Nghiên cứu thực nghiệm về ứng suất, biến dạng của tấm bê tông xi măng khi chịu tác động tải trọng của ô tô với các cấp tốc độ khác nhau
Tóm tắt: Bài báo trình bày kết quả nghiên cứu thực nghiệm về việc đo ứng suất, biến dạng tại các điểm bất lợi trong tấm bê tông xi măng mặt đường với các cấp tốc độ 50, 40, 30, 20, 10, 0 (km/h). Từ kết quả nghiên cứu thu được, nhóm tác giả rút ra kết luận khi tốc độ xe chạy càng chậm, đặc biệt phối hợp với điều kiện phanh xe thì ứng xuất biến dạng xuất hiện càng lớn, nguy cơ gây hư hỏng cho kết cấu tấm bê tông xi măng mặt đường càng cao; qua đó đề xuất các phương án cần thiết khi xây dựng mặt đường tại các sân đỗ (bến đỗ ô tô), các nút giao có đèn xanh, đèn đỏ hoặc các điểm thu vé v.v...
Abstract: This paper presents the results of stress deformation measured at disadvantage points on the concrete slabs with the speed level 50, 40, 30, 20, 10, 0 (km/h). Based on the result, conclusions that when vehicle speed slower, especially in collaboration with braking conditions, the distortion appears greater stress, the risk of damage to the structural concrete slabs higher; and proposed the structure solutions at car-stop, cross - section (red, blue - light areas, or toll road areas,etc...
1. ĐẶT VẤN ĐỀ:
Mối quan hệ giữa ứng suất, biến dạng trong tấm bê tông xi măng mặt đường với các cấp tốc độ khác nhau rất cần được nghiên cứu trên cơ sở thực nghiệm tại hiện trường nhằm xác định được các điều kiện bất lợi khi phương tiện giao thông hoạt động trên đường. Từ những kết quả thu được bằng thực nghiệm tại hiện trường sẽ làm cơ sở cho các nhà thiết kế, xây dựng đưa ra các giải pháp hợp lý tại các vị trí cụ thể tùy thuộc vào cấp tốc độ phục vụ nhằm đảm bảo cho phương tiện lưu thông được an toàn và đảm bảo tính kinh tế - kỹ thuật, cũng như tăng tuổi thọ của các tuyến đường giao thông.
NGUỒN:
TS. Nguyễn Duy Đồng
NCS. Vũ Hoàng Giang
PGS. TS. Nguyễn Thanh Sang
Mời xem chi tiết trên Tạp chí Cầu đường Việt Nam số tháng 4 Năm 2016