Cầu An Thái bị tàu tải trọng lớn đâm vào
Khi lưu thông trên sông An Thái hướng từ Hải Dương đến Hải Phòng, tàu Thanh Loan tải trọng gần 7.000 tấn đã đâm vào cầu khiến dầm cầu bị nứt, giao thông QL5 nối QL18 tê liệt.
Theo thông tin ban đầu, do tàu quá cao trong khi nước thủy triều lên, cabin tàu đã đâm vào cầu. Hậu quả, tàu bị kẹt cứng vào dầm giữa của cầu An Thái.Cabin tàu thủy xuyên thủng một dầm cầu khiến vết nứt dài 28 m, nhiều mảng bê tông vỡ, trơ lõi thép. Nhiều bộ phận cabin hư hỏng, biến dạng.
Trước tình trạng trên, lực lượng chức năng đã chốt chặn đầu QL5 và QL18 yêu cầu toàn bộ các phương tiện chuyển hướng lưu thông. Theo các cán bộ tại hiện trường, tới 22h45 cùng ngày, dầm cầu An Thái đã bị nứt trong khi nước sông vẫn tiếp tục lên cao.
Hiện lực lượng chức năng đang tiếp tục các phương án cứu hộ cần thiết Tới chiều 8/3, cầu An Thái đã cho phép xe máy, xe đạp và người đi bộ lưu thông nhưng xe ô tô các loại vẫn không được phép qua cầu.
Từ khi tàu Thành Luân 28 đâm hỏng dầm biên cầu An Thái, hàng nghìn phương tiện vận tải không thể qua cây cầu này. Theo UBND tỉnh Hải Dương, mỗi ngày có khoảng 3.000 phương tiện qua cầu An Thái, tới nay các phương tiện này phải tìm đường khác để từ QL5 sang QL18.
Theo ông Hoàng Hà, Vụ trưởng Vụ Khoa học - Công nghệ (Bộ GTVT), qua đánh giá ban đầu, toàn bộ thanh dầm biên phía tả ngạn của cầu An Thái đã bị đâm nát, mất hoàn toàn tác dụng chịu lực. Tuy vậy, cầu An Thái vẫn còn 3 thanh neo dầm khác nằm song song và chưa bị ảnh hưởng. Dù bị mất thanh neo dầm biên, nhưng cầu An Thái không bị xô lệch nên khả năng phục hồi tốt.
Cầu An Thái nằm trên tỉnh lộ 388 bắc qua sông Kinh Môn nối với sông Cấm (Hải Phòng), cách TP Hải Dương 38 km. Cây cầu dài 290 m, rộng 11,7 m, khánh thành năm 1999. Cầu có ý nghĩa lớn về giao thương giữa hai trung tâm huyện Kinh Môn với huyện Kim Thành, đồng thời nối QL5 với QL18. Tỉnh lộ 388 là tuyến huyết mạch nối QL5 và QL18 đi Quảng Ninh, Bắc Ninh.