CHUYÊN MỤC CHÍNH

TẠP CHÍ
CẦU ĐƯỜNG VIỆT NAM

Số 25, Tập thể Sư 361, ngõ 35 Nguyễn Bá Khoản Phường Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Tel: 0818547216
Email: cauduong308@gmail.com
 

Sân bay Long Thành bị tố “đạo” thiết kế: Bộ GTVT yêu cầu xét trách nhiệm ông Trần Đình Bá

2015/5/28 8:15 - Châu Như Quỳnh/Dân Trí

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa lên tiếng khẳng định thông tin sân bay Long Thành “đạo” ý tưởng thiết kế của sân bay quốc tế Chek Kap Lok (Hồng Kông) là sai sự thật. Bộ này đề nghị 2 cơ quan báo chí phải xin lỗi vì đăng thông tin sai và không kiểm chứng.


Trong văn bản gửi Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo ngày 26/5, Bộ GTVT nêu tên hai tờ báo đã dẫn lời ông Trần Đình Bá để đăng bài viết sai sự thật liên quan tới Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành với phối cảnh là thiết kế của Chek Kap Lok (Hồng Kông). Một số báo điện tử khác cũng đã trích dẫn thông tin từ nguồn của 2 báo này.
 
Sân bay Chek Kap Lok (Hồng Kông) 
 
Bộ GTVT cho biết, tại Quy hoạch tổng thể Cảng HKQT Long Thành, lần đầu tiên cấu hình đường cất hạ cánh và thiết kế ý tưởng về nhà ga hành khách đã được các công ty tư vấn JAC, ALMEC của Nhật Bản, ADPI của Pháp đưa ra và vẫn lưu trong hồ sơ quy hoạch. Hiện nay thiết kế ý tưởng về nhà ga từ quy hoạch đã được công ty tư vấn giữ nguyên và đưa vào Báo cáo đầu tư (Báo cáo tiền khả thi) để làm cơ sở ước tính khái toán tổng mức đầu tư.
 
“Tại bước nghiên cứu tiền khả thi chỉ dừng ở mức khái toán và thiết kế ý tưởng, phần thiết kế kỹ thuật chi tiết sẽ được thực hiện ở bước lập báo cáo nghiên cứu khả thi (nếu được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư). Ở bước này thì các thiết kế mới thực sự được hình thành. Nghiên cứu khả thi nếu được các cơ quan chức năng phê duyệt mới được triển khai” - văn bản của Bộ GTVT nêu rõ.
 
Theo Bộ GTVT, hình ảnh minh họa cho những nội dung mà ông Trần Đình Bá phản ánh trên báo chí là hình ảnh Cảng hàng không Chek Lap Kok, hoàn toàn không phải là hình ảnh phối cảnh của Cảng HKQT Long Thành trong Quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và trong Hồ sơ dự án đã được Bộ Giao thông vận tải trình Chính phủ; Chính phủ trình Quốc hội xem xét phê duyệt chủ trương đầu tư.
 
“Những nội dung mà ông Trần Đình Bá phản ánh về việc quảng bá sân bay Long Thành bằng phối cảnh sân bay Chek Lap Kok hoàn toàn không chính xác, sai sự thật” - Bộ GTVT khẳng định.
 
Phối cảnh Cảng HKQT Long Thành theo công bố trong quy hoạch
 
Bộ GTVT nhấn mạnh, Cảng HKQT Long Thành là một dự án quốc gia đặc biệt quan trọng do Chính phủ chỉ đạo. Dự án Xây dựng Cảng HKQT Long Thành đã được Hội đồng thẩm định Nhà nước, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội thẩm định; được Bộ Chính trị, Ban chấp hành Trung ương Đảng cho ý kiến; được Quốc hội xem xét, thảo luận tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá XIII và sẽ được Quốc hội xem xét thông qua chủ trương đầu tư tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khoá XIII.
 
Trong quá trình chuẩn bị thẩm tra dự án, các cơ quan của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Bộ GTVT đã nghiên cứu, xem xét rất kỹ, tổ chức nhiều cuộc hội thảo, khảo sát, hết sức nghiêm túc, lắng nghe tất cả các ý kiến phản biện của các tổ chức, cá nhân (bao gồm các chuyên gia thuộc nhiều lĩnh vực và người dân). Bộ GTVT đã báo cáo giải trình tất cả các ý kiến phản biện trái chiều và tiếp thu các ý kiến xác đáng với Chính phủ, Bộ Chính trị, Trung ương Đảng, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội; giải trình với người dân và xã hội tại các cuộc hội thảo, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng.
 
Trước vấn đề này, Bộ GTVT đề nghị Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo hai tờ báo điện tử đã dẫn lời ông Trần Đình Đá phải đính chính nội dung liên quan đến bài viết và công khai xin lỗi về việc đưa thông tin không chính xác, sai sự thật mà không qua kiểm chứng, xác minh.
 
Bộ GTVT cũng kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét trách nhiệm của ông Trần Đình Bá và những người có liên quan trong việc phổ biến các thông tin, hình ảnh sai sự thật.
 

 



GỬI Ý KIẾN


VIDEO CLIP
Xem thêm >>
THƯ VIỆN HÌNH ẢNH