NHÌN LẠI NHIỆM KỲ QUA (2010 - 2015)
Trước hết về phát triển tổ chức
Đây là nhiệm kỳ TW Hội đã tích cực và cố gắng phối hợp với các hội thành viên ở các tỉnh, thành phố tổ chức nhiều hội nghị chuyên đề thiết thực, tạo cơ hội giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm và sự gắn bó, tình cảm đồng nghiệp giữa TW Hội với các hội thành viên. Đó là các Hội nghị chuyên đề: “Về củng cố và phát triển tổ chức thành viên” tại Ninh Bình; “Đẩy mạnh hoạt động hội vì lợi ích của tổ chức cơ sở và hội viên” tại TP. HCM, kết hợp thăm quan Đất Mũi, tỉnh Cà Mau; “Về công tác hội khu vực phía nam” tại TP. HCM; “Hội nghị chuyên đề về công tác hội khu vực phía bắc” tại TP. Hải Dương; “Hội nghị chuyên đề về công tác hội khu vực miền Trung và Tây Nguyên” tại TP. Nha Trang.
Đến nay, Hội KHKT Cầu đường Việt Nam có 89 tổ chức thành viên, bao gồm: 40 hội thành viên ở các tỉnh, thành phố trực thuộc TW; 20 hội, chi hội ở các cơ quan, đơn vị Trung ương; 25 HVTT; 4 đơn vị trực thuộc (2 viện, 1 tạp chí, 1 trung tâm đào tạo) với tổng số một vạn hội viên (trong đó đã cấp thẻ và huy hiệu 5.094 hội viên). Đáng chú ý đây là nhiệm kỳ đã phát triển nhiều nhất tổ chức thành viên với 10 hội địa phương và 10 HVTT thuộc TW Hội. Cũng nhờ đó, Hội KHKT Cầu đường Việt Nam đã thực hiện tốt chức năng tập hợp, đoàn kết và phát huy tiềm năng, trí tuệ của đội ngũ trí thức KH và CN Cầu đường Việt Nam, trong và ngoài ngành GTVT, ở các trường đại học, viện nghiên cứu, đang làm việc và đã nghỉ hưu tâm huyết, gắn bó và trách nhiệm với ngành nghề, tự nguyện tham gia tổ chức, hoạt động hội, nhằm đóng góp cho sự nghiệp phát triển cầu đường Việt Nam.
Thứ hai, hoạt động tư vấn và phản biện xã hội
Để tăng cường mối quan hệ phối hợp, hỗ trợ nhất là trong hoạt động tư vấn, phản biện xã hội, TW Hội đã chủ động xây dựng để tiến hành ký kết bản “Quy chế phối hợp giữa Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Hội KHKT Cầu đường Việt Nam” và “Quy chế phối hợp giữa Bộ GTVT và Hội KHKT Cầu đường Việt Nam”. Trên cơ sở Quy chế phối hợp đó, xây dựng Chương trình phối hợp hằng năm để cùng giải quyết những vấn đề hai bên cùng quan tâm vì nhiệm vụ chung của Ngành.
Thường trực Hội đã tham gia tư vấn và phản biện xã hội với Bộ GTVT bằng nhiều văn bản như: Khuyến nghị sau Hội thảo quốc tế “Phát triển công nghệ xây dựng cầu đường tại Việt Nam”; Góp ý kiến dự thảo Báo cáo cuối kỳ nghiên cứu khả thi dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long; Dự án điều chỉnh nút giao cầu Thanh Trì với QL5; Dự án nút giao hai đầu cầu Nhật Tân; Dự thảo Tiêu chuẩn Việt Nam; Dự thảo Luật Xây dựng (sửa đổi); vị trí cầu đường sắt vượt sông Hồng tuyến số 1 Yên Viên - Ngọc Hồi (Hà Nội)... Theo yêu cầu của Bộ, Thường trực Hội đã cử hai chuyên gia là Phó Chủ tịch tham gia Tổ rà soát các dự án cầu trên hệ thống quốc lộ, đã rà soát trên 170 cầu yếu được thiết kế xây dựng mới, Tổ đã đề nghị và được Bộ chấp thuận không phá dỡ, để lại tăng cường sử dụng 65 cầu, tiết kiệm lớn cho ngân sách nhà nước.
Hội cũng đã có nhiều văn bản khuyến nghị Bộ về giải pháp khắc phục tình trạng hằn lún vệt bánh xe sau khi đưa công trình vào khai thác. Tham gia với Bộ “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về sử dụng nhựa đường trong xây dựng công trình giao thông”; về quy hoạch phát triển KHCN của Bộ GTVT. Phản biện các dự thảo “Hướng dẫn thiết kế và thi công cầu treo dân sinh”, “Tiêu chuẩn khảo sát đường ôtô”...
TW Hội cũng đã có nhiều văn bản khuyến nghị và góp ý kiến: Về dự thảo Sổ tay hướng dẫn kỹ thuật và quản lý đường GTNT; Góp ý kiến về Quy định hướng dẫn kiểm toán đánh giá cầu; Về áp dụng tiêu chuẩn, tính toán tần suất thiết kế, khẩu độ cầu cống khi mở rộng QL1 và nâng cấp QL14 qua Tây Nguyên; Về chất lượng từ khâu thiết kế dự án nâng cấp tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ; Về xử lý cung trượt tại Km83 đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai...
Thứ ba, tổ chức các hội thảo khoa học - công nghệ
Đây là nhiệm kỳ TW Hội phối hợp với Bộ GTVT, các Sở GTVT và hội thành viên đã tổ chức nhiều nhất các hội thảo khoa học - công nghệ thiết thực và thực hiện nghĩa vụ với tổ chức quốc tế mà Hội là một thành viên mà nổi bật là: Hội thảo “Tăng cường năng lực quản lý dự án và bảo đảm chất lượng công trình giao thông” tại TP. Hạ Long. Sau Hội thảo, Thường trực TW Hội đã có Bản khuyến nghị 7 điểm về chủ đề này. Bộ trưởng Bộ GTVT đã có văn bản thống nhất với các khuyến nghị của Hội và giao các cơ quan của Bộ triển khai thực hiện.
TW Hội phối hợp với Viện KHCN GTVT tổ chức Hội thảo “Tăng cường năng lực tổ chức tư vấn giám sát xây dựng công trình giao thông”; với Sở GTVT Đà Nẵng tổ chức Hội thảo “Ứng dụng tiến bộ công nghệ trong phát triển hạ tầng giao thông đô thị TP Đà Nẵng”; và với Bộ GTVT đồng tổ chức Hội thảo quốc tế “Phát triển công nghệ xây dựng cầu đường tại Việt Nam”, với sự tham gia của nhiều đoàn khách và đại biểu quốc tế. Đặc biệt, theo đề nghị của Hiệp hội đường bộ toàn cầu (PIARC), được sự đồng ý của Bộ GTVT và Ban Đối ngoại TW Đảng, TW Hội và Tổng cục ĐBVN đã đăng cai tổ chức “Hội thảo quốc tế về khai thác hầm đường bộ bền vững” tại TP. Đà Nẵng với sự tham dự của đại biểu là diễn giả đến từ các quốc gia Tây Ban Nha, Na Uy, Pháp, Trung Quốc, Đan Mạch, Thụy Sỹ, Anh, Bỉ...
Gần đây, trước thềm Đại hội VII, Thường trực TW Hội đã phối hợp Tổng cục ĐBVN chuẩn bị tổ chức Hội thảo “Một số vấn đề về ứng dụng công nghệ và vật liệu mới trong xây dựng kết cấu áo đường mềm tại Việt Nam”.
Thứ tư, hoạt động KH- CN và hợp tác quốc tế
Bộ GTVT đã giao cho Hội phối hợp Tổng cục ĐBVN tổ chức thực hiện đề tài “Nghiên cứu cầu toàn khối” mã số DT 094035, là đề tài đã được Hội đồng của Bộ nghiệm thu. TW Hội phối hợp với Bộ GTVT chuẩn bị và tổ chức Hội thảo “Đội ngũ trí thức trong phát triển kết cấu hạ tầng giao thông tại Việt Nam”.
Chủ tịch Hội KHKT Cầu đường Việt Nam (VIBRA) và Chủ tịch Hội Đường bộ Nhật Bản (JARA) đã ký Bản ghi nhớ hợp tác giữa VIBRA và JARA - là một tổ chức xã hội nghề nghiệp lĩnh vực đường bộ, có vai trò và tiếng nói quan trọng trong quá trình phát triển hạ tầng GTVT đường bộ ở Nhật Bản.
Bộ GTVT đã đồng ý và chấp thuận để VIBRA và Tổng cục ĐBVN tham gia với tư cách đại diện Việt Nam tại Hiệp hội đường bộ toàn cầu (PIARC). Vấn đề này cũng đã được chính thức đưa vào Quy chế phối hợp giữa Bộ GTVT với Trung ương Hội (Điều 6, khoản 1). TW Hội cũng đã tập hợp hàng chục chuyên gia biên tập phần thuật ngữ tiếng Việt cuốn Từ điển thuật ngữ đường bộ và hầm đường bộ 33 thứ tiếng do PIARC chủ trì biên soạn và xuất bản.
Thường trực Hội đang chuẩn bị để cùng Công ty Hall Brother International (HBI) trong việc liên danh, liên kết lập kế hoạch trình Bộ GTVT về việc triển khai Dự án thiết kế hỗn hợp bê tông nhựa nóng chịu tải trọng nặng và nhiệt độ cao theo đề xuất của Công ty HBI (100% vốn của Mỹ). Đặc biệt là đã hoàn tất điều kiện và thủ tục để Chủ tịch Hội và Chủ tịch Công ty CPXD KUROSAWA ký Bản thỏa thuận hợp tác dài hạn về nghiên cứu và chuyển giao công nghệ hệ thống neo DƯL KTB và dầm BT DƯL SPC nhịp dài vào ngày 18/6/2015 tại Nhật Bản. Cũng nhân dịp này, TW Hội đã tổ chức Đoàn công tác dự lễ ký, gặp mặt Hiệp hội KTB, tham quan một số công trình giao thông và di tích lịch sử của Nhật Bản. Đến nay, hai bên đã thành lập Tổ điều phối và đã có ba phiên họp triển khai công việc.
Đánh giá chung về hoạt động của Hội, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã phát biểu kết luận tại cuộc họp với lãnh đạo Hội KHKT Cầu đường Việt Nam (ngày 19/8/2013): “Bộ GTVT cảm ơn và đánh giá cao sự nhiệt tình, quan tâm của Hội KHKT Cầu đường Việt Nam đối với công việc của Bộ GTVT và của ngành GTVT...Bộ GTVT ghi nhận các đóng góp của Hội KHKT Cầu đường Việt Nam đối với sự phát triển của ngành GTVT thời gian qua... Đề nghị Hội KHKT Cầu đường Việt Nam có sự phối hợp thường xuyên với Bộ GTVT về hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội trong lĩnh vực giao thông, nhằm mục tiêu nâng cao hiệu quả đầu tư, chống lãng phí...”.
Những dấu ấn nổi bật trong nhiệm kỳ VI là:
Tổ chức trang trọng và thành công tốt đẹp Lễ kỷ niệm 25 năm Ngày thành lập Hội KHKT Cầu đường Việt Nam và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất (tháng 12/2012). Phối hợp Bộ GVTV tổ chức Hội thảo quốc tế “Phát triển công nghệ xây dựng cầu đường tại Việt Nam” ngay trước ngày Lễ kỷ niệm này. Phối hợp Tổng cục ĐBVN tổ chức “Hội thảo quốc tế về khai thác hầm đường bộ bền vững” và kỳ họp thường niên Ủy ban kỹ thuật hầm đường bộ của Hiệp hội đường bộ toàn cầu (tháng 6/2013) được phía bạn đánh giá cao - coi đây là Hội thảo và kỳ họp thành công nhất từ trước đến nay của Ủy ban. Hoạt động tư vấn và phản biện xã hội được đẩy mạnh, được Bộ GTVT ghi nhận, tiếp thu và cảm ơn. Lần đầu tiên qua gần 30 năm hoạt động, Chủ tịch Hội đã ký Bản thỏa thuận hợp tác dài hạn về nghiên cứu và chuyển giao công nghệ với một công ty lớn của nước ngoài.
NHIỆM VỤ NHIỆM KỲ TỚI (2016- 2020)
Hội KHKT Cầu đường Việt Nam sẽ bám sát, chủ động và tích cực góp phần thực hiện phương châm hành động “Phát huy truyền thống 70 năm đi trước mở đường, tiếp tục đổi mới, quyết liệt cải cách, đồng tâm hiệp lực thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của Ngành...”, kế hoạch và Chương trình của Bộ GTVT triển khai Nghị quyết Đại hội XII của Đảng. Đồng thời, quán triệt và vận dụng thực hiện phương hướng hoạt động và nhiệm vụ chủ yếu do Đại hội VII Liên hiệp Hội Việt Nam (6/2015) đã đề ra.
Thứ nhất, tiếp tục củng cố và phát triển tổ chức
Nghiên cứu điều chỉnh, củng cố và kiện toàn tổ chức bộ máy từ TW Hội đến các hội thành viên theo hướng tinh gọn, chuyên nghiệp và hướng về cơ sở; đồng thời đổi mới phương thức hoạt động cho phù hợp với tình hình mới về tổ chức và quản lý của ngành, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động thực chất của Hội. Trung ương Hội và các hội thành viên cần thường kỳ nắm chắc lại các tổ chức trực thuộc, danh sách hội viên, thực hiện Đại hội nhiệm kỳ khi đến hạn, củng cố cán bộ thường trực hội, cập nhật tình hình và thực hiện tốt việc báo cáo định kỳ. Triển khai kịp thời việc tổ chức trao thẻ và huy hiệu hội viên. Phấn đấu phát triển 20 tổ chức thành viên gồm 10 hội địa phương và 10 hội viên tập thể (HVTT) thuộc Trung ương Hội. Tổ chức hội nghị chuyên đề về HVTT thuộc TW Hội nhằm cụ thể hóa khoản 3, Điều 19 về Tổ chức thành viên trong Điều lệ Hội, làm rõ trách nhiệm của TW Hội đối với HVTT và nghĩa vụ của HVTT đối với TW Hội, xây dựng phương thức hoạt động và mối quan hệ phù hợp với cơ chế cổ phần hóa doanh nghiệp. Khi pháp luật cho phép thì sớm xem xét việc công nhận hội viên có yếu tố nước ngoài ở một số đơn vị đủ điều kiện và tự nguyện xin gia nhập.
Thứ hai, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội
Tiếp tục thực hiện Quyết định số 14/2014/QĐ-TTg ngày 14/02/2014 của Thủ tướng Chính phủ, Quy định của Bộ trưởng và Quy chế phối hợp của TW Hội với Bộ GTVT về hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội (TV, PB và GĐXH); cùng Văn bản số 58/ HCĐ-VP ngày 21/4/2015 của Chủ tịch Hội về việc chủ động đẩy mạnh hoạt động TV, PB và GĐXH của Hội KHKT Cầu đường Việt Nam. Trung ương Hội và các hội thành viên cần chủ động phối hợp chặt chẽ hơn với Bộ GTVT, các cơ quan thuộc Bộ, các Sở GTVT để có các hợp đồng (đặt hàng) nhiệm vụ về KHCN, biên soạn tiêu chuẩn, tham gia tư vấn và phản biện xã hội các chủ trương xây dựng, thẩm tra các dự án, đề án kỹ thuật và quản lý cầu đường. Đồng thời, tổ chức hội và cá nhân chuyên gia chủ động tham gia tư vấn, phản biện và khuyến nghị những vấn đề thấy cần thiết, hoặc các vấn đề nóng, nhạy cảm thuộc ngành mà xã hội quan tâm.
Thứ ba, đẩy mạnh hoạt động KH - CN và phổ biến kiến thức
Tích cực, chủ động thực hiện chương trình phối hợp giữa Bộ GTVT với TW Hội trọng tâm là Đề án tiếp nhận và ứng dụng công nghệ mới theo phương pháp Superpave trong thiết kế hỗn hợp, thí nghiệm, chế tạo và thi công hỗn hợp bê tông nhựa nóng làm lớp mặt đường cao cấp tại Việt Nam; Đề tài nghiên cứu về xây dựng chỉ dẫn thiết kế kết cấu áo đường mềm cấp cao cho hệ thống đường ôtô cao tốc tại Việt Nam;... Tổ chức Hội cần chú trọng hơn hoạt động nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ mới, phù hợp với khả năng và điều kiện của Hội; khuyến khích và giúp đỡ tổ chức, cá nhân đăng ký thực hiện các đề tài thông qua Vụ KHCN - Bộ GTVT và Liên hiệp Hội Việt Nam; tham gia xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật cầu đường theo yêu cầu của Bộ và Tổng cục ĐBVN. Hằng năm, chọn chủ đề thiết thực về KHCN cầu đường để phối hợp với các cơ quan, đơn vị hữu quan tổ chức hội thảo, hội nghị chuyên đề (quốc tế, quốc gia hoặc khu vực); lựa chọn công trình và chủ đề để tổ chức tổng kết kỹ thuật; phổ biến kiến thức KHCN, kiến thức ATGT liên quan đến cầu đường, thông tin KHCN, đào tạo nâng cao, tham quan học tập; tổ chức báo cáo chuyên đề về công nghệ và vật liệu mới trong xây dựng cầu đường...
Thứ tư, nâng cao hiệu quả hoạt động hợp tác quốc tế
Tổ chức thực hiện bản thỏa thuận hợp tác dài hạn TW Hội đã ký với Công ty KUROSAWA (Nhật Bản) trong nghiên cứu và chuyển giao công nghệ về hệ thống neo dự ứng lực KTB và dầm BTDƯL SPC nhịp dài. Tiếp tục hoàn thiện Đề cương, dự toán của đề án “Nghiên cứu ứng dụng công nghệ thiết kế hỗn hợp, thi công và nghiệm thu mặt đường bê tông nhựa theo phương pháp Superpave ở Việt Nam” để trình lãnh đạo Bộ GTVT phê duyệt và triển khai theo Thông báo kết luận của Bộ GTVT. Làm rõ nghĩa vụ và quyền lợi trong việc Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Hội KHKT Cầu đường Việt Nam là đại diện cho Việt Nam tham gia Hiệp hội đường bộ toàn cầu (PIARC) để thực hiện. Thúc đẩy quan hệ hợp tác với Hội Đường bộ Nhật Bản (JARA) theo nội dung Bản ghi nhớ đã ký.
Thứ năm, mở rộng hoạt động xã hội, hưởng ứng các phong trào thi đua của ngành GTVT
Mở rộng hoạt động xã hội gắn với nghề nghiệp như tham gia vận động xây dựng cầu đường giao thông nông thôn, chương trình “Nhịp cầu yêu thương”, giúp đỡ các hội viên nghèo gặp khó khăn đột xuất, trao giải thưởng sinh viên cầu đường xuất sắc, tổ chức hoạt động văn hóa thể thao ở địa phương... Tổ chức, động viên cán bộ, hội viên hưởng ứng các phong trào thi đua của ngành GTVT, thể hiện sự gắn bó, tình cảm, tâm huyết nghề nghiệp và trách nhiệm của Hội đối với ngành; khen thưởng và đề nghị cấp trên khen thưởng kịp thời các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác hội; tiếp tục thực hiện việc xét chọn tôn vinh danh hiệu “Nhà KHKT và quản lý cầu đường tiêu biểu”. Đẩy mạnh các mặt hoạt động hướng tới và chuẩn bị tổ chức tốt Lễ kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập Hội KHKT Cầu đường Việt Nam vào cuối năm 2017.
Thứ sáu, chủ động tranh thủ sự chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi của Bộ GTVT và Liên hiệp Hội Việt Nam
TW Hội chủ động duy trì mối quan hệ thường xuyên với Bộ GTVT, bám sát nhiệm vụ của ngành, hằng năm có buổi làm việc với lãnh đạo Bộ để thống nhất Chương trình phối hợp với Bộ và Tổng cục ĐBVN và kiến nghị Bộ giải quyết những vấn đề cần thiết, tạo điều kiện cho Hội phát huy vai trò, trách nhiệm và sự đóng góp ngày càng hiệu quả hơn với ngành. Tranh thủ sự chỉ đạo và giúp đỡ của Liên hiệp Hội Việt Nam, nghiên cứu triển khai việc đăng bạ kỹ sư cầu đường chuyên nghiệp, việc xây dựng quy tắc đạo đức nghề nghiệp; chuẩn bị về năng lực để đề xuất Hội có thể nhận làm một vài dịch vụ công; thực hiện nghiêm túc các quy định về tổ chức, hoạt động và quản lý hội của Chính phủ. Tranh thủ sự chỉ đạo và giúp đỡ của lãnh đạo UBND, Sở GTVT và Liên hiệp hội các tỉnh, thành phố để tạo điều kiện thuận lợi cho các hội địa phương hoạt động hiệu quả... Với sự đổi mới, trẻ hóa mạnh mẽ Ban Thường vụ, BCH nhiệm kỳ VII và sự cố gắng, nỗ lực của các tổ chức thành viên, hội viên, chúng ta tin chắc Hội KHKT Cầu đường Việt Nam sẽ thực hiện tốt nhiệm vụ Đại hội VII đề ra, tiếp tục nâng cao uy tín và vị thế, góp phần xứng đáng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của Ngành GTVT năm 2016 - 2020 theo định hướng Nghị quyết XII của Đảng.