Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa chia sẻ niềm vui thử tải thành công cầu Ghềnh và hoàn thành vượt tiên độ yêu cầu của Thủ tướng
Chia sẻ với các cơ quan truyền thông và CBCNV-LĐ trên công trường, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa khẳng định, đây là công trình khẩn cấp quốc gia được xây dựng theo lệnh của Thủ tướng Chính phủ. Do đó đội ngũ công nhân, cán bộ, kỹ sư đã không quản ngại nắng mưa bám sát công trình giúp ngành đường sắt thông tàu trước thời hạn 20 ngày (hạn là 15/7). Dự kiến, tỉnh Đồng Nai và Bộ GTVT sẽ tổ chức khánh thành cầu Ghềnh vào 2/7/2016.
"Điều khiến tôi mừng nhất là thông cầu kịp cho các cháu học sinh kịp kỳ thi Đại học sắp tới đỡ vất vả", Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nói.
Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa, Chủ tịch tỉnh Đồng Nai Đinh Quốc Thái tặng quà cán bộ, kỹ sư thi công cầu Ghềnh
“Quan điểm của Bộ GTVT là sớm đưa được cầu vào sử dụng ngày nào hay ngày đó, vì vậy tiến độ phải được rút ngắn hết sức có thể. Tuy thế, chất lượng công trình vẫn được kiểm soát tốt”, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh.
Đại diện TCT Đường sắt Việt Nam cho biết, công trình cầu Ghềnh sắp hoàn thành, còn một số hạng mục công việc đang được triển khai, dự kiến đến 30/6 toàn bộ tất cả các hạng mục sẽ hoàn tất.
Tại công trường thi công cầu Ghềnh, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa yêu cầu lực lượng công nhân, kỹ sư luôn nêu cao tinh thần hăng say lao động, đồng thời phải đảm bảo an toàn tuyệt đối trong quá trình thi công.
Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa chỉ đạo Ngành Đường săt đảm bảo an toàn thi công và đời sống cán bộ, kỹ sư trên công trường
Căn dặn lãnh đạo ngành Đường sắt và các đơn vị thi công, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh: Doanh nghiệp nói giỏi đến đâu, báo cáo làm tốt đến mấy, dù cho công trình có hoàn thành trước thời hạn nhưng để nợ lương anh em công nhân trên công trường trọng điểm như cầu Ghềnh là không thể chấp nhận. Do đó, các đơn vị vừa phải đảm bảo công trình đúng tiến độ, chất lượng và an toàn nhưng cũng luôn phải quan tâm đến đời sống của anh em CBCNVC-LĐ trên công trường.
Đại diện cơ quan tư vấn thiết kế cầu Ghềnh mới cho biết: cầu Ghềnh mới được thiết kế với 3 nhịp (cầu cũ có 4 nhịp), mỗi nhịp dài 75m, cao 13m, nặng 260 tấn. Cầu Ghềnh mới được nâng độ tĩnh không từ cao trình mặt nước sông Đồng Nai là 6,5m (cầu cũ 5m), đáp ứng quy hoạch đường sông cấp 3, đủ điều kiện cho tàu thủy có tải trọng và chiều cao thân tàu lớn.
Bên cạnh đó, cầu Ghềnh mới được thiết kế hành lang dân sinh 1,2m, thay cho cầu cũ chỉ có 1 hành lang rộng 1m, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông qua lại phía 2 bên đầu cầu.
“Trước kia, do cầu Ghềnh cũ có tĩnh không thông thuyền hạn chế nên tàu lớn phải dừng lại tại 2 điểm neo đậu ở 2 bên cầu, đợi thuỷ triều xuống mới có thể qua lại. Đây chính là điểm đen trên đường thuỷ nội địa của sông Đồng Nai bởi Đồng Nai là khu vực cung cấp toàn bộ vùng đá, vật liệu xây dựng cho các tỉnh miền Đông và miền Tây Nam Bộ. Điều này cũng góp phần giảm tải cho đường bộ, đảm bảo ATGT và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông”, đại diện cơ quan Tư vấn thiết kế cho biết.
Tại công trường, ông Đới Sỹ Hưng, Phó Tổng giám đốc, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, dự kiến đến 30/6 tất cả các hạng mục công trình sẽ hoàn thành.
Nhân dịp này, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Đinh Quốc Thái và đại diện tỉnh Bình Dương đã tặng quà cho đội ngũ cán bộ, công nhân, kỹ sư đang làm việc tại công trường. Bộ GTVT cũng tặng Bằng khen cho 2 đơn vị và 20 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong thi công xây dựng cầu Ghềnh.