CHUYÊN MỤC CHÍNH

TẠP CHÍ
CẦU ĐƯỜNG VIỆT NAM

Số 25, Tập thể Sư 361, ngõ 35 Nguyễn Bá Khoản Phường Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Tel: 0818547216
Email: cauduong308@gmail.com
 

Hội nghị sơ kết công tác kiểm soát tải trọng phương tiện Quý I/2015

2015/4/25 8:50

Sáng 24/4, tại Hà Nội, Bộ GTVT và Bộ Công an đã phối hợp tổ chức Hội nghị sơ kết kiểm soát tải trọng phương tiện Quý I/2015 và triển khai nhiệm vụ trong thời gian tới.


Chủ trì Hội nghị có các đồng chí Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ GTVT, Ủy viên Ủy ban ATGT Quốc gia; Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia; Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia; Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, các bộ, ban, ngành Trung ương; các đơn vị trực thuộc Bộ GTVT; các Hiệp hội và lãnh đạo UBND, Sở GTVT của 25 tỉnh, thành phố.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ phát biểu tại Hội nghị

Thứ trưởng Lê Đình Thọ phát biểu tại Hội nghị Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết về tổng thể công tác tải trọng xe trong Quý I/2015 về cơ bản đã đạt được kết quả rất tốt, góp phần giảm TNGT, lập lại trật tự ATGT, đặc biệt là bảo vệ được kết cấu hạ tầng giao thông; tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số tồn tại, hạn chế.

Thứ trưởng khẳng định thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đến cuối năm 2015 trên mọi địa bàn dứt khoát sẽ không còn tình trạng quá tải trọng phương tiện. Trong thời gian tới, việc kiểm soát tải trọng sẽ tiếp tục được thực hiện bằng nhiều giải pháp và quyết tâm cao nhất.

Tại Hội nghị sơ kết, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện đã trình bày báo cáo sơ kết công tác kiểm soát tải trọng phương tiện Quý I/2015 và triển khai nhiệm vụ trong thời gian tới. Ông Nguyễn Văn Huyện cho biết, Quý I/2015, công tác kiểm soát tải trọng phương tiện tiếp tục được sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Ủy ban ATGT Quốc gia, sự phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ GTVT trong công tác chỉ đạo, điều hành; UBND cấp tỉnh đã tích cực vào cuộc triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp tại Thông báo số 04, rà soát quyết định, quy chế của địa phương để sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với Kế hoạch 12593/KHPH-BGTVT-BCA ngày 21/11/2013. Công tác kiểm soát tải trọng phương tiện được triển khai rộng khắp trên toàn quốc, các lực lượng chức năng đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát 24/24 giờ và 7 ngày trong tuần nên tình trạng xe ô tô chở quá tải trọng đã giảm nhiều, góp phần giảm tai nạn, ùn tắc giao thông.

Cùng với đó, các cơ quan truyền thông, phương tiện thông tin đại chúng vào cuộc quyết liệt trong công tác tuyên truyền, vận động mang lại hiệu quả tích cực. Nhìn chung tình trạng xe quá tải đã giảm nhiều, giảm sâu là nhờ ở một số địa phương đã làm tốt. Tuy nhiên, còn một số địa phương chưa quan tâm triển khai đồng bộ các biện pháp, tình trạng một số doanh nghiệp vận tải, chủ hàng, chủ xe, lái xe chưa nghiêm túc và chưa có ý thức chấp hành pháp luật như một số điểm KTTTX lưu động hiệu quả phát hiện vi phạm thấp so với số xe vào cân như: Cao Bằng 2%, Điện Biên 1,7%, Hải Phòng 1,9%, Tuyên Quang 2,3%...

Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện báo cáo tình hình thực hiện công tác

kiểm soát tải trọng phương tiện Quý I/2015 và triển khai phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới

Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện báo cáo công tác kiểm soát tải trọng phương tiện Quý I/2015 và triển khai phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới Về phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới, Bộ Công an, Bộ GTVT, UBND các địa phương, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, các đơn vị theo chức năng nhiệm vụ tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 16/CĐ-TTg ngày 07/01/2015 và phát huy những kết quả đạt được trong quý I, khắc phục những tồn tại, hạn chế; trong thời gian tới tiếp tục duy trì, thực hiện và triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, biện pháp công tác kiểm soát tải trọng phương tiện.

Cũng tại Hội nghị, đại diện Sở GTVT tỉnh Hà Nam đã có báo cáo tình hình kiểm soát tải trọng phương tiện. Theo đó, trong thời gian qua, tình trạng kiểm tra, xử lý xe quá tải trên địa bàn tỉnh Hà Nam đã thu được kết quả tốt như có khoảng 90% các xe đã tự giác cắt dỡ phần thùng xe theo kích thước quy định; 299 trường hợp bị lập biên bản, tước giấy phép lái xe 97 trường hợp; tình trạng xe quá tải đã giảm. Trên cơ sở đó, Sở GTVT tỉnh Hà Nam đề xuất với Bộ GTVT nghiên cứu, lắp đặt trạm cân tại trạm thu phí nhằm góp phần giảm nguồn nhân lực, giải quyết được tình trạng quá tải trọng; nghiên cứu trang bị cần cẩu chéo để giải quyết xe quá tải trọng, tránh sự trốn tránh của lái xe. Trong thời gian tới, Sở GTVT tỉnh Hà Nam sẽ tiếp tục thực hiện triệt để công tác kiểm định xe, góp phần vào sự thành công trong việc siết chặt tải trọng phương tiện.

Tại Hội nghị, đại diện các Sở GTVT, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam,… đã có báo cáo tham luận, trình bày kiến nghị, đề xuất với Bộ GTVT và các đơn vị liên quan về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện kiểm tra, kiểm soát tải trọng phương tiện tại đơn vị mình.

Toàn cảnh Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Thượng tướng Lê Quý Vương - Thứ trưởng Bộ Công an, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia hoan nghênh lực lượng chức năng nòng cốt: Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông, các ban, ngành các cấp trong thời gian qua đã nỗ lực cố gắng, phát huy trách nhiệm trong công tác góp phần tích cực trong giảm thiểu phương tiện chở quá tải, đảm bảo ATGT, giảm TNGT và ùn tắc giao thông.

Tuy nhiên, nhìn lại công tác này cho thấy việc thực hiện các quy định về vận tải đường bộ còn chưa nghiêm, một số nơi có hiện tượng tiêu cực, còn nhiều xe quá tải lén lút, hoạt động vào ban đêm, đi vào các tuyến đường liên xã, liên huyện… trốn tránh các lực lượng chức năng.

Thượng tướng Lê Quý Vương đề nghị lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông lắng nghe ý kiến, theo dõi thông tin phản ánh trên báo chí để nắm được các tuyến đường, các địa phương có " điểm nóng" chở quá tải, tìm ra nguyên nhân, giải pháp để giải quyết. Đồng thời xuống địa phương kiểm tra và chỉ đạo trực tiếp, cụ thể, siết chặt kiểm soát tải trọng, tránh tình trạng bảo kê,…, huy động lực lượng tham gia đảm bảo ATGT, chứng minh làm rõ hành vi vi phạm của đối tượng vi phạm.

Xác định nguyên nhân thực trạng xe chở quá tải trọng hiện này còn xuất hiện ở một số địa phương là do chưa được quan tâm triển khai đồng bộ các biện pháp công tác đã chỉ đạo, Thượng tướng Lê Quý Vương đề nghị Bộ GTVT tiếp tục rà soát nghiên cứu, sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật cho phù hợp với thực tiễn; thực hiện đồng bộ giải pháp, kết nối hệ thống vận tải, phương thức vận tải, để có quy định chặt chẽ kiểm soát tải trọng các phương tiện.

Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Phó Chủ tịch UBATGT Quốc gia

Thượng tướng Lê Quý Vương phát biểu kết luận Hội nghị

Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Phó Chủ tịch UBATGT Quốc gia Thượng tướng Lê Quý Vương phát biểu kết luận Hội nghị Thượng tướng Lê Quý Vương đề nghị lãnh đạo UBND, Ban ATGT các tỉnh quan tâm, chỉ đạo các vấn đề này, quy hoạch tổng thể, có kế hoạch chỉ đạo tập trung phân công trách nhiệm địa phương trong sản xuất, lưu thông hàng hóa, hoạt động doanh nghiệp, khai thác mỏ, khu vực cảng,…

Bên cạnh đó, Thượng tướng Lê Quý Vương đề nghị tiếp tục tăng cường sự phối hợp trao đổi thông tin cung cấp đảm bảo ATGT, tải trọng xe giữa hai ngành GTVT, công an, quân đội, có thông tin trao đổi kịp thời, đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, trong đó có sự vào cuộc của các địa phương, vai trò Hiệp hội Vận tải ô tô để làm rõ tốt công tác kiểm soát tải trọng phương tiện.

Trong thời gian tới, Thượng tướng Lê Quý Vương đề nghị lãnh đạo các địa phương chỉ đạo các lực lượng liên ngành tham gia phối hợp, thực hiện hiệu quả với mục tiêu tiếp tục kiềm chế, giảm thiểu TNGT, tăng cường kiểm tra đô đội ngũ cán bộ công tâm, làm tốt vấn đề này, phòng ngừa phát hiện sai phạm.

Nguồn: Bộ GTVT



GỬI Ý KIẾN


VIDEO CLIP
Xem thêm >>
THƯ VIỆN HÌNH ẢNH