CHUYÊN MỤC CHÍNH

TẠP CHÍ
CẦU ĐƯỜNG VIỆT NAM

Số 25, Tập thể Sư 361, ngõ 35 Nguyễn Bá Khoản Phường Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Tel: 0818547216
Email: cauduong308@gmail.com
 

Hải Phòng: CÔNG TÁC BẢO ĐẢM TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG QUÝ I NĂM 2014

2014/4/23 16:10 - TC CĐVN

Ba tháng đầu năm 2014, dưới sự chỉ đạo, thực hiện đồng bộ các giải pháp nên tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn thành phố Hải Phòng diễn ra nhiều sự kiện trọng đại về chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội liên quan đến lĩnh vực TTATGT


Ba tháng đầu năm 2014, dưới sự chỉ đạo, thực hiện đồng bộ các giải pháp nên tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn thành phố Hải Phòng diễn ra nhiều sự kiện trọng đại về chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội liên quan đến lĩnh vực TTATGT, dưới sự chỉ đạo trực tiếp, toàn diện của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố và với quyết tâm cao của các sở, ngành, địa phương, tình hình TTATGT trên địa bàn thành phố được duy trì ổn định; tai nạn giao thông tiếp tục được kiềm chế, giảm cả 3 tiêu chí về ATGT, không để xảy ra các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng và các vụ tai nạn giao thông liên quan đến vận chuyển khách trên tuyến đường thủy; tình trạng ùn tắc giao thông cơ bản được giải quyết hiệu quả, không để ùn tắc giao thông kéo dài, không để xảy ra đua xe trái phép và những phức tạp lớn về an toàn giao thông cụ thể:

Từ ngày 16/12/2013 đến ngày 15/3/2014 Trên địa bàn thành phố xảy ra 29 vụ, làm chết 25 người, bị thương 13 người. So với cùng kỳ năm 2013, số vụ giảm 3 = 9,38%, số người chết giảm 6 = 19,35%, số người bị thương giảm 2 = 13,33% 

Việc đảm bảo TTATGT trên các tuyến đường bộ, đường sắt, đường thuỷ được tăng cường kết hợp chặt chẽ giữa tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm với tuyên truyền, hướng dẫn luật giao thông, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông. 

Ban An toàn giao thông thành phố phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Hải Phòng phát video clip tuyên truyền thông điệp Hải Phòng phòng tránh tai nạn giao thông trong dịp Tết Giáp Ngọ 2014; tập trung tuyên truyền bằng xe loa về Luật Giao thông đường bộ, Luật giao thông đường thủy nội địa; các Nghị định, Thông tư về công tác an toàn giao thông, Nghị định 171/NĐ-CP của Chính phủ trên các tuyến địa bàn trọng điểm, đặc biệt là các điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông. 

Công tác rà soát, xác định các vị trí thường xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông được quan tâm thực hiện, tổ chức phân luồng giao thông, bổ sung hệ thống biển báo hiệu, hạn chế phương tiện cơ giới vào các khu vực hay ùn tắc vào giờ cao điểm từ đó các cơ quan chức năng có phương án xử lý kịp thời, góp phần làm giảm tai nạn giao thông.

Công tác quản lý, bảo trì, khai thác hệ thống hạ tầng giao thông có nhiều chuyển biến tích cực, hiệu quả quản lý nhà nước được tăng cường. Các đơn vị quản lý đường bộ, đường thủy nội địa có sự quan tâm thực hiện duy tu bảo dưỡng trên các tuyến giao thông, bổ sung vạch sơn phân làn, biển báo, chỉnh trang cầu phà đảm bảo TTATGT, kịp thời triển khai hoạt động của quỹ bảo trì đường bộ đã cải thiện rõ chất lượng của hạ tầng giao thông. 

Công tác quản lý nhà nước về vận tải được tăng cường, giá cước vận tải được kiểm soát, đảm bảo tốt việc đi lại của nhân dân. 

Công tác kiểm tra việc chấp hành pháp luật về kinh doanh vận tải và kiểm soát tốc độ, tải trọng xe đã được đẩy mạnh, góp phần bảo đảm tốt trật tự, an toàn giao thông. Bên cạnh đó, việc triển khai thực hiện hiệu quả công tác quản lý trong sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông đã dần thay đổi nhận thức của người đi xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện. 

Bên cạnh kết quả đạt được, công tác bảo đảm TTATGT cũng còn một số tồn tại đó là:

Cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng kịp với sự phát triển của phương tiện giao thông, một số tuyến đường đã xuống cấp chưa được cải tạo, hạ tầng chưa đồng bộ, việc xử lý các điểm ùn tắc và tai nạn giao thông chưa triệt để do thiếu kinh phí và khó khăn về mặt bằng do quy hoạch. Các điểm dừng, đỗ xe tĩnh, đỗ xe ô tô trong khu vực nội thành còn thiếu; hệ thống xe buýt chưa phát huy tác dụng do thiếu tính liên kết, thiếu kinh phí đầu tư nên phương tiện xuống cấp, không hấp dẫn và khuyến khích người tham gia giao thông, chưa có bộ phận điều hành thống nhất hệ thống xe buýt. 

Công tác quản lý vận tải khách thuỷ còn nhiều hạn chế, chưa có bến thuỷ nội địa và cơ quan quản lý bến điều hành chung giữa các doanh nghiệp vận tải. 

Công tác tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông tuy đã được tăng cường đẩy mạnh, nhưng còn chưa tương xứng với tình hình thực tế. Những tồn tại trên nguyên nhân chủ yếu là do sự chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc của một số cơ quan quản lý Nhà nước về lĩnh vực trật tự an toàn giao thông còn thiếu trọng tâm, chưa quyết liệt; một số địa phương, cơ quan, đơn vị, trường học còn coi nhẹ công tác chỉ đạo, việc phối hợp giữa các cơ quan chức năng chưa đồng bộ, chặt chẽ; hoạt động của các ban, ngành, đoàn thể đạt hiệu quả chưa cao. 

Bước sang những ngày đầu quý II và những quý tiếp theo, để duy trì bền vững và phát huy những kết quả đã đạt được, Ban An toàn giao thông thành phố đã đề nghị Thành ủy, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân thành phố tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các sở, ban, ngành, các cấp ủy, chính quyền địa phương tập trung thực hiện đồng bộ các biện pháp bảo đảm TTATGT theo đúng chức năng, nhiệm vụ được giao, quá trình triển khai thực hiện cần có sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ với các sở, ngành, đơn vị chức năng như Sở Giao thông vận tải, Công an thành phố…

Đề nghị Ủy ban nhân dân thành phố sớm chỉ đạo phân bổ kinh phí để Ban An toàn giao thông thành phố, các Sở, Ban, ngành, địa phương hoạt động; ưu tiên nguồn vốn bảo trì đường bộ và các nguồn vốn khác của thành phố để xóa 19 điểm đen còn tồn tại năm 2013; tiếp tục kiểm tra, phát hiện và xử lý các điểm tiềm ẩn có nguy cơ gây tai nạn giao thông; đầu tư thực hiện có hiệu quả các dự án phát triển hạ tầng giao thông trọng điểm trên địa bàn, góp phần củng cố, nâng cấp hệ thống giao thông chung của toàn thành phố n



GỬI Ý KIẾN


VIDEO CLIP
Xem thêm >>
THƯ VIỆN HÌNH ẢNH