Một xe “hổ vồ“ bị lập biên bản vì có thùng xe cao quá kích thước vẫn hoạt động trên đường Hồ Chí Minh qua huyện Chương Mỹ, Hà Nội
Rời trạm đăng kiểm, chủ xe lại cơi thùng
Tham gia đoàn khảo sát của Cục Đăng kiểm VN tại một số địa phương phía Bắc, PV ghi nhận đang tái diễn tình trạng tự ý cơi cao thùng xe “hổ vồ” để chở quá tải. Điển hình tại Hà Nam, trên QL1, khoảng 9h30 ngày 7/10, hàng chục chiếc xe “hổ vồ” có chiều cao thùng từ 1 m, chất đầy đá, lưu thông qua trạm kiểm tra tải trọng, trong khi trạm không hoạt động (barie chắn ngang đường dẫn vào cân). Khi phát hiện có người chụp ảnh, một số xe lập tức dừng trước trạm cân khoảng 300 m và lùi xe, đậu lại ven đường. Qua truy cứu dữ liệu hình ảnh đăng kiểm cho thấy, gần 30 xe “hổ vồ” mang BKS tỉnh Hà Nam như: 90C-02148, 90C-03592, 90C-03105, 90C- 03743, 90C-02064, 90C–02001…khi đi đăng kiểm chiều cao thùng xe chỉ có 60 cm, nhưng sau đó thùng xe đã bị cơi lên hơn 1 m.
Tương tự, tại địa bàn Ninh Bình, Quảng Ninh, Hà Nội cũng phát hiện hàng chục xe mang biển số các địa phương khác lưu thông trên đường với thùng xe cao hơn so với khi kiểm định. Có thể kể như xe BKS: 18C-03645, 18C–04483, 35C-02990, 15C-08904, 34C-09589, 34C-09641, 34C-09547, 34C-09688, 34C-08511, 15C-11093, 15C-10153, 34C-07785, 29C-56429, 29C–56695…
Trước đó, chuyến khảo sát ngày 22-23/9, tại tuyến quốc lộ qua địa bàn TX Sơn Tây, đường Hồ Chí Minh qua huyện Chương Mỹ (Hà Nội) cũng phát hiện hàng chục xe “hổ vồ” có kích thước thùng cao gấp 2-3 lần so với khi vào kiểm định. Ông Nguyễn Minh Cương, Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm VN khẳng định: “Các đơn vị đăng kiểm đã kiểm soát chặt kích thước thùng xe, tuy nhiên sau khi rời trạm đăng kiểm, các chủ xe lại tự ý cơi nới thùng hoặc đổi thùng xe khác, dẫn đến tình trạng nhiều xe có kích thước thùng lớn hơn cho phép”.
Không sợ phạt, thờ ơ với cơ chế khuyến khích
Trong các đợt khảo sát, PV đều ghi nhận các trường hợp chủ xe, lái xe đều đã bị lập biên bản về vi phạm cơi nới kích thước thùng hàng trái phép, tuy nhiên chưa chấp hành xử phạt hành chính, nhưng vẫn lưu thông và chở quá tải. Tại Hà Nội, ngày 23/9, trên tuyến đường Hồ Chí Minh qua huyện Chương Mỹ, khi lãnh đạo Cục Đăng kiểm VN đề nghị CSGT dừng xe “hổ vồ” BKS 29C- 4121, phát hiện chủ xe là Công ty CP Xây dựng và Thương mại Ba Vì đã bị Thanh tra Sở GTVT Hà Nội lập biên bản vì lỗi tự ý cơi thành xe cao từ 0,6 m lên 1,2 m. Biên bản yêu cầu ngày 25/8 chủ xe phải đến giải quyết vi phạm. Thế nhưng, gần một tháng sau nhà xe vẫn không thực hiện, không khắc phục vi phạm, thậm chí xe vẫn chở quá tải.
Tại Hà Nam, ngày 7/10, lái xe BKS 90C-03880 khi bị Trạm kiểm soát tải trọng xe đường tỉnh 494 tạm giữ tại bãi hạ tải không xuất trình được giấy tờ và chỉ cho biết đang bị CSGT giữ. Thực tế, tình trạng chủ xe, lái xe đang trong thời gian chờ xử lý vi phạm nhưng chỉ cần “giắt lưng” biên bản vi phạm, vẫn đưa xe vào hoạt động khá phổ biến.
Ông Nguyễn Quang Tuyển, Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Hà Nam cho biết, địa phương có 951 xe “hổ vồ”, trong đó 272 xe tự ý cơi nới thùng đã cắt giảm về chiều cao 60 cm theo kích thước quy định; 495 xe (có chiều cao không phù hợp) đã tự nguyện cắt giảm về chiều cao 1 m. Tuy nhiên, nếu đối chiếu hướng dẫn tại Văn bản 4703 ngày 15/4/2015 của Bộ GTVT (phương tiện phải cắt giảm về kích thước cao 60 cm và được tăng tải trọng bằng với phần thùng xe đã cắt) thì chưa có chủ phương tiện nào tự nguyện cắt thùng.
“Hiện nay, tại Hà Nam, kể cả xe đăng ký trước hay sau Thông tư 32 (chiều cao trước đăng ký sau thông tư 32 chỉ tối đa 60 cm- PV) thì đều cùng một mẫu thùng cao 90 cm - 1 m. Các doanh nghiệp Hà Nam cho rằng, nếu cắt chiều cao thùng xe xuống 60 cm sẽ không cạnh tranh được với xe của các tỉnh Ninh Bình hay Hà Nội”, ông Tuyển nói.