Hai Sở GTVT Hà Nội, Lào Cai đổ trách nhiệm cho nhau trong vụ tai nạn ở Lào Cai dù Bộ trưởng Thăng đã quy rõ trách nhiệm cho hai Sở này.
Liên quan đến trách nhiệm quản lý xe khách Sao Việt bị tai nạn ở Lào Cai làm 13 người tử vong và hàng chục người khác bị thương vào tối 1/9, trao đổi với PV sáng 8/9, lãnh đạo hai Sở Giao thông Vận tải Hà Nội và Lào Cai đang có sự lý giải đối lập.
Ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó giám đốc Sở Giao thông Hà Nội, cho rằng hãng Sao Việt đăng ký trụ sở chính ở Lào Cai, đơn vị này cấp phù hiệu chạy tuyến cố định, còn ở Hà Nội chỉ là chi nhánh nên toàn bộ hoạt động và quản lý con người thuộc về Sở Giao thông Lào Cai.

Vụ tai nạn xe khách ở Lào Cai khiến 13 người chết và hàng chục người khác bị thương hôm 1/9 (Ảnh: Hà My)
Ông Linh lý giải thêm, Sở Giao thông Hà Nội chỉ cấp lệnh điều động xe tăng cường cho dịp quốc khánh 2/9 chạy tuyến cố định từ Hà Nội lên Lào Cai, chứ không lên Sa Pa như xe khách Sao Việt.
"Việc xe đi Sa Pa sai luồng tuyến và gặp tai nạn phải thuộc thẩm quyền xử lý của địa phương", ông Linh nói.
Ông Linh nhấn mạnh, Sở chỉ cấp phép cho xe này đi lên Lào Cai, trong khi xe này đi lên Sa Pa nên việc giám sát hành trình xe chạy phải thuộc về Sở Giao thông Lào Cai, "hơn nữa, khi tai nạn xảy ra việc trích xuất dữ liệu hộp đen, GPS cũng thông qua Sở Giao thông Lào Cai, như vậy, trách nhiệm thuộc về ai cần phải làm rõ".
Một chi tiết quan trọng ông Linh đề cập là lệnh xuất bến của chiếc xe khách bị tai nạn từ bến xe Mỹ Đình lên Lào Cai là lái xe tên Vân, tuy nhiên khi xảy ra tai nạn, xe lại do tài xế tên Thọ điều khiển.
Trong khi đó, ông Nguyễn Trọng Hài, giám đốc Sở Giao thông Vận tải Lào Cai lại phản bác rằng, việc cấp giấy phép kinh doanh, lệnh điều động và phù hiệu cho xe khách này do Hà Nội thực hiện "nên trách nhiệm giám sát thuộc về ai cũng cần làm rõ".
Sau khi có tin về vụ tai nạn, Sở Giao thông Lào Cai đã rà soát và thấy không có tài xế nào tên Thọ thuộc quản lý của cơ quan, "có thể anh này là thuộc chi nhánh dưới Hà Nội, vì vậy phải thuộc sự quản lý của Sở Giao thông Hà Nội.
" Trước thông tin ông Nguyễn Hữu Thọ, người lái chiếc xe khách bị rơi xuống vực có dấu hiện nghiện ma túy, lãnh đạo cả hai Sở đều cho rằng đã rà soát hồ sơ nhưng tài xế này không thuộc thẩm quyền quản lý của đơn vị mình nên không nắm rõ.
Trong khi đó, tại chương trình Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời tối 7/9 phát trên sóng Đài truyền hình Việt Nam, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã khẳng định: "Vụ tai nạn tại Lào Cai, trách nhiệm trước hết thuộc về lái xe, chủ doanh nghiệp vận tải đã không tuân thủ quy định, đi xe không đúng luồng tuyến, chạy quá tốc độ dẫn đến tai nạn.
Kế đó là trách nhiệm của Sở GTVT Hà Nội, nơi cấp phép kinh doanh, cấp phù hiệu xe cũng như chấp thuận luồng, tuyến. Sở GTVT Lào Cai phải chịu trách nhiệm kiểm tra giám sát các phương tiện vận tải hoạt động trên địa bàn của mình".
“Khi anh đã cấp phép như vậy thì phải có trách nhiệm giám sát thông qua thiết bị giám sát hành trình để đảm bảo xe đi đúng luồng tuyến. Lực lượng tuần tra thì phải chịu trách nhiệm tuần tra kiểm soát, kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm.
Nếu chúng ta làm tốt việc này, chắc chắn xe mà chỉ được cấp phép lên Lào Cai sẽ không lên được Sapa. Các quy định được thực hiện đúng thì tai nạn cũng sẽ không xảy ra” - Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.