Qua vụ việc này chúng ta phải ngồi lại với nhau để rút kinh nghiệm nhằm làm thế nào đó để khắc phục tình trạng đó, làm thế nào phải huy động được lực lượng tại chỗ, như vậy mới có khả năng cứu được người bị nạn trên biển nhanh nhất.
Như Tạp chí Cầu đường Việt Nam đã đưa tin, ngày 2/8/2013, tại vùng biển Cần Giờ, TP. Hồ Chí Minh đã xảy ra vụ chìm ca nô, gây cái chết thương tâm cho 9 nạn nhân. Sau hơn 20 ngày tập trung cứu nạn và điều tra nguyên nhân tai nạn hàng hải nghiêm trọng này, sáng 24/8, Bộ Giao thông vận tải đã công bố kết luận điều tra. Kết luận của Bộ Giao thông Vận tải về vụ chìm tàu tại Cần Giờ cho biết, một số cá nhân có dấu hiệu vi phạm quy định trong hoạt động giao thông đường thủy nội địa, đặc biệt có dấu hiệu ém thông tin.
Bảy nguyên nhân chìm ca nô
Sáng 24/8, Bộ Giao thông Vận tải vừa công bố kết quả điều tra về vụ tai nạn nghiêm trọng tại biển Cần Giờ vào ngày 2/8 vừa qua.
Kết quả điều tra cho thấy, vụ tai nạn làm chìm ca nô BP 12- 04-02 do 7 nguyên nhân: Sử dụng phương tiện sai mục đích (ca nô bị nạn là phương tiện của Bộ đội biên phòng phục vụ mục đích tuần tra, không được dùng để chở khách); ca nô chở số người gấp 2,5 lần cho phép (30 người/12 người, chưa kể các hành lý cá nhân kèm theo); ca nô hành trình ra vùng không được phép hoạt động (theo Giấy chứng nhận đăng kiểm, ca nô chỉ được phép hoạt động trong vùng sông - vịnh kín. Thực tế ca nô đi từ Tiền Giang sang Vũng Tàu và bị chìm tại khu vực biển Cần Giờ là vùng không được phép hoạt động).
Việc điều khiển ca nô không phù hợp dẫn đến ca nô bị lật (thể hiện ở chỗ sau khi ra khỏi cạn ở khu vực Cồn Ngựa, người điều khiển ca nô đã bẻ lái sang phải, làm tăng tác động của sóng lên mạn phải. Ngoài ra, trong điều kiện ca nô chở người vượt quá khả năng cho phép, sóng lớn đã làm ca nô nghiêng trái đột ngột,gây lệch trọng tâm, nước tràn vào ca nô dẫn đến mất khả năng hồi phục về vị trí cân bằng, làm cho ca nô bị lật).
Các nguyên nhân còn lại gồm: Người điều khiển phương tiện không có chứng chỉ chuyên môn lái phương tiện thủy tốc độ cao; phương tiện vào, rời nơi không được công bố cho tàu thuyền neo đậu; người điều khiển phương tiện không làm thủ tục vào, rời bến cho phương tiện theo quy định.
Có dấu hiệu tội phạm
Kết quả điều tra cho thấy, một số cá nhân có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng các quy định trong hoạt động giao thông đường thủy nội địa, đặc biệt có dấu hiệu che giấu thông tin liên quan vụ tai nạn, không thông báo kịp thời cho cơ quan chuyên ngành về tìm kiếm cứu nạn, dẫn đến hậu quả trở nên nghiêm trọng hơn.
Thông báo của Bộ Giao thông Vận tải viết: “Từ khi xảy ra tai nạn đến trước 21 giờ, chứng cứ cho thấy, có dấu hiệu một số cá nhân sớm nhận được thông tin ca nô bị nạn, nhưng không thông báo ngay cho cơ quan có chức năng tìm kiếm cứu nạn chuyên ngành”.
Do thông tin được cung cấp về vụ tai nạn chưa rõ ràng và ca nô bị nạn không có thiết bị phát tín hiệu cho nên đơn vị tiếp nhận thông tin cần phải có thời gian xác minh thêm, đặc biệt là xác định vị trí ca nô gặp nạn.
Bộ Giao thông vận tải kết luận: Những vi phạm này có dấu hiệu cấu thành tội phạm, ban chỉ đạo xử lý vụ việc của Bộ GTVT và tổ điều tra tai nạn (thuộc Cục Hàng hải) đã chuyển hồ sơ liên quan đến vụ tai nạn cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM thụ lý theo thẩm quyền.
Cần rút kinh nghiệm từ vụ chìm ca-nô tại Cần Giờ
Công tác tìm kiếm cứu nạn các nạn nhân bị mất tích vụ chìm ca nô hôm 02/8 tại biển Cần Giờ đã kết thúc, toàn bộ 9 thi thể nạn nhân đã được tìm thấy và được đưa về gia đình mai táng.
Công tác phối hợp tìm kiếm cứu nạn được các đơn vị chức năng triển khai khá hoàn hảo dưới sự chỉ huy của Trung tâm phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải khu vực III. Vụ việc này được xem như một cuộc diễn tập cứu hộ trên biển thật sự, các đơn vị đã hành động bằng cả trái tim và lòng quả cảm để hoàn thành nhiệm vụ một cách xuất sắc. Ông Phạm Hiển, Giám đốc Trung tâm phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải khu vực III đã trao đổi thêm:
- Thưa ông! Vụ chìm ca nô tại Cần Giờ và công tác tìm kiếm cứu nạn các nạn nhân bị mất tích đã hoàn tất vào sáng sớm ngày 05/8, ông có thể cho biết nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn thương tâm này?
Ông Phạm Hiển: Vụ tai nạn xảy ra là do thời tiết xấu. Công tác cứu hộ cũng gặp trở ngại bởi nguyên nhân này, thêm vào đó, luồng lạch lại nông cạn, tàu cứu hộ khó tiếp cận nên chúng tôi phải thả xuồng cấp cứu nhỏ. Anh em đã rất tích cực tìm kiếm sau khi xác định còn 9 người mất tích ngoài 21 người đã được cứu. Đội cứu hộ trực tiếp đã nhận được hỗ trợ rất nhiều từ các lực lượng bên ngoài như Biên phòng, cảng vụ, Bảo đảm ATHH.
- Thưa ông, có ý kiến cho rằng công tác triển khai cứu nạn các nạn nhân quá trễ so với yêu cầu, ông nhận định vấn đề này như thế nào?
Ông Phạm Hiển: Tôi cũng vừa nghe được thông tin này. dư luận đánh giá như vậy cũng vì quan tâm đến vụ việc và các nạn nhân nhưng có thể mọi người chưa nắm rõ sự việc nên có những bức xúc. Ngay khi nhận được tin lúc 21h ngày 02/8, tôi là người chỉ đạo toàn bộ lực lượng triển khai cứu hộ cứu nạn ngay lập tức mặc dù khi ấy thông tin ban đầu còn chưa chính xác. Chúng tôi đã phối hợp với ngành Hàng hải phát tin báo nạn trên Đài thông tin duyên hải để tàu thuyền đang hoạt động gần khu vực đó tăng cường cảnh giới... Nhận tin lúc 21h, chúng tôi ngay lập tức chuẩn bị và lên đường đến hiện trường vào lúc 22h. Đến 3h43’ đã cứu được 21 nạn nhân, tôi đánh giá cao sự nỗ lực của lực lượng cứu nạn ngoài hiện trường.
- Qua vụ việc này, các đơn vị cứu hộ, cứu nạn đặc biệt là Trung tâm phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải khu vực III đã rút ra bài học kinh nghiệm như thế nào, thưa ông?
Ông Phạm Hiển: Sau vụ việc này, bản thân chúng tôi cũng rút ra được nhiều kinh nghiệm trong việc tổ chức ứng cứu các nạn nhân. Vụ việc này không phải nằm vùng biển xa mà nằm ven bờ, biển xa có phức tạp biển xa, trong bờ có phức tạp trong bờ. Nhưng với điều kiện thời tiết xấu, ngoài khơi hay trong bờ đều có khó khăn như nhau. Tai nạn gần bờ khiến tàu không vào cứu người được.
Qua vụ việc này chúng ta phải ngồi lại với nhau để rút kinh nghiệm nhằm làm thế nào đó để khắc phục tình trạng đó, làm thế nào phải huy động được lực lượng tại chỗ, như vậy mới có khả năng cứu được người bị nạn trên biển nhanh nhất. Có kinh nghiệm lâu năm trong nghề này, chúng tôi thấm thía 1 nguyên tắc đó là chúng ta làm công tác tìm kiếm cứu nạn theo mệnh lệnh của trái tim, sự dũng cảm và quyết tâm cứu người sẽ mang lại hiệu quả cao nhất.