Đồng chí Trương Quang Nghĩa và Nguyễn Chí Dũng đồng chủ trì buỏi làm việc giữa Ban Cán sự đảng Bộ GTVT và Bộ KH&ĐT nhằm tìm các giải pháp tốt nhất để phát triển nganh GTVT giai đoạn 2016-2020
Đến hết năm 2020 sẽ có khoảng 2.270 km đường cao tốc
Tại buổi làm việc, Báo cáo Ban Cán sự đảng Bộ GTVT và Bộ KH&ĐT, Vụ trưởng Vụ KHĐT Bộ GTVT Nguyễn Hoằng báo cáo tình hình xây dựng, triển khai kế hoạch đầu tư phát triển giai đoạn 2016-2020 và kế hoạch năm 2016 của Bộ GTVT.
Ông Nguyễn Hoằng cho biết: Trong thời gian qua, hệ thống KCHTGT đã được quan tâm đầu tư phát triển tương đối toàn diện trên tất cả các lĩnh vực chuyên ngành. Về đường bộ: hiện nay mạng lưới đường bộ nước ta có khoảng 295.000 km (đường quốc lộ 21.550 km: trong đó ủy quyền cho địa phương quản lý khoảng 10.500 km; đường tỉnh 25.450 km; đường đô thị 17.000 km; đường cấp huyện 51.700 km; đường chuyên dùng 7.800 km; đường cấp xã 171.500 km); 3.200 km đường Hồ Chí Minh, 746 km đường cao tốc, hệ thống đường tuần tra biên giới và bước đầu hình thành hệ thống đường hành lang ven biển. Về đường sắt: hiện đang khai thác 3.401 km (3.143 km đường sắt quốc gia, 258 km đường sắt chuyên dùng), chưa có đường sắt tốc độ cao. Về hàng hải: hiện đang khai thác 31 cảng biển với năng lực khai thác khoảng 470 triệu tấn hàng/năm. Về đường thủy nội địa: hiện đang quản lý khai thác khoảng 19.000 km (trung ương quản lý 6.658 km; địa phương quản lý 12.342 km). Về hàng không: hiện đang khai thác dân dụng 21 cảng hàng không (8 cảng hàng không quốc tế, 13 cảng hàng không nội địa) trên tổng số 26 cảng hàng không được quy hoạch với tổng công suất phục vụ của các cảng khoảng 70 triệu hành khách/năm.
Đ/c Bí thư Ban Cán sự, Bộ trưởng Bộ GTVT và các đồng chí Thứ trưởng tại buổi làm việc
Bước sang giai đoạn 2016–2020, Vụ trưởng Nguyễn Hoằng cho biết, Bộ GTVT sẽ phát triển kết cấu hạ tầng giao thông. Cụ thể, giai đoạn 2016 - 2020 dự kiến sẽ đầu tư phát triển thêm khoảng 1.524 km để đến hết năm 2020 sẽ có khoảng 2.270 km đường cao tốc. Để có thể triển khai được các dự án và hoàn thành được mục tiêu phát triển hệ thống đường bộ cao tốc quốc gia như trên, giai đoạn 2016 - 2020 cần khoảng 5.150 tỷ đồng để đối ứng cho các dự án ODA và tối thiểu 25.000 tỷ đồng vốn góp từ NSNN cho các dự án BOT, PPP.
Với lĩnh vực đường sắt, Vụ trưởng Nguyễn Hoằng nhấn mạnh, nhu cầu vốn để thực hiện mục tiêu quy hoạch đến năm 2020 là rất lớn, vào khoảng 227.700 tỷ đồng. Tuy nhiên, căn cứ vào khả năng đáp ứng của ngân sách nhà nước và dự kiến phương án xã hội hóa đầu tư đối với một số dự án tiềm năng để thực hiện đầu tư trong giai đoạn đến năm 2020, chỉ xác định nhu cầu vốn giai đoạn 2016-2020 cho các dự án, công trình quan trọng như cải tạo nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh để nâng cao tốc độ chạy tàu 80 - 90 km/h đối với tàu khách và 50-60 km/h đối với tàu hàng và nâng cao năng lực thông qua trên toàn tuyến, đáp ứng 25 đôi tàu/ngày đêm; Thực hiện công tác giải tỏa hành lang an toàn đường sắt trên địa bàn 5 tỉnh/thành phố (Hà Nội, Hải Phòng Đà Nẵng, TP HCM, Biên Hòa - Đồng Nai).
Về hàng không, Bộ GTVT sẽ tiếp tục ưu tiên đầu tư nâng cấp đồng bộ, hiện đại các cảng hàng không quốc tế: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Cần Thơ và Cam Ranh; huy động các nguồn vốn để đầu tư xây dựng mới Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Các lĩnh vực khác như đường thủy nội địa, hàng hải cũng sẽ được Bộ GTVT tập trung đầu tư. Cụ thể, đường thuỷ sẽ tập trung cải tạo, nâng cấp các tuyến đường thủy nội địa chính, ưu tiên hoàn thành nâng cấp các tuyến kết nối vùng đồng bằng Sông Cửu Long với TP Hồ Chí Minh, các tuyến sông Tiền, sông Hậu, sông Hồng, sông Thái Bình. Về hàng hải, sẽ ưu tiên đầu tư đồng bộ, hiện đại và có phương án khai thác hiệu quả các khu bến cảng Lạch Huyện thuộc cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng và khu bến cảng Cái Mép - Thị Vải thuộc cảng cửa ngõ quốc tế Vũng Tàu, khuyến khích đầu tư nước ngoài phát triển cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong.
Với mục tiêu nêu trên, Vụ trưởng Vụ KHĐT Nguyễn Hoằng khẳng định, ước tính tổng nhu cầu vốn đầu tư giai đoạn 2016-2020 vào khoảng hơn 955 nghìn tỷ đồng. Trong số này, gần 348 nghìn tỷ đồng dự kiến huy động ngoài NSNN và hơn 607 tỷ đồng cần bố trí từ nguồn vốn có nguồn gốc NSNN (trong đó hơn 221 nghìn tỷ đồng dự kiến huy động vốn ODA, hơn 131 nghìn tỷ đồng đã ký kết hiệp định với các nhà tài trợ, hơn 89 nghìn tỷ đồng tiếp tục kêu gọi ODA trong giai đoạn và hơn 386 nghìn tỷ đồng đề nghị bố trí từ vốn NSNN và trái phiếu Chính phủ.
“Trước mắt, trong năm 2016 đề nghị ưu tiên bổ sung khoảng 10.000 tỷ đồng vốn đối ứng cho các dự án ODA và ứng trước kế hoạch năm 2017 khoảng 7.000 tỷ đồng cho các dự án giao thông trong nước quan trọng, cấp bách đang được triển khai”, ông Hoằng kiến nghị.
Ưu tiên đầu tư các công trình trọng điểm
Ngay sau đó, đồng chí Bí thư Ban Cán sự đảng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa và các đồng chí Thứ trưởng, uỷ viên Ban Cán sự đảng Bộ GTVT đã đưa ra nhiều kiến nghị đối với Bộ KH&ĐT để được hỗ trợ, tháo gỡ nhằm phát triển ngành GTVT. Tại buổi làm việc, các đồng chí Thứ trưởng Bộ KH&ĐT cùng các đồng chí Uỷ viên Ban Cán sự đã trao đổi thẳng thắn, cởi mở các vấn đề và giải pháp tháo gỡ xung quan việc Bộ GTVT đề nghị bổ sung vốn đối ứng ODA năm 2016; Về ứng trước kế hoạch năm 2017 cho các dự án giao thông trong nước; Về triển khai các dự án sử dụng vốn TPCP còn dư của các dự án mở rộng QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên; Về điều hòa kế hoạch vốn TPCP giai đoạn 2012 - 2015 và 2014 – 2016 và đề nghị Bộ KH&ĐT hỗ trợ chuẩn bị cho các dự án ODA trong giai đoạn 2016 – 2020…
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Ban Cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ KHĐT Nguyễn Chí Dũng khẳng định, giao thông luôn là một ngành quan trọng, luôn phải đi trước một bước, hình thành cơ sở hạ tầng hiện đại, đồng bộ, cạnh tranh để thúc đẩy các ngành kinh tế khác và xã hội phát triển.
Đ/c Nguyễn Chí Dũng, Bí thư Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT cùng các đồng chí Thứ trưởng uỷ viên BCS đảng Bộ KH&ĐT tại buổi làm việc
Trong nhiệm kỳ vừa qua, Bộ GTVT có nỗ lực chưa từng có, nhiều đột phá. Tuy nhiên, ở một góc độ nào đó, ngành GTVT vẫn phát triển chưa đồng bộ, chưa mang tính chiến lược dài hơi.
Đối với việc phối hợp giữa hai cơ quan quản lý nhà nước là Bộ GTVT và Bộ KH&ĐT là chưa nhịp nhàng, do đó, ngay sau buổi làm việc này, các đồng chí lãnh đạo, đại diện các cơ quan của hai bộ cần tập trung, phối hợp tốt hơn nữa.
“Quan điểm của Bộ KH&ĐT là luôn ủng hộ Bộ GTVT, ngành GTVT một cách tốt nhất, ưu tiên nhất bởi vì có phát triển được ngành GTVT tốt mới có thể tháo gỡ và hoàn thành đột phá chiến lược theo đúng chỉ đạo của Chính phủ”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói.
Qua đó, đồng chí Bí thư Ban Cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ KHĐT cũng đưa ra các câu hỏi để cả 2 ngành phải giải quyết trong 5 năm tới. Đó là phải tập trung vào các nhiệm vụ như thế nào trên cơ sở nhu cầu của người dân và mục tiêu phát triển của đất nước? Tỷ trọng các lĩnh vực của Ngành GTVT còn chưa hợp lý thì phải “gỡ” từ đâu?
Từ đó, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh, bên cạnh các nhiệm vụ thường xuyên mà 2 cơ quan quản lý nhà nước phải phối hợp thực hiện thì nhiệm vụ trọng tâm, nặng nề trước mắt đó là trong nhiệm kỳ 2016-2020 bắt buộc phải hoàn thành tuyến đường cao tốc Bắc-Nam; hoàn thành cảng Thị Vải – Cái Mép; chuẩn bị nhanh các điều kiện để khởi động sớm cảng hàng không Long Thành; tăng cường các phương thức vận tải để giảm tải cho đường bộ đồng thời tạo kết nối vận tải đa phương thức; phải cải tạo nâng cấp hạ tầng đường sắt ngay để nâng chất lượng chạy tàu…