CHUYÊN MỤC CHÍNH

TẠP CHÍ
CẦU ĐƯỜNG VIỆT NAM

Số 25, Tập thể Sư 361, ngõ 35 Nguyễn Bá Khoản Phường Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Tel: 0818547216
Email: cauduong308@gmail.com
 

25 năm Hội KHKT Cầu đường Việt Nam (1987-2012)

2013/7/12 10:13 - Ngô Đức Nguyên

Năm 1987, Hội Khoa học kỹ thuật cầu đường Việt Nam được thành lập như là hội chuyên ngành trực thuộc Hội Khoa học kỹ thuật Xây dựng Việt Nam;


Từ ngày thành lập đến nay, Hội KHKT Cầu đường Việt Nam đã trải qua chặng đường 25 năm hoạt động và trưởng thành. Hội không ngừng được củng cố và phát triển, từng bước vươn lên xứng đáng là tổ chức xã hội - nghề nghiệp tự nguyện của đội ngũ cán bộ khoa học kỹ thuật cầu đường Việt Nam.

Trưởng thành về tổ chức
 
5 năm gần đây đã phát triển thêm 8 hội địa phương: Đắk Lắk, Nghệ An (2008), Bà Rịa - Vũng Tàu, Hà Nam, Long An (2010); Bình Dương, Đồng Nai, Cao Bằng (2012); công nhận 5 Hội viên tập thể. Đến nay, Hội KHKT Cầu đường Việt Nam có 78 tổ chức thành viên, gồm 36 hội ở các tỉnh, thành, 20 hội và chi hội trực thuộc, 17 hội viên tập thể, 5 đơn vị trực thuộc (2 viện, 1 tạp chí, 2 Trung tâm), với một vạn hội viên.
 
 
Cầu An Qui - một trong những cây cầu do Hội KHKT Cầu đường Bến Tre
vận động tài trợ và tổ chức khảo sát, thiết kế, xây dựng.
 
Đẩy mạnh hoạt động tư vấn và phản biện xã hội
 
Sau Hội thảo quốc tế “Phát triển và quản lý đường ôtô cao tốc tại Việt Nam”, Thường trực Hội đã có văn bản khuyến nghị lên Thủ tướng Chính phủ và các bộ hữu quan về những vấn đề cần thiết để có thể phát triển và quản lý đường ôtô cao tốc tại Việt Nam. Về dự án đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai, trước đây Thường trực Hội đã tổ chức thị sát, nghiên cứu, kiến nghị và được Bộ GTVT xem xét chấp thuận chuyển hướng tuyến đoạn Yên Bái - Lào Cai từ phương án tả ngạn (theo QL 70) sang hữu ngạn sông Hồng.
 
Về phương án cầu cho đường sắt khu vực Long Biên, sau khi tổ chức hội thảo với một số chuyên gia, Hội đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, các bộ hữu quan và Chủ tịch UBND TP. Hà Nội về chủ kiến đề xuất của T.Ư Hội đối với công trình này.
 
T.Ư Hội đã tổ chức Hội thảo về dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam. Liên hiệp hội Việt Nam cũng có văn bản giao Hội tham gia ý kiến lĩnh vực GTVT của đề án “Quy hoạch xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050”.
 
T.Ư Hội tích cực tham gia, đóng góp với Bộ trưởng Bộ GTVT về dự thảo đề án “Phát triển đột phá kết cấu hạ tầng GTVT đến năm 2020”; hiến kế một số giải pháp quán triệt và thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 về “Xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020”. Thành lập “Tổ tư vấn phản biện dự án mở rộng QL 1”.
 
Các Hội thành viên như Hội Cầu đường cảng TP.HCM đã được UBND TP và Liên hiệp hội TP giao tổ chức phản biện 26 dự án xây dựng cầu đường, trong đó có các dự án công trình quy mô lớn như dự án cầu Sài Gòn 2, cầu Thủ Thiêm 2, đường trên cao, đường vành đai 2,... Hội Cầu đường Đà Nẵng đã tư vấn, phản biện nhiều dự án như Nút giao thông Đống Đa, đề xuất phương án nâng cấp cầu Trà Câu (QL1, Quảng Ngãi) thay cho việc làm mới cầu này bằng vốn vay của JIBIC. Hội Cầu đường Quảng Bình đã tư vấn phản biện các công trình cầu Nhật Lệ 2, đường ven biển. Hội Cầu đường Lào Cai tư vấn phản biện 19km đoạn cuối đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai, dự án quy hoạch sân bay Lào Cai,... Hội Cầu đường Hải Dương tư vấn phản biện về chính sách đầu tư xây dựng và các dự án công trình cầu Hàn, đường tránh thị trấn Phú Thái...
 
Tổ chức nhiều hội thảo KHKT thiết thực và bổ ích
 
Được sự bảo trợ của UBND TP. Hà Nội, các Bộ GTVT, KHĐT, TN và MT, Liên đoàn Đường bộ Thế giới (IRF), Hội đã chủ trì phối hợp Sở GTVT và Hội Cầu đường Hà Nội tổ chức Hội thảo quốc tế “Phát triển bền vững giao thông đô thị Hà Nội”, thiết thực chào mừng đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Từ kết quả Hội thảo, Thường trực T.Ư Hội đã có bản khuyến nghị lên Thủ tướng Chính phủ, các bộ hữu quan và UBND TP. Hà Nội những ý kiến về quy hoạch phát triển giao thông đô thị Hà Nội. Tổ chức Hội thảo “Tăng cường năng lực quản lý dự án và bảo đảm chất lượng công trình giao thông” và Hội thảo “Tăng cường năng lực tổ chức tư vấn giám sát XD CTGT”...
 
Các hội thành viên đã tổ chức nhiều hội thảo chuyên đề như Hội Cầu đường Đà Nẵng “Hội thảo xây dựng, sửa chữa và quản lý cầu đường”, trọng tâm là đối với khu vực miền Trung và Tây Nguyên; “Gia cố mái taluy nền đường bằng lưới địa kỹ thuật TENAX”. Hội Cầu đường cảng TP.HCM phối hợp với Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức Hội thảo “Quản lý rủi ro trong quá trình KSTK, xây dựng và quản lý các công trình giao thông” và Hội thảo “Lún nền đường các công trình giao thông ở TP.HCM và các tỉnh phía Nam”. Trường Đại học GTVT TP.HCM phối hợp IRF tổ chức Hội thảo “An toàn giao thông đường bộ và công trường xây dựng” - một chủ đề nóng được xã hội và ngành đặc biệt quan tâm.
 
Đặc biệt, Hội KHKT Cầu đường Việt Nam và Bộ GTVT phối hợp tổ chức Hội thảo quốc tế “Phát triển công nghệ xây dựng cầu đường tại Việt Nam”.
 
Nghiên cứu, đào tạo, phổ biến kiến thức
 
Bộ GTVT đã giao cho Hội tổ chức thực hiện đề tài “Nghiên cứu cầu toàn khối”. Đề tài này được Hội đồng nghiệm thu của Bộ GTVT nghiệm thu (9/2010), đang được Tổng cục ĐBVN chỉ đạo triển khai thí điểm theo chủ trương của Bộ GTVT. Bộ GTVT cũng đã tổ chức thẩm định kết quả nghiên cứu xây dựng Tiêu chuẩn thi công cầu đường bộ do Cục ĐBVN (nay là Tổng cục ĐBVN) chủ trì và nhóm chuyên gia của Hội biên soạn. Trung tâm Đào tạo nâng cao được tăng cường về cán bộ, tiếp tục quản lý lớp đại học tại chức đã liên kết với Trường Đại học GTVT, mở các lớp chuyên đề về KH - CN cầu đường, lớp đào tạo tư vấn giám sát, giới thiệu các quy trình, quy phạm mới... cho cán bộ, hội viên. Ban Đào tạo đã trực tiếp giúp T.Ư Hội phối hợp với các công ty nước ngoài, các trường ĐH tổ chức nhiều Hội thảo chuyên đề về công nghệ mới, vật liệu mới... TCT TVTK GTVT và Hội Cầu đường TCT đã tổ chức “Hội nghị nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ tư vấn giai đoạn 2011 - 2012”...
 
Tạp chí Cầu đường Việt Nam đã có nhiều cố gắng cải tiến nâng cao chất lượng nội dung, phản ánh hoạt động hội, có bài viết về những vấn đề bức xúc của ngành, những vấn đề lớn thuộc ngành mà dư luận xã hội và bạn đọc quan tâm.
 
Duy trì và mở rộng hoạt động hợp tác quốc tế
 
Sau Hội thảo quốc tế “Phát triển và quản lý đường ôtô cao tốc tại Việt Nam”, Tổng Thư ký Liên đoàn Đường bộ quốc tế (IRF) đã có thư chúc mừng thành công Hội thảo và Tạp chí Đường bộ thế giới cũng đã đăng bài về kết quả Hội thảo.
 
T.Ư Hội đã tham gia cùng Bộ KHĐT, Bộ GTVT và IRF đồng bảo trợ Triển lãm - Hội thảo chuyên ngành giao thông Việt Nam - Viettraffic 2008 và cũng đã cùng IRF đồng bảo trợ Triển lãm - Hội thảo Vietransport 2009.
 
Thường trực T.Ư Hội đã làm việc với lãnh đạo Hiệp hội Kỹ sư xây dựng Nhật Bản (JSCE) và có Biên bản ghi nhớ giữa JSCE và T.Ư Hội về quan hệ và hợp tác.
 
Hoạt động xã hội gắn với nghề nghiệp
 
Đặc biệt nổi bật là Hội KHKT Cầu đường Bến Tre đã liên tục phát huy vai trò lá cờ đầu trong hoạt động xã hội vận động hỗ trợ kinh phí, tổ chức phát triển giao thông nông thôn xóa “cầu khỉ”, từ năm 2003 đến nay đã xây dựng 1.300 cây cầu và 180km đường với tổng kinh phí 180 tỷ đồng. Chủ tịch Hội Trịnh Văn Y đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu AHLĐ - là 1 trong 3 AHLĐ thời kỳ đổi mới của hệ thống Liên hiệp hội Việt Nam và Hội KHKT Cầu đường Bến Tre được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì (tháng 11/2011).
 
Hội KHKT Cầu đường Đà Nẵng đã hỗ trợ hội viên nghèo kinh phí sửa chữa nhà ở; tặng phần thưởng cho sinh viên khoa cầu đường vượt khó có đề tài nghiên cứu xuất sắc. Hội Cầu đường cảng TP.HCM vận động tài trợ và tổ chức 3 lần Giải bóng đá truyền thống với sự tham gia của 16 đội.
 
Nhiều hội thành viên khác đã tổ chức đóng góp giúp đỡ đồng bào vùng lũ lụt, tham gia Quỹ vì người nghèo, trao tặng học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo vượt khó...



GỬI Ý KIẾN


VIDEO CLIP
Xem thêm >>
THƯ VIỆN HÌNH ẢNH