Toàn cảnh buổi làm việc
Tại buổi làm việc, 2 bên đã cùng nhau rà lại kết quả phối hợp thực hiện thỏa thuận hợp tác KHCN năm 2022. Hai bên hài lòng với những công việc đã thực hiện trong năm 2022:
- Đã đồng phối hợp tổ chức hội thảo : Công nghệ mới trong xây dựng và kiểm tra chất lượng dự án xây dựng đường sắt đô thị ở Việt Nam vào ngày 26/4/2022.
- Viện cử báo cáo viên tham gia Hội thảo KHCN về chuyển đổi số trong phát triển, quản lý hạ tầng và công nghệ bêtông dự ứng lực trong xây dựng kết cấu mặt đường sân bay ở Việt Nam vào ngày 07/10/2022.
Các nội dung trên là chủ đề nóng hổi, được Hội và Viện tiên phong đi đầu tổ chức sớm nhất trong Bộ GTVT, được Bộ GTVT, Bộ KH&CN, Bộ xây dựng và các chuyên gia, nhà khoa học của Hội và Viện, đánh giá rất cao kết quả đạt được tạo, ra tiếng vang tích cực trong lĩnh vực khoa học công nghệ. Hai bên nhận thấy thời gian qua đã có hơn 30 đề án, đề tài khoa học, các tiêu chuẩn kỹ thuật, quy trình thi công và xây dựng được Bộ GTVT, Viện KH&CN GTVT hỏi ý kiến Hội KHKT Cầu đường Việt Nam (VIBRA), Hội đều có phản hồi, phản biện, trao đổi lại với Bộ GTVT và Viện KH&CN GTVT (ITST), rất nghiêm túc, góp phần làm sáng tỏ thêm các luận cứ khoa học để vận dụng và áp dụng vào thực tiễn xây dựng cầu đường ở Việt Nam, được lãnh đạo Bộ GTVT và Viện trân trọng, lắng nghe và tiếp thu.
Tại hội nghị, Chủ tịch TW Hội và quyền Viện trưởng Viện KH&CN GTVT cùng cam kết, khẳng định tiếp tục thực hiện “Biên bản thỏa thuận hợp tác về nghiên cứu và phát triển công nghệ giữa Viện KH&CN GTVT và Hội KHKT Cầu đường Việt Nam” ký ngày 22/10//2019 giữa Chủ tịch Hội và Viện trưởng Viện KH&CN GTVT.
Lãnh đạo Hội và Viện chụp ảnh sau buổi làm việc
Về định hướng phối hợp hợp tác, nghiên cứu KHCN của Hội và Viện trong những năm tới, hai bên thống nhất bổ sung 1 số nội dung cho hoạt động thời gian tới.
1. Mục tiêu hợp tác, phối hợp và nghiên cứu về KHCN không thay đổi.
2. Xác định tầm quan trọng và tính cấp bách phải thực hiện chuyển đổi số trong các hoạt động của Viện (ITST), trong khuôn khổ chương trình hợp tác nghiên cứu KHCN giữa Hội (VIBRA) và Viện (ITST) trong giai đoạn mới, VIBRA sẽ làm đầu mối giới thiệu đối tác cho ITST triển khai công tác chuyển đổi số.
ITST sẽ chủ động lập kế hoạch, bố trí nhân lực tiếp nhận công nghệ chuyển đổi số, để ứng dụng vào 1 số lĩnh vực có thế mạnh của ITST như : Kiểm định đánh giá chất lượng công trình giao thông, giám sát, quản lý chất lượng.
3. Hội và Viện tiếp tục phối hợp hợp tác nghiên cứu quá trình công nghệ xây dựng và vận hành khai thác, bảo trì đường sắt đô thị, đường sắt tốc độ cao, năm 2023 dự kiến có hội thảo chuyên đề về lĩnh cực này. Phối hợp nghiên cứu đề tài sử dụng cát biển đắp nền do Viện KH&CN GTVT chủ trì, nghiên cứu đề tài sử dụng tro, xỉ nhiệt điện đốt than để gia cố nền, móng đường giao thông khi vực phía Nam.
4. VIBRA và ITST phối hợp lập nhóm chuyên gia nghiên cứu hỗn hợp về : Thẩm định, thẩm tra, giám sát kỹ thuật, an toàn vận hành khai thác bảo trì hệ thống đường sắt đô thị, đường sắt tốc độ cao.
5. Hợp tác nghiên cứu công nghệ quan trắc, đánh giá, xử lý số liệu, chuẩn đoán trạng thái kỹ thuật (Sức khỏe) các công trình cầu đang khai thác : Cầu treo, cầu dây văng…v.v nghiên cứu đề án cải thiện chất lượng môi trường trong hầm đường bộ để đảm bảo sức khỏe con người khi tham gia giao thông.
6. Viện KH&CN GTVT sẽ cung cấp các danh mục công trình cầu lớn cho Hội KHKT Cầu đường Việt Nam để Hội làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam nhằm mở rộng mối quan hệ phối hợp, hợp tác nghiên cứu KHCN trong thời gian tới.
7. Hội và Viện thống nhất chủ trương, thành lập chung một liên danh và đề nghị Bộ GTVT tạo điều kiện thuận lợi cho Trung tâm Tư vấn Cầu đường của ITST do TW Hội thành lập, tham gia 1 số nhiệm vụ thẩm tra kiểm định 1 số dự án xây dựng công trình giao thông do Bộ GTVT và các Ban QLDA của Bộ làm chủ đầu tư. Hai bên thống nhất sớm ban hành quy chế phối hợp giữa 2 bên để điều phối chuyên gia.
Chương trình làm việc giữa Hội KHKT Cầu đường Việt Nam và Viện KH&CN GTVT đạt kết quả tốt đẹp, hứa hẹn cho định hướng hợp tác, phát triển giữa 2 cơ quan cho giai đoạn 2023 - 2025.