, hư hỏng cục bộ phát sinh trên QL1 Phú Yên tập trung 2 hình thức hằn lún vệt bánh xe và bong bật mặt đường.
Trong đó, các đoạn tuyến hằn lún vệt bánh xe xuất hiện cục bộ các vị trí như Km1288+500 - Km1289+00, Km1296+500 - Km1296+600, Km 1306+350 - Km 1305+500... với tổng chiều dài đoạn tuyến khoảng 2,6km, rộng 3,5m, chiếm 0,7% tổng diện tích mặt đường.
Hiện tượng rạn nứt, bong bật mặt đường tập trung chủ yếu tại Km1273+200 - Km1274+00, Km1309 - Km1310; Km1340+40 - Km1340+284... với tổng diện tích hư hỏng khoảng 4.00 m2 chiếm 0,35% diện tích mặt đường dự án QL1 Phú Yên.
Một vị trí hằn lún vệt bánh xe được cào bóc
Khoanh vùng, cào bóc các vị trí hư hỏng cục bộ trên QL1 Phú Yên
Theo ông Vũ Ngọc Dương, Phó giám đốc Ban QLDA Thăng Long, ngay từ đầu đơn vị chủ động theo dõi, rà soát các vị trí phát sinh hư hỏng cục bộ trên tuyến dự án và lên phương án sửa chữa theo quy định bảo hành công trình.
Tại hiện trường, các đoàn lãnh đạo Ban QLDA Thăng Long, cán bộ kỹ thuật, điều hành dự án, TVGS trực tiếp kiểm tra, rà soát, khoanh vùng hư hỏng, phân tích nguyên nhân và theo dõi, đôn đốc công tác khắc phục, sửa chữa: cào bóc, thảm lại mặt đường bê tông nhựa...
Theo lãnh đạo ban QLDA Thăng Long, kết quả phân tích nguyên nhân cho thấy, việc phát sinh hư hỏng cục bộ tại một số đoạn tuyến công trình QL1 Phú Yên do yếu tố thi công, khai thác, thời tiết bất lợi... Những tháng cuối năm 2016 mưa kéo dài, gây lũ trên diện rộng. Hàng loạt đoạn tuyến QL1 bị nước phủ ngập mặt đường, gây ngậm nước, phá vỡ kết cấu mặt. Những vị trí hư hỏng do mưa lũ 2016 đang được Ban tổ chức xử lý đảm bảo giao thông; đồng thời lập hồ sơ trình duyệt kinh phí khắc phục bão lũ.
Trong tháng 8/2017, các đơn vị hoàn thành sửa chữa hư hỏng cục bộ phát sinh QL1 Phú Yên, đảm bảo giao thông
Các vị trí hằn lún do thời tiết nắng nóng, yếu tố thi công... Điển hình tại Km 1319+600 - Km1321 + 600 là đoạn có dốc dọc >4% không được thi công bằng bê tông nhựa Polimer (do nhà thầu đã thi công trước khi Bộ GTVT có chủ trương chuyển đổi) hiện xảy ra hằn lún sâu 2,54 cm.
“Ban chỉ đạo các nhà thầu, TVGS khẩn trương sửa chữa những hư hỏng cục bộ trên, bố trí đầy đủ thiết bị, nhân lực đảm bảo thực hiện đúng yêu cầu kỹ thuật của Bộ GTVT. Công trình đang trong thời hạn bảo hành nên tất cả chi phí sửa chữa, khắc phục do nhà thầu tự chi trả", ông Dương nhấn mạnh.
Ông Nguyễn Hoàng Khánh, Phụ trách Dự án QL1 Phú Yên cho biết: đến nay việc khắc phục hư hỏng đạt 70%. Nhiều gói thầu hoàn thiện sửa chữa: gói 9,10,11,12,15... một số vị trí bong bật, hằn lún cục bộ công lại đang được tập trung xử lý rốt ráo.
Theo Ban QLDA Thăng Long, chậm nhất việc khắc phục hoàn thành trong tháng 8/2017, đảm bảo lưu thông êm thuận, an toàn và đảm bảo giao thông trong mùa mưa bão tới.
Lãnh đạo Cục QLĐB III (Tổng cục Đường bộ VN) cho biết: Cục có văn bản yêu cầu Ban QLDA tập trung, xử lý dứt điểm các khối lượng phát sinh hư hỏng trước ngày 25/8.
Dự án QL1 Phú Yên (Km1265+00 - Km1353+300) được hoàn thành đưa vào khai thác từ tháng 10/2015. Sau gần 2 năm phát huy hiệu quả tối đa, góp phần năng cao năng lực thông hành, kết nối thông thương, phát triển kinh tế xã hội địa phương, vùng, đảm bảo ATGT...
Theo Baogiaothong